• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu nói về quảng cáo viên An cung ngưu hoàn

Sức khỏe 17/11/2017 13:55

(Tổ Quốc) -Tại phiên chất vấn với Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn, ĐBQH tỉnh An Giang Nguyễn Lân Hiếu đã đặt vấn đề về tình trạng quảng cáo thuốc An cung ngưu hoàn.

An cung ngưu hoàn chưa được kiểm chứng

Vị ĐBQH này nêu thực trạng về tình trạng quảng cáo tràn lan thuốc an cung ngưu hoàn như là một phương thuốc thần kì có thể chữa bệnh, nhà nào cũng có 1 viên, nhân viên bán thuốc thì trực điện thoại 24/24 để cung cấp cho thị trường.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Lân Hiếu – đồng thời là Phó Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho hay, hiệu quả của viên An cung ngưu hoàn chưa được kiểm chứng tại Việt Nam và đề nghị, phải hạn chế tối đa quảng cáo nguy hại tới sức khỏe.

ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu, đoàn An Giang. Ảnh: Nam Nguyễn

Trả lời câu hỏi của ĐB Hiếu, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho hay, quảng cáo trên mạng được điều chỉnh bởi Luật Quảng cáo và Nghị định 181, một số điều quy định tại Nghị định 172 về quản lý cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet, kinh doanh trên mạng. Tuy nhiên, có tình trạng lợi dụng Internet, môi trường mở, một số tổ chức, cá nhân lợi dụng các trang mạng, đặc biệt mạng nước ngoài để thông tin các hoạt động không chính thống.

Trong đó có thông tin quảng cáo các mặt hàng, thậm chí quảng cáo hàng bị cấm, hàng giả, hàng nhái, hàng liên quan đến sức khoẻ, tiêu dùng như thuốc tân dược, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm với nội dung quảng cáo không đúng tính năng gây ảnh hưởng sức khoẻ.

Khi phát hiện, Bộ phối hợp các cơ quan chức năng xử lý. Gần đây, Bộ đã phối hợp các mạng nước ngoài như Facebook gỡ bỏ gần 400 đường link rao bán sản phẩm bất hợp pháp.

“Hiện chúng tôi tổ chức các đoàn kiểm tra chuyên ngành, đang tổ chức cùng Bộ Y tế thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật trong sản xuất sơ chế các sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng”- Bộ trưởng Tuấn nêu.

Trong thời gian tới, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng thực hiện các giải pháp đồng bộ, trong đó có xây dựng nghị định thay thế Nghị định 72 quản lý hoạt động kinh doanh quảng cáo trên mạng, tăng cường thanh tra kiểm tra.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng thông tin, có nhiều bộ ngành liên quan đến lĩnh vực quảng cáo như Bộ Công Thương, VHTTDL, Tài chính, Ngân hàng Nhà nước…

“Hiện chúng tôi đang phối hợp để xử lý, quản lý tốt hơn”- Bộ trưởng cho hay.

Quy định rõ với thời lượng với các chương trình giải trí trên truyền hình

Trả lời câu hỏi ĐB Nguyễn Thị Mai Hoa về việc có hay không tình trạng truyền hình thương mại lấn lướt truyền hình công, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, hầu hết các chương trình xã hội hoá là chương trình giải trí.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn trả lời chất vấn sáng 17/11. Ảnh: Nam Nguyễn

“Cách đây mấy năm, sai phạm nhiều, nhưng gần đây quy trình chuẩn hơn nên vi phạm tại các chương trình truyền hình xã hội hoá, truyền hình thương mại đã giảm đi rất nhiều” – Bộ trưởng nêu.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đưa ra quy định chương trình tự sản xuất phải chiếm 30%, các chương trình liên kết, không được vượt quá 50% tổng thời lượng chương trình sản xuất.

“Thực tế các chương trình này nằm ở các kênh khác nhau, bên cạnh các kênh thiết yếu nên không thể gọi xã hội hoá truyền hình lất lướt các chương trình thiết yếu của các đài truyền hình”, Bộ trưởng khẳng định./.

Song Đào

NỔI BẬT TRANG CHỦ