• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đạo diễn Trần Ly Ly phối hợp với nhạc trưởng Nhật Bản dàn dựng Bản giao hưởng mùa Hạ

Văn hoá 05/06/2018 10:28

(Tổ Quốc) -Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam (VNOB) phối hợp cùng các đối tác đến từ Nhật Bản xây dựng chương trình “Bản giao hưởng mùa Hạ”.

“Bản giao hưởng mùa Hạ” sẽ được biểu diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội trong 2 đêm 5 và 6 tháng 6 năm 2018.

Bản giao hưởng mùa Hạ sẽ biểu diễn tại Nhà hát Lớn tối 5, 6/6

Chương trình “Bản giao hưởng mùa Hạ” được chia làm 2 phần. Trong phần 1, người yêu nhạc giao hưởng và khán giả sẽ được thưởng thức các tác phẩm kinh điển của L.Beethoven, đặc biệt là The Creatures of Prometheus, Op. 43 (Những người thuộc hạ của Promatheus). Đây là vở ballet mà phần overture được viết bởi nhà soạn nhạc thiên tài người Đức Ludwig van Beethoven và phần lời được viết bởi Salvatore Viganof. Bản giao hưởng số 9 (Symphony No 9 in D minor Op.125-4th movement ), cung rê thứ, opus 125 là tác phẩm giao hưởng trọn vẹn cuối cùng do Ludwig van Beethoven biên soạn. Hoàn thành vào năm 1824, sử dụng một phần nội dung của bài ode An die Freude ("Ode hoan ca") của Friedrich Schiller làm lời ca cho những người đơn ca và đồng ca thể hiện trong chương cuối. Đây là thử nghiệm đầu tiên mà nhà soạn nhạc vĩ đại sử dụng giọng hát con người ở cùng cấp độ với các nhạc cụ trong một bản giao hưởng….

Các nghệ sĩ tham gia “Bản giao hưởng mùa Hạ” gồm nhạc trưởng Kotaro Kimura, nghệ sĩ Piano nổi tiếng Mika Kawasaki, nghệ sĩ Double Bass Ryohei Morita, cùng dàn hợp xướng Xuan Voce Choir & Hanoi Freude Choir, đặc biệt có sự tham dự của dàn hợp xướng đến từ Nhật Bản- Freude FUKUOKA cùng các nghệ sĩ Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam.

Phần 2 được tiếp nối bằng vở múa Đương đại “Khoảnh khắc” do hai biên đạo múa nổi tiếng là Nguyễn Ngọc Anh và Tạ Thùy Chi dàn dựng. Vở múa được lấy ý tưởng từ cuộc sống thường ngày của mỗi người với những khoảnh khắc khác biệt, sự trăn trở với nỗ lực sinh tồn và những khát vọng vươn lên là sự tiếp nối của một quá trình không ngừng nghỉ. Đầy, vơi như những bong bóng tan đi trong cuộc sống, đòi hỏi ta vận động không ngừng và tạo nên nhịp điệu căng tràn sức sống và khát vọng, như những nấc thang thăng hoa trong cuộc đời.

Vở múa có sự góp mặt của NSƯT Phan Văn Lương, Thu Huệ, Thúy Hoàn, Phương Thảo, Thu Hằng, Hải Ly, Duy Khánh, Văn Nam, Thọ Dương, Minh Thanh, Hoàng Anh cùng Tập thể Diễn viên múa Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam.

Vở múa được lấy ý tưởng từ cuộc sống thường ngày của mỗi người

Toàn bộ chương trình “Bản giao hưởng mùa Hạ” nhận được sự chỉ đạo nghệ thuật của ThS. NSƯT Trần Ly Ly, Giám đốc Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam, cùng đạo diễn sân khấu của NSƯT Nguyễn Hồng Phong.

Nói về chương trình “Bản giao hưởng mùa Hạ”, NSƯT Trần Ly Ly, Giám đốc Nhà hát cho biết: “Chưa bao giờ một chương trình hợp xướng lại quy tụ số lượng lớn các thành viên đến từ các dàn hợp xướng trong nước và quốc tế lớn như “Bản giao hưởng mùa Hạ”. Bên cạnh đó, Kotaro Kimura là một nhạc trưởng tài ba và có nhiều kinh nghiệm, từng dẫn dắt khá nhiều chương trình tại Việt Nam. Về mặt nghệ thuật, chương 4 là một chương khó. Vì vậy, sự kết hợp giữa giao hưởng và hợp xướng trong tiết mục này lại càng không dễ dàng. Ở phần 2, múa đương đại là một thể loại không phải ai cũng có thể thưởng thức. Nó có sự phá cách, tạo ra nét tươi mới cả về không gian, thời gian, cho dù vẫn giữ được cái chất của ba lê cổ điền. Nét đặc biệt nhất của vở múa đương đại này là có duo và trio phức tạp, cùng với sự đặt để của ánh sáng, đạo cụ và phục trang với nét chính là túi nilon, gợi mở sự sáng tạo trong lập thể, đa chiều, hiện đại với sự trình diễn của 30 diễn viên chuyên nghiệp, có trình độ cao, tạo nên giá trị nghệ thuật đặc sắc”.

Được biết, đây là lần thứ ba liên tiếp nhạc trưởng Kotaro Kimura làm việc cùng VNOB trong vai trò một nhạc trưởng khách mời cũng như một sứ giả âm nhạc đến từ Nhật Bản. Cũng trong lần tới Việt Nam này, nhạc trưởng Kotaro Kimura tham gia chỉ huy dàn nhạc và hợp xướng Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam, tác phẩm mở màn ca ngợi Hồ Chủ tịch trong chương trình nghệ thuật kỷ niệm Ngày thi đua yêu nước được tổ chức vào ngày 3/6 vừa qua./.

 

Hà An

NỔI BẬT TRANG CHỦ