• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đập ngăn mặn thông minh “ẵm” giải lớn của học sinh dân tộc nội trú miền Tây

Giáo dục 17/04/2017 20:16

(Tổ Quốc) - Với ý tưởng sáng tạo độc đáo và khả năng ứng dụng cao trong thực tiễn, đập ngăn mặn thông minh sử dụng năng lượng mặt trời đã đạt giải Ba cuộc thi khoa học - kỹ thuật cấp quốc gia học sinh THPT năm học 2016 – 2017 khu vực phía Nam và giải đặc biệt của Trường ĐH Cần Thơ.

Chủ nhân hình thành ý tưởng sáng chế đập ngăn mặn thông minh để hỗ trợ người dân trong việc phòng ngừa, ngăn nước mặn là hai em học sinh Huỳnh Hoàng Khánh (lớp 8A1) và Nguyễn Thị Ngọc Dung (lớp 9A1) cùng học Trường PTDTNT Him Lam.

Chứng kiến nước mặn xâm nhập ngày càng diễn biến phức tạp khiến nhà nông khó phân biệt và đo được nồng độ mặn trong nước để phục vụ canh tác, Dung và Khánh đã thiết lập thời gian biểu hợp lí, sắp xếp, tận dụng những ngày nghỉ và ngoài giờ học để nghiên cứu và tìm hiểu nguyên lí hoạt động của cống ngăn mặn thông thường.

Sau 4 tháng nghiên cứu, vận dụng những kiến thức đã học và được sự hỗ trợ của giáo viên bộ môn, ý tưởng đập ngăn mặn thông minh sử dụng năng lượng mặt trời của 2 em đã hoàn thành.

Chủ nhân hình thành ý tưởng sáng chế đập ngăn mặn thông minh.

Có thiết kế linh hoạt cho từng cánh đồng, hệ thống đập ngăn mặn thông minh sử dụng tấm pin năng lượng mặt trời tích điện cho bình ắc quy, sau đó điện được nạp đến hệ thống hoạt động theo sự điều khiển giải mã của bộ logic đã so sánh được sự chênh lệch mực nước bên trong và bên để có thể tự động điều tiết giữ lượng nước ở mức thích hợp giúp cây trồng phát triển tốt nhất; chủ động lượng nước tích trữ cho sinh hoạt và nông nghiệp.

Với ý tưởng sáng tạo độc đáo và khả năng ứng dụng cao trong thực tiễn, đập ngăn mặn thông minh sử dụng năng lượng mặt trời đã đạt giải Ba cuộc thi khoa học - kỹ thuật cấp quốc gia học sinh THPT năm học 2016 – 2017 khu vực phía Nam và giải đặc biệt của Trường ĐH Cần Thơ.

Em Huỳnh Hoàng Khánh cho biết, sắp tới, hai em sẽ tiếp tục nâng cấp, thay thế mạch logic bằng mạch arduino để có thể kết nối, thông báo tình hình hoạt động của hệ thống đập qua điện thoại và máy tính và nâng cấp hệ thống cơ lớn hơn để có thể đặt ở cửa sông, biển./.

Tuấn Minh (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ