• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Dạy trẻ nhỏ cách chống xâm hại tình dục

Giáo dục 06/04/2017 07:00

(Tổ Quốc) -“Đây là lứa tuổi mà khi bị xâm hại tình dục, các em thường có những ảnh hưởng tâm lý nặng nề hơn, nỗi mặc cảm càng khiếp hơn”

Cô Đỗ Thị Trang, chuyên viên Đào tạo nâng cao năng lực của Trung tâm Phụ nữ và Phát triển, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam chia sẻ.

Thời gian gần đây, nhiều vụ việc xâm hại tình dục trẻ em nghiêm trọng đã xảy ra không ở ngoài xã hội mà ngay cả trong gia đình.

Nhằm cung cấp kiến thức và kỹ năng cơ bản để phòng chống xâm hại tình dục cho toàn bộ 1400 học sinh, Trường Phổ thông Đoàn Thị Điểm Ecopark đã phối hợp với Trung tâm Phụ nữ và Phát triển tổ chức Tuần lễ “Lớn lên an toàn”, từ ngày 4 -11/4.

Tham gia tiết học phòng chống xâm hại tình dục cho trẻ em ngày 5/4 là các học sinh lớp 2A2 với các kiến thức, kỹ năng cần thiết để bảo vệ bản thân khỏi bị xâm hại tình dục và nhận biết nguy cơ, hành vi, lời nói quấy rối tới mình.

“Con biết được là bất kể ai cũng có thể trở thành thủ phạm xâm hại tình dục và con học được cách phòng chống thủ phạm xâm hại tình dục”- em Phan Nguyễn Đức Anh (lớp 2A2) chia sẻ.

Đặc biệt, để buổi giáo dục chuyên đề thêm sinh động, học sinh được xem clip và trả lời các câu hỏi trắc nghiệm để biết cách nhận diện và hành động khi bị quấy rối, xâm hại tình dục. Ngoài ra, các chuyên viên còn diễn lại các tình huống giả định khi bị người lạ xâm hại và cách ứng phó với tình huống đó ra sao. Sau đó, mời các bạn trong lớp nên diễn lại các tình huống mà các cô vừa làm.

“Qua buổi học ngày hôm nay, con học được bài học rằng ai cũng có thể là thủ phạm xâm hại tình dục, kể cả người nhà, nếu có người cố tình động chạm vào người con sẽ nói “không là không” và chạy tới nói với người thân của mình”- em Phan Thị Gia Linh ( lớp 2A2).

Xâm hại tình dục trẻ em tập trung ở 3 lứa tuổi, trẻ từ 5 -7 tuổi, trẻ từ 7 – 10 tuổi và từ 11 tuổi trở lên. Tuy nhiên, vì khả năng tiếp nhận vấn đề và tâm sinh lý của trẻ không đồng đều, nên phản ứng của trẻ sẽ không giống nhau.

Vì thế, “khi xây dựng bài giảng chúng tôi nhấn mạnh vào việc trẻ em tự là những người tương tác hỗ trợ lẫn nhau, để trẻ có thể học cùng nhau phòng chống xâm hại tình dục”- Cô Trang cho biết.

Được biết, song song với hoạt đồng này, nhà trường cũng tổ chức giáo dục giới tính cho học sinh, tùy từng lứa tuổi mà có các bài giảng khác nhau.

"Đối với học sinh nhỏ tuổi, nhà trường cung cấp những khái niệm cơ bản còn đối với học sinh trung học cơ sở ngoài hiểu biết về giới tính còn trang bị cho các em kiến thức về tình dục an toàn"- Ông Nguyễn Hoài Bắc, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Đoàn Thị Điểm Ecopark cho hay.

Tuần lễ “ Lớn lên an toàn”, giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho trẻ em, diễn ra từ ngày 4/4 đến hết ngày 11/4, tại Phòng chức năng , tầng 5, nhà E, Trường Phổ thông Đoàn Thị Điểm Ecopark, Hà Nội.

Dưới đây là một số hình ảnh ghi lại tại buổi học:

Cô Đỗ Thị Trang, Chuyên viên đào tạo đến từ Trung tâm Phụ nữ và phát triển trực tiếp đứng lớp giảng dạy.
  Các em học sinh lớp 2A2 hào hứng với bài giảng.
 Cô Đỗ Thị Trang đang dựng lại tình huống cùng người hỗ trợ.


Các bạn trong lớp lên diễn lại các tình huống bị người lạ ôm sát người và kéo tay.
Em Phan Nguyễn Đức Anh, học sinh lớp 2A2, Trường phổ thông Đoàn Thị Điểm Ecopark.
Em Phan Thị Gia Linh, học sinh lớp 2A2 chia sẻ về bài học của mình.
  Các em học sinh chăm chú với chủ đề Lớn lên an toàn.

Nguyễn Hoàng, Nhật Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ