• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đất Thánh Jerusalem tiếp cận “thủ đô” công nghệ

Thế giới 07/09/2016 06:26

(Tổ Quốc) - Dự án đường sắt tốc độ cao 2 tỷ USD sẽ kết nối trung tâm công nghệ Tel Aviv và thành phố cổ Jerusalem.  

Hiện tại, thủ đô công nghệ cao Tel Aviv của Israel và thành cổ Jerusalem chỉ cách nhau 60 km nhưng thời gian đi lại giữa 2 nơi nhiều khi lên tới hai giờ.

Tuy nhiên, điều này sẽ được thay đổi sau 18 tháng tới – khi dự án đường sắt tốc độ cao trị giá 2 tỷ USD được hoàn thành. Thời gian đi lại giữa trung tâm thương mại - công nghệ cao Tel Aviv và thành phố cổ Jerusalem sẽ được rút ngắn còn 30 phút.

Tuyến đường sắt trọng yếu này, được bắt đầu xây dựng từ năm 2010 và dự kiến kết thúc tháng 3/2018 sẽ băng qua những ngọn đồi dốc đứng giữa Địa Trung Hải và Jerusalem, cao hơn 800m so với mực nước biển.

Một đường hầm trong dự án đường sắt tốc độ cao. (Nguồn: Reuters)

Khi tuyến đường hoàn thành, các đoàn xe lửa hai tầng với tốc độ 160 km/h có thể phục vụ được hơn 1.700 hành khách. Các nhà chức trách dự kiến sẽ có 4 chuyến tàu khởi hành mỗi giờ, phục vụ 50.000 hành khách mỗi ngày, tương đương 10 triệu khách/ năm.

Sau hơn một thập kỷ lên kế hoạch, dự án trên, bao gồm 5 đường hầm băng qua những ngọn núi và 10 cây cầu kết nối các thung lũng sâu, hứa hẹn sẽ thay đổi diện mạo của Tel Aviv và Jerusalem.

"Điều chúng tôi đang làm ở Israel giống như những gì được thực hiện cách đây 200 năm tại Mỹ, sau Thế chiến thứ hai ở châu Âu và trong những thập kỷ gần đây ở châu Á", Bộ trưởng Giao thông vận tải Yisrael Katz cho biết ngày 6/9 khi giới thiệu một số tuyến đường sắt mới trong dự án. "Mục đích chính là để kết nối Jerusalem với phần còn lại của Israel."

Ông Katz cũng cho rằng các chuyến tàu sẽ giúp phát triển nền kinh tế của Jerusalem, khuyến khích nhiều người hơn tới đây để kinh doanh. Dự án này cũng hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích cho các nhà ngoại giao nước ngoài, các nhân viên chính phủ và các thành viên quốc hội Israel, những người phải thường xuyên đi lại giữa Tel Aviv và Jerusalem hầu như hàng ngày và thường xuyên than thở về ùn tắc giao thông.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ