• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đẩy mạnh các mục tiêu Trung Đông, Mỹ gia tăng hiện diện quân sự

Thế giới 25/11/2017 15:02

(Tổ Quốc) - Theo một bản báo cáo gần đây của Lầu Năm góc, quy mô quân đội Mỹ tại Trung Đông đã tăng 33% trong vòng bốn tháng qua.

Kể từ đầu tháng Bảy, số lượng lính Mỹ và các nhân lực tác chiến của Bộ Quốc phòng Mỹ tại Trung Đông đã tăng từ 40.517 lên 54.180 người.

Con số trên không bao gồm mức độ gia tăng đáng kể (từ 11.000 lên 15.000 người) của quân lính Mỹ triển khai tại các điểm nóng ở Afghanistan. Đây cũng là nơi nước Mỹ đã tiến hành can thiệp vũ trang trong hơn 16 năm qua.

Những thống kê trên cho thấy sự leo thang xung đột vẫn đang tiếp diễn tại Trung Đông – một trong những khu vực bất ổn nhất trên thế giới. Trung Đông cũng là khu vực chứng kiến quy mô triển khai quân đội lớn nhất của nước Mỹ trong vòng 5 năm trở lại đây.

Sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Trung Đông đang không ngừng gia tăng về số lượng và quy mô

Bản báo cáo của Lầu Năm góc cũng cho thấy, mức độ hiện diện quân sự và nhân viên dân sự Bộ Quốc phòng Mỹ tại từng quốc gia Trung Đông đều tăng đáng kể. Tình hình này được nhìn nhận là phù hợp với các mục tiêu chính sách của Lầu Năm góc.

Chuyên gia chính sách đối ngoại Micah Zenko đến từ cơ quan tư vấn chính sách Chatham House tại London nhận định: mọi diễn biến đều hướng tới “các ưu tiên của Bộ trưởng James Mattis và các quan chức cấp cao Bộ Quốc phòng Mỹ.”

Tờ Newsweek dẫn lời ông Zenko cho biết, theo Bộ trưởng Mattis cùng các cố vấn quân sự của ông Trump, “tất cả các kẻ thù của nước Mỹ đều có thể bị đánh bại bằng quân sự, thông qua việc tăng cường mọi thứ”.

(Theo Sputnik)

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ