• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đào tạo VĐV thể thao thành tích cao: Nâng cao chất lượng từ ghế nhà trường

Thể thao 17/09/2018 11:05

(Tổ Quốc) - Công tác đào tạo VĐV thể thao thành tích cao đang được các cấp ngành thể thao Việt Nam nâng cao từ ngay chính quá trình giảng dạy trên ghế nhà trường.

Với tổng số 38 huy chương gồm 4 HCV, 16 HCB, 18 HCĐ, Đoàn Thể thao Việt Nam (TTVN) đã kết thúc kỳ Đại hội thể thao châu Á lần thứ 18 (ASIAD 2018) một cách thành công nhất trong lịch sử các kỳ tham dự Đại hội. Điều này chứng minh rằng công tác huấn luyện, chuẩn bị của Thể thao Việt Nam đang dần đạt chuẩn so với các nước trong châu lục.

Tuy nhiên, nếu chỉ dừng ở mức độ châu lục, Thể thao Việt Nam sẽ rất khó để khẳng định được vị thế trên đấu trường thế giới. Nếu muốn vươn cao hơn, Thể thao Việt Nam cần phải có được thành tích tại các đại hội Thể thao lớn như Olympic. Còn nhớ, tại Olympic Rio 2016, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đã đưa vị thế của TTVN lên một tầm cao mới khi vượt qua hàng loạt đối thủ mạnh để giành HCV ở bộ môn bắn súng.

Đoàn TTVN đã gặp hái được nhiều thành công tại ASIAD 18 vừa qua

Dù vậy, một HCV không phải là đủ để có được một vị trí đứng trong số những cường quốc thể thao trên thế giới. Ngoài công tác chuẩn bị, tập huấn trước thêm các mùa giải, ngành TTVN còn cần tập trung ở công tác đào tạo, bồi dưỡng các VĐV trẻ, tìm kiếm nhân tài cho các ĐTQG.

Theo báo cáo của trường Đại học TDTT Bắc Ninh, trong kỳ thi tuyển sinh năm học 2018/19, trường đã tiếp nhận gần 700 hồ sơ đăng ký. Theo đánh giá của trường, số thí sinh dự thi năm nay đạt tỷ lệ cao so với tổng số hồ sơ đăng ký dự thi, trong đó có nhiều thí sinh là VĐV đạt đẳng cấp cấp 1, kiện tướng và đạt huy chương tại các giải thể thao trong nước và quốc tế.

Trong các ngày 3 - 7/07 vừa qua, trường đã hoàn thành kỳ thi Tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2018. Đây cũng là năm thứ ba, Nhà trường đổi mới công tác tuyển sinh theo đề án tuyển sinh riêng với phương thức cơ bản: xét kết quả học tập hai môn Toán học, Sinh học và thi các nội dung năng khiếu. Quá trình tuyển chọn diễn ra tại 2 địa điểm: Nhà tập Bóng Bàn (kiểm tra thể hình) và sân Điền kinh 1 (kiểm tra các nội dung chạy 100m và chạy luồn cọc).

Kỳ thi tuyển 2018  của trường ĐH TDTT Bắc Ninh (Ảnh: ĐH TDTT Bắc Ninh)

Với sự đào tạo bài bản của Trung tâm Đào tạo VĐV thuộc trường ĐH TDTT Bắc Ninh, hàng năm, có khoảng từ 100-150 và cao nhất là gần 180 VĐV (Năm 2008) ở nhiều môn thể thao như: Pencak silat, Bóng ném nam, Cầu Mây Hoop, Cầu Mây trẻ, Cầu lông, Điền kinh, Cử tạ… được cung cấp cho các ĐTQG.

Theo TS Đăng Hoài An, Giám đốc Trung tâm đào tạo VĐV cho biết, trong thời gian vừa qua, Trung tâm đã chuẩn bị tốt những kế hoạch chuẩn bị, phân bổ đặc biệt là về tập luyện, dinh dưỡng và hồi phục.

“Đồng thời, Trung tâm cũng tiến hành triển khai các kế hoạch tập huấn, mời các chuyên gia có chất lượng, có uy tín, đã qua những kiểm định tiêu chí nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, đào tạo VĐV. Đội ngũ HLV chuyên môn là cơ hữu, được điều động từ các đơn vị, địa phương khác nhau trong cả nước không thuộc diện quản lý trực tiếp của Nhà trường và được triệu tập làm nhiệm vụ theo quyết định hàng năm của Tổng cục TDTT làm nhiệm vụ chuyên môn tại Trung tâm Đào tạo VĐV”- TS Đặng Hoài An cho biết.

Trong những năm trở lại đây, Điền kinh, Bắn súng, Cử tạ… đã dần trở hành những môn thể thao thế mạnh, mang lại nhiều thành tích cho TTVN. Việc tập trung bồi dưỡng những VĐV ở những môn thể thao trọng điểm này cũng được Trung tâm đào tạo VĐV chú trọng.

“Các môn thể thao nằm trong nhóm thể thao trọng điểm như Bắn súng, Điền kinh, Bơi lội…. đều được Trung tâm xếp vào nhóm ưu tiên số 1, được tập luyện, ăn uống và có các chế độ ưu tiên đặc biệt. Bên cạnh các chương trình huấn luyện nâng cao, những VĐV có thành tích xuất sắc ở nhóm này đều được cử đi tập luyện, trau dồi ở nước ngoài, những nơi có uy tín để nâng cao trình độ”- TS Đặng Hoài An cho biết.

Như vậy, với những kế hoạch đào tạo VĐV thi đấu thành tích cao từ nền tảng, hoàn toàn có thể thấy sự đạt chuẩn trong cả một quá trình đào tạo của TTVN nhằm thực hiện hóa mục tiêu khẳng định vị trí trên đấu trường quốc tế. Những thành tích đã đạt được tại ASIAD 18 cùng những thay đổi tích cực trong quá trình đào tạo VĐV hiện nay, người hâm mộ có thể kỳ vọng vào những tấm HCV, những màn trình diễn phá vỡ kỷ lục thể giới của VĐV Việt Nam trong tương lai không xa.

Bạch Dương

NỔI BẬT TRANG CHỦ