• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đề xuất chưa nên tăng lương tối thiểu năm 2019 nhằm “dưỡng sức” cho doanh nghiệp

Kinh tế 09/07/2018 16:46

(Tổ Quốc) - Chiều nay (9/7),  phiên đàm phán lần thứ nhất bàn về tăng lương tối thiểu  (LTT) vùng năm 2019 đã diễn ra tại trụ sở Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH), dưới sự chủ trì của ông Doãn Mậu Diệp - Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH, Chủ tịch Hội đồng Tiền lương Quốc gia và các thành viên hội đồng. 

Phát biểu tại phiên khai mạc, ông Doãn Mậu Diệp - Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH), Chủ tịch Hội đồng Tiền lương Quốc gia, cho biết Hội nghị Trung ương 7 đã thông qua 2 nghị quyết, trong đó có nghị quyết về cải cách tiền lương. Theo đó, Nhà nước sẽ dần không can thiệp vào cơ chế tiền lương của DN. Thay vào đó thúc đẩy cơ chế thương lượng giữa người sử dụng lao động và người lao động.

Ảnh: Minh Khánh 

Cũng theo Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp, việc thực hiện điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng phù hợp tình hình phát triển kinh tế - xã hội, khả năng chi trả của DN để đến năm 2020 mức lương tối thiểu bảo đảm mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình của họ.

Được biết, Phiên đàm phán đầu tiên của Hội đồng tiền lương quốc gia sẽ dành thời gian để lắng nghe kết quả khảo sát tình hình đời sống của người lao động do Tổng liên đoàn lao động Việt Nam thực hiện, tác động của lương tối thiểu năm 2018 tới chi phí sản xuất- kinh doanh của doanh nghiệp.

Các bên cũng sẽ tiếp thu ý kiến từ nhóm kỹ thuật của Hội đồng tiền lương quốc gia báo cáo về tình hình thực hiện mức lương tối thiểu 2018 và xác định mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ.

Cuối cùng, Hội đồng sẽ tiếp thu ý kiến của các bên về đề xuất mức lương tối thiểu vùng 2019.

Trước khi phiên thương lượng lần thứ nhất diễn ra, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI, cho biết, VCCI đã tập hợp ý kiến của các hiệp hội doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước về điều chỉnh lương tối thiểu  năm 2019. Đại đa số các hiệp hội đều cho rằng, lúc này chưa nên tăng lương tối thiểu vùng 2019.

"Việc không tăng LTT  nhằm "bồi dưỡng" sức DN, dồn sức để đào tạo và nâng cao tay nghề của NLĐ trong DN. Qua đó đáp ứng yêu cầu công việc cũng như sự cạnh tranh của thị trường" - ông Phòng nói./.

Hà Giang (T/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ