• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đạo diễn Singapore bất ngờ cho Cám hoàn lương trong vở kịch thiếu nhi

Văn hoá 16/05/2019 10:46

(Tổ Quốc) - Vở kịch thiếu nhi “Tấm Cám” do đạo diễn Singapore dàn dựng đã được thay đổi rất nhiều so với câu chuyện cổ tích để mang tính nhân văn, phù hợp hơn với trẻ nhỏ.

Vở kịch thiếu nhi "Tấm Cám" của Sân khấu Lệ Ngọc do nhà văn Nguyễn Hiếu viết kịch bản, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Thị Minh Thái cố vấn nghệ thuật và đạo diễn Singapore Chua Soo Pong dàn dựng. Với cách cảm nhận riêng của một người nước ngoài, đạo diễn người Singapore đã mang đến màu sắc khác lạ cho vở diễn khi có những thay đổi, điều chỉnh so với nguyên tác truyện cổ. Điều này phần nào tạo nên sự mới mẻ của vở kịch và nhận được đón nhận mới từ các khán giả nhí.

Đạo diễn Singapore bất ngờ cho Cám hoàn lương trong vở kịch thiếu nhi - Ảnh 1.

Diễn viên Kim Oanh cũng góp mặt trong vở kịch cô đảm nhận vai Tấm

Phiên bản mới cũng không có chi tiết Tấm làm mắm Cám gửi cho dì ghẻ, mà thay vào đó là cái kết đầy tính nhân văn với sự hối lỗi của hai mẹ con Cám cùng lời hứa làm nhiều việc tốt. Đây được xem là những thay đổi phù hợp để giúp khán giả có thêm nhiều suy ngẫm, hướng tới cái thiện. 

Đạo diễn Singapore bất ngờ cho Cám hoàn lương trong vở kịch thiếu nhi - Ảnh 2.

Hình ảnh trong vở kịch Tấm Cám

Điểm đặc biệt của vở kịch khác với mọi phiên bản trước kia, đó là đạo diễn Chua Soo Pong, dù không giữ toàn bộ nguyên tác, vở kịch vẫn phản ánh nét văn hóa dân gian Việt Nam và tinh thần, ý nghĩa tác phẩm. Vở vẫn bảo đảm phần cốt truyện, từ cảnh Tấm và Cám đi mò cua, bắt ốc cho đến những chi tiết hai mẹ con Cám thường xuyên đối xử tệ bạc với Tấm, lừa Tấm chăn trâu đồng xa để bắt cá bống ăn; bắt Tấm nhặt thóc trộn với gạo mới cho đi dự hội... Mỗi lần gặp những điều không may, Tấm luôn được linh hồn của mẹ hiện lên trợ giúp.

Trải qua nhiều kiếp nạn, biến thành chim vàng anh, quả thị…, cuối cùng Tấm và Hoàng tử vẫn đến được với nhau. Cuối vở, thay vì trả thù mẹ con Cám như trong nguyên mẫu, nàng Tấm đã xin hoàng tử tha tội để mẹ con Cám có cơ hội hoàn lương. Từ đó, vở kịch thiếu nhi "Tấm Cám" của Sân khấu Lệ Ngọc truyền tải rõ nét thông điệp về tình mẫu tử và những bài học mang tính nhân văn, hướng con người tới cái thiện và những điều tốt đẹp trong cuộc sống.Dù vậy, vở diễn vẫn có nhiều phân đoạn dàn dựng chưa thật hợp lý. 

So với tổng thể của vở thì màn chào sân với cách dẫn dắt khán giả đến với "Tấm Cám" được dành khá nhiều thời gian, khiến người xem có cảm giác lan man. Trong khi đó, những phân đoạn sau như cảnh Tấm từ trong quả thị bước ra, têm trầu cánh phượng để gặp Hoàng tử; hay cảnh cuối Tấm xin tha mạng cho mẹ con Cám lại diễn ra khá đơn giản. Điều này phần nào khiến cảm xúc người xem bị hụt hẫng. 

Vai diễn Hoàng tử chưa thật sự hấp dẫn khi có nhiều cảnh múa hát thể hiện bị… "cứng", thiếu nhuần nhuyễn so với Tấm và các vai diễn khác. Có lẽ, thể hiện thành công nhất trong vở là hai nghệ sĩ đóng vai Cám (Thu Hà) và mẹ Cám (Nghệ sĩ nhân dân Lệ Ngọc).

Vở kịch "Tấm Cám" ra mắt vào dịp Quốc tế Thiếu nhi 1-6 hứa hẹn sẽ là một trong những sản phẩm nghệ thuật được đón chờ trong mùa hè này. Ban tổ chức cho biết, sau khi ra mắt, vở diễn này sẽ tham gia Liên hoan sân khấu quốc tế 2019.

Sân khấu Lệ Ngọc là đơn vị kịch nói xã hội hóa đầu tiên ở Hà Nội do NSND Lệ Ngọc thành lập. Từ năm 2013, sân khấu hoạt động tại Nhà hát kịch Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh. Những tác phẩm nổi bật mà Sân khấu Lệ Ngọc dàn dựng gồm có: "Ngũ biến", "Kim Tử", "Thị Nở - Chí Phèo"… Nhiều tác phẩm đã được mời diễn ở các liên hoan sân khấu quốc tế tại Nhật Bản, Trung Quốc, Philippines, Hàn Quốc...

Tường Vy

NỔI BẬT TRANG CHỦ