• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Dậy sóng Trung – Đài: Nhật Bản bồi thêm “đòn” mới

Thế giới 29/12/2016 06:36

(Tổ Quốc) - Trung Quốc ngày 27/12 đã bày tỏ sự không hài lòng sau khi Nhật Bản đổi tên cơ quan đại diện của nước này tại Đài Loan – hòn đảo Bắc Kinh luôn cho rằng là lãnh thổ của nước này.  

Từ ngày 1/1/2017, Hiệp hội giao lưu Nhật Bản tại Đài Loan sẽ được đổi tên thành Hiệp hội giao lưu Nhật Bản – Đài Loan, theo một thông báo trên trang web của cơ quan này.

Nhật Bản, tương tự hầu hết các nước trên thế giới, duy trì quan hệ không chính thức với Đài Loan trong khi vẫn có quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh.

Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết Trung Quốc có một lập trường nhất quán đối với Đài Loan và phản đối những hành động tạo ra "một Trung Quốc, một Đài Loan", hoặc "hai Trung Quốc".

Cờ Đài Loan và Trung Quốc trong một cuộc biểu tình kêu gọi sự tái hợp tại Đài Bắc trong tháng 5. (Nguồn: Reuters)

"Đối với động thái tiêu cực của Nhật Bản về vấn đề Đài Loan, chúng tôi vô cùng bất bình," bà Hoa cho biết trong một cuộc họp báo hàng ngày.

Trung Quốc kêu gọi Nhật Bản duy trì nguyên tắc "một Trung Quốc", xử lý một cách thích hợp các vấn đề liên quan tới Đài Loan và không gửi đi một thông điệp sai lầm cho Đài Loan và cộng đồng quốc tế hoặc tạo ra các lo ngại mới trong quan hệ Trung Quốc-Nhật Bản, bà Hoa nói thêm.

Trong khi quan hệ giữa Trung Quốc và đảo Đài Loan đang căng thẳng sau cuộc điện đàm trực tiếp giữa Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump với nhà lãnh đạo hòn đảo Thái Anh Văn, giữa Bắc Kinh và Tokyo cũng không hề nồng ấm khi hai bên đang có tranh chấp lãnh thổ tại Biển Hoa Đông cũng như đang cạnh tranh ảnh hưởng tại khu vực.

(Theo Reuters) 

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ