• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đẩy mạnh chiến dịch Raqqa, Mỹ hạ nhiệt căng thẳng khu vực

Thế giới 12/05/2017 12:55

(Tổ Quốc) - Mỹ đang xoa dịu Thổ Nhĩ Kỳ sau khi thỏa thuận hỗ trợ vũ khí cho người Kurd ở Syria khiến Ankara tức giận.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis ngày 11/5 khẳng định rằng Mỹ cam kết sẽ bảo vệ Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Ankara phản ứng giận dữ về thỏa thuận Mỹ hỗ trợ vũ khí cho lực lượng người Kurd tại Syria trong cuộc chiến chống IS.

Ông Mattis nhấn mạnh lịch sử lâu dài của mối quan hệ Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ trong một cuộc họp với Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim - cuộc tiếp xúc trực tiếp đầu tiên giữa quan chức của hai nước kể từ khi Mỹ tuyên bố ủng hộ quân sự cho người Kurd tại Syria.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis hội đàm với Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim. (Nguồn: AP)

Cuộc hội đàm kéo dài nửa giờ của hai bên diễn ra trước một cuộc hội nghị quốc tế về Somali, và ông Mattis nói ông tin tưởng chắc chắn rằng Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ "hợp tác với sự quan tâm và chú ý đáng kể tới an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ, an ninh của NATO và chiến dịch chống lại ISIS . "

Mỹ nhận định rằng các tay súng người Kurd ở Syria YPG là lực lượng địa phương có hiệu quả nhất trong việc tái chiếm Raqqa từ trong tay IS.

Trước đó, phát ngôn viên của liên minh Mỹ chống IS, Đại tá John Dorrian, hôm thứ Tư cho biết, vũ khí sẽ được giao cho người Kurd sớm. Ông và các quan chức khác nói rằng Mỹ sẽ giám sát chặt chẽ việc phân phối vũ khí và đảm bảo rằng chúng chỉ được sử dụng chống lại IS.

Người Kurd tại Syria đang bao vây Raqqa, chuẩn bị cho việc bắt đầu một chiến dịch – điều quân đội Mỹ dự đoán là một cuộc chiến dài và khó khăn để chiếm lại thành phố này từ tay IS.

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ muốn đảo ngược thỏa thuận trên khi cho rằng người Kurd tại Syria là lực lượng khủng bố và Mỹ đang sử dụng một nhóm khủng bố để chống lại một nhóm khác.

Washington đang cố trấn an Thổ Nhĩ Kỳ. Một quan chức cao cấp của Mỹ cho biết Mỹ sẽ tăng cường chia sẻ tình báo với Thổ Nhĩ Kỳ để giúp họ tập trung tốt hơn vào các nhóm khủng bố. Động thái này, được tờ Wall Street Journal đăng tải, là một trong những hành động của Washington nhằm giảm thiểu những lo lắng từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Mattis cũng thẳng thắn bày tỏ lập trường về nhóm chiến binh người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ, gọi là PKK. Giống như Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ coi nhóm này là một tổ chức khủng bố. "Chúng tôi ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc chiến chống lại PKK", ông nói. "Chúng tôi không bao giờ cung cấp vũ khí cho PKK. Chúng tôi hiện tại không bao giờ  và tương lai cũng sẽ không."

Trước khi gặp Mattis, Yildirim đã cảnh báo rằng "vẫn còn cơ hội cho Mỹ để cân nhắc đến tính nhạy cảm của Thổ Nhĩ Kỳ, nếu không hậu quả sẽ không chỉ ảnh hưởng đến Thổ Nhĩ Kỳ. Một hậu quả xấu có thể ảnh hưởng tới cả Mỹ."

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdogan, sẽ có chuyến thăm Tổng thống Donald Trump ở Washington vào thứ ba tới. Ông Erdogan đã yêu cầu Washington hủy bỏ quyết định hỗ trợ vũ khí cho YPG, và nói ông sẽ giải quyết vấn đề này với Trump.

(Theo AP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ