• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Dậy sóng” chuyện không đi mét đường BOT nào vẫn bị tính phí

Thời sự 29/04/2017 08:31

(Tổ Quốc) - Nhiều người dân, doanh nghiệp tại Tp Hà Tĩnh và Thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh tỏ ra khá bức xúc khi cho rằng họ cũng không đi mét đường BOT nào nhưng không được miễn phí như các địa phương khác.

Theo phản ánh của người dân, trạm thu phí cầu Rác được Công ty TNHH MTV hạ tầng Sông Đà “mượn” sử dụng để hoàn vốn BOT cho tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh nằm cách đường tránh gần 30km gần 10 năm qua. Chính vì vậy, những xe đi từ TP Hà Tĩnh vào thị xã Kỳ Anh hoặc chiều ngược lại dù không sử dụng đường BOT nhưng vẫn phải đóng phí.

Trạm thu phí Cầu Rác, Hà Tĩnh.

Chị Nguyễn Thị Phương, một người dân tại TP Hà Tĩnh làm việc tại thị xã Kỳ Anh bức xúc: “Vì công việc, chúng tôi thường xuyên lưu thông trên tuyến đường từ  TP Hà Tĩnh vào thị xã Kỳ Anh, mỗi lần đi xe ô tô 4 chỗ qua trạm Cầu Rác phải đóng 35.000 đồng/lượt. Tính ra một năm tôi đóng không biết bao nhiêu tiền tại trạm cầu Rác này dù không sử dụng mét đường BOT nào. Người dân huyện Kỳ Anh và Cẩm Xuyên được miễn rồi không có lý  gì người dân TP Hà Tĩnh và thị xã Kỳ Anh phải đóng phí cả”.

Cùng chung bức xúc, anh Hoàng Văn Hiệp, một cán bộ làm việc tại thị xã Kỳ Anh phàn nàn: “Đồng lương cán bộ công chức đã thấp lại phải gánh thêm phí BOT qua trạm nữa, mỗi tháng cũng “đứt” gần nửa tiền lương. Từ TP Hà Tĩnh vào thị xã Kỳ Anh chỉ có đoạn đường làm từ ngân sách Nhà nước, tức là dân đã đóng thuế rồi, tại sao phải gánh thêm tiền “hoàn vốn” cho nhà đầu tư? Nếu không chuyển trạm về đúng vị trí thì phải miễn hoàn toàn vé cho chúng tôi”.

Không chỉ người dân hằng ngày đang mất tiền “oan” mà nhiều doanh nghiệp cũng phải è cổ “cõng” khoản thu vô lý này. Trung bình mỗi năm, công ty vận tải ô tô Hà Tĩnh phải nộp hơn 430 triệu đồng phí qua trạm Cầu Rác dù 40 chiếc xe buýt của công ty này không tham gia giao thông trên tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh.

Trần Văn Sỹ, Giám đốc công ty cổ phần vận tải ô tô Hà Tĩnh bất bình: “Tuyến xe buýt của công ty chúng tôi có lộ trình từ TP Hà Tĩnh đến thị xã Kỳ Anh dọc theo quốc lộ 1A, không hề đi trên tuyến BOT đường tránh TP Hà Tĩnh. Thế nhưng trung bình mỗi năm công ty phải đóng 430 triệu đồng tiền phí qua trạm Cầu Rác. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên công ty TNHH MTV hạ tầng Sông Đà tạo điều kiện nhưng chỉ nhận được câu trả lời “cảm ơn công ty đã mua vé tháng, vé quý đầy đủ… và mong quý công ty tiếp tục mua vé tháng, vé quý khi qua trạm thu phí Cầu Rác theo quy định như đã thực hiện thời gian qua”.

Công ty CP Vận tải ô tô Hà Tĩnh gửi nhiều lần gửi văn bản cho Công ty TNHH MTV hạ tầng Sông Đà đề nghị giảm giá vé vì lộ trình của xe buýt không đi qua tuyến đường BOT.

 

Việc thu phí “oan” gần chục năm qua tại trạm Cầu Rác khiến hàng trăm người dân không đi qua tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh bức xúc. Họ rất mong sớm nhận được câu trả lời xác đáng từ phía cơ quan chức năng.

Trước đó, người dân địa phương phản đối về việc không sử dụng đường BOT song vẫn phải mua vé qua trạm Cầu Rác (Hà Tĩnh), trước sức ép của dư luận, Bộ Giao thông vận tải đã đề nghị công ty Sông Đà thống nhất giảm 100% giá dịch vụ sử dụng đường bộ khi qua trạm thu phí Cầu Rác cho phương tiện của người có hộ khẩu thường ở huyện Cẩm Xuyên, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh).

Người dân TP Hà Tĩnh và Thị xã Kỳ Anh cho rằng, không chỉ người dân có hộ khẩu ở 2 huyện này, mà còn nhiều địa phương khác như Thị xã Kỳ Anh và TP Hà Tĩnh cũng không có lý gì khi không tham gia đường BOT mà cũng phải còng lưng đóng phí là hết sức vô lý.

 Ngân Nga

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ