• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đề nghị xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức để xảy ra lãng phí tại “dự án nghìn tỷ”

Kinh tế 02/11/2016 14:54

(Tổ Quốc) -Các đại biểu cho rằng, cần tập trung xử lý sớm các dự án nghìn tỷ do tập đoàn, tổng công ty Nhà nước thực hiện chậm tiến độ, kém hiệu quả, đồng thời quy trách nhiệm các cá nhân, tổ chức để xảy ra tình trạng này.

Sáng 2/11, 27 đại biểu đại diện cho 25 địa phương đã phát biểu về kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2016-2020, kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017.

Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu chia sẻ quan điểm về các dự án nghìn tỷ gây thất thoát, lãng phí (Ảnh: Hà Giang)

Một trong những vấn đề được quan tâm, thảo luận nhiều hơn cả là làm rõ sự lãng phí của các dự án nghìn tỷ, thu hút vốn đầu tư nước ngoài, kế hoạch tái cơ cấu.

Đại diện đoàn đại biểu tỉnh Nghệ An, ông Nguyễn Hữu Cầu đã đề cập đến 5 dự án do tập đoàn, tổng công ty Nhà nước thực hiện chậm tiến độ, kém hiệu quả và đã tiêu tốn hay thua lỗ hàng chục nghìn tỷ đồng gồm: Nhà máy sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ, lọc dầu Dung Quất, bột giấy Phương Nam, đạm Ninh Bình, thép Thái Nguyên…

“Tôi rất lo lắng khi mà 4 dự án gồm nhà máy sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ, lọc dầu Dung Quất, bột giấy Phương Nam, đạm Ninh Bình đã lỗ 7.300 tỷ đồng và nhà máy gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2 vốn đầu tư ban đầu là 3.843 tỷ đồng nay nâng lên thành 8.104 tỷ đồng”, đai biểu Cầu chia sẻ quan điểm.

Ông Cầu đề nghị phải làm rõ trách nhiệm của các cán bộ liên quan, đồng thời xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức đã để xảy ra tình trạng trên. Cùng với đó, phải tập trung trung giải quyết sớm nhất có thế để tránh tình trạng nợ không chồng lên nợ.

Cùng quan điểm trên, đại biểu Cao Đình Thượng lấy ví dụ, dự án nhà máy Nhiên liệu sinh học ethanol Phú Thọ tổng mức đầu tư ban đầu là 1.385 tỷ đồng, qua 4 lần điều chỉnh đã tăng lên thành 2.484 tỷ đồng, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. 

“Dự án này kém khả thi, thời gian kéo dài  và có nguy cơ đắp chiếu gây lãng phí. Đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Công Thương, Tập đoàn Dầu khí sớm có giải pháp với dự án”, đại biểu này nói.

Cũng cho rằng , các dự án nghìn tỷ chậm tiến độ, kém hiệu quả là nguyên nhân gây thất thoát, lãng phí, đẩy lùi nền kinh tế…, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương thẳng thắn cho rằng, báo cáo của Ủy ban cần phải chỉ ra được cụ thể có bao nhiêu dự án hoạt động không hiệu quả, bao nhiêu dự án sử dụng vốn Nhà nước bị thua lỗ, bao nhiêu dự án gây thất thoát, lãng phí, bao nhiêu dự án cần đề nghị điều tra, truy tố... Bởi có như vậy thì mới quy được trách nhiệm và khắc phục được vấn đề không lặp lại trong tương lai.

Theo đại biểu này, báo cáo một cách chung chung định hướng vẫn chỉ là "bắn chỉ thiên", không quy được trách nhiệm cá nhân.

Thảo luận tại nghị trường sáng nay, đại biểu Trương Minh Hoàng cũng đề nghị Chính phủ sớm có báo cáo giải trình chi tiết về các dự án nói trên.

“Thế hệ đi trước hẳn rất xót xa khi nghe thông tin này, cần quy trách nhiệm rõ người chỉ đạo, làm rõ quá trình thực hiện và các bước xử lý tiếp theo nhất là trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay”, ông Hoàng nhấn mạnh.

Theo ông Hoàng, để tái cơ cấu thành công, yếu tố mang tính quyết định là con người. Cho rằng năng lực, khả năng của con người nào tạo ra phong trào ấy, ông đề nghị củng cố bộ máy cho đồng bộ trước khi tiến hành tái cơ cấu./.

Hà Giang

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ