• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đấu bò tót có thể bị xóa bỏ hoàn toàn tại Tây Ban Nha

Du lịch 12/09/2016 12:44

(Tổ Quốc) - Ngay tại Tây Ban Nha, chỉ 19% người dân nước này ủng hộ duy trì đấu bò tót

Thứ Bảy tuần trước, hàng chục nghìn người đã tụ tập biểu tình tại thủ đô Madrid, Tây Ban Nha, yêu cầu chính phủ nước này ban hành lệnh cấm đấu bò tót.

Nhập mô tả ảnh

Cho đến ngày hôm nay, đấu bò tót vẫn được coi là một trong những môn thể thao truyền thống phổ biến nhất tại Tây Ban Nha. Một số sự kiện được tổ chức hàng năm như lễ hội San Fermin tại Pamplona khi bò tót được thả rông chạy trên đường phố đông đúc, vẫn thu hút được lượng khách du lịch rất lớn.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các phong trào phản đối từ các tổ chức bảo vệ động vật, cũng như tình hình kinh tế ảm đạm đã khiến đấu bò tót và các môn thể thao đẫm máu khác đang ngày càng bị thu hẹp ở quốc gia này.

Đấu bò tót là một môn thể thao truyền thống "đẫm máu" của Tây Ban Nha (ảnh:Independent)

“Thật buồn vì một số người lại thấy vui vẻ khi nhìn thấy sinh vật khác bị giết,” Mari Paz Rojo, một trợ lý hành chính 42 tuổi nói, khi đang cùng hàng chục nghìn người phản đối khác diễu hành qua các con phố của Madrid. “Tôi không muốn đấu bò tót trở thành một đặc trưng của nền văn hóa Tây Ban Nha”, Rojo cho biết.  

Theo đại diện của Pacma, một chính đảng ủng hộ các hoạt động bảo vệ quyền động vật, sự kiện hôm thứ Bảy vừa rồi là cuộc biểu tình phản đối đấu bò tót lớn nhất từ trước tới nay.

Các cuộc điều tra đã chỉ ra rằng tỷ lệ ủng hộ của người dân đối với truyền thống đấu bò tót đang ngày càng sụt giảm ngay tại Tây Ban Nha. Hồi tháng Một, một cuộc trưng cầu ý kiến do tổ chức Bảo vệ Động vật Thế giới tiến hành cho thấy, chỉ 19% tổng số người trưởng thành của quốc gia này ủng đấu bò tót trong khi có tới 58% phản đối.

Trên chính trường, vấn đề này cũng đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều. năm 2013, Quốc hội Tây Ban Nha, dưới sự điều hành bởi chính phủ trung hữu của Đảng PP đã ra quyết định duy trì đấu bò tót, coi đây là một giá trị văn hóa truyền thống. Tuy nhiên, tại một số vùng, đấu bò tót đã bị loại bỏ như phía Đông Bắc Catalonia với lệnh cấm đấu bò tót từ năm 2011.

Bà Manuel Carmena, thị trưởng của thành phố Madrid, một người cánh tả, sau khi chính thức nhận chức vào năm ngoái đã xóa bỏ trợ cấp của chính phủ dành cho các trường dạy nghề đấu bò tại đây.

Người xem chật kín bên trong một đấu trường bò tót (ảnh: NPR)

Năm nay, lần đầu tiên, những đấu sỹ tham dự Toro de la Vega, một trong những lễ hội đấu bò tót gây tranh cãi nhất của Tây Ban Nha, sẽ không được phép giết chết con bò trong trận đấu như trước đây. Diễn ra tại thị trấn Tordesilla, lễ hội Toro de la Vega bắt đầu được tổ chức từ thời trung cổ, thu hút sự chú ý của khá nhiều người dân địa phương và khách du lịch.

Theo Reuters

 

MD

NỔI BẬT TRANG CHỦ