• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đêm thơ đại thi hào Đức Henrich Heine trên nền nhạc truyền thống Việt Nam

Văn hoá 29/09/2017 09:05

(Tổ Quốc) -Vào lúc 20h ngày 06/10 tại Viện Goethe (Hà Nội) sẽ diễn ra Đêm thơ Heinrich Heine và giới thiệu tập thơ Khúc đệm trữ tình.

Heinrich Heine là một đại thi hào của nước Đức, một tác giả quan trọng của văn học thế giới trong thế kỷ 19. Những lời thơ của ông đã được dịch ra tiếng Việt trong một bản dịch văn học đầy nhiệt huyết của nữ dịch giả Chu Thu Phương: “Khúc Đệm Trữ Tình”.

Để biểu cảm những rung động với lời thơ của Heinrich Heine, một chương trình nghệ thuật được xây dựng với tên gọi “Trữ tình lãng mạn và cổ truyền”, trong đó tứ thơ của Heine sẽ được biểu cảm trong thanh nhạc và âm nhạc của nhiều bộ môn ca nhạc truyền thống Việt Nam. Các bản cổ mẫu mực của nhiều thể nhạc như: “Tương tư khúc” của Ca Huế, “Du Xuân” của Hát Chèo, “Cờn Nam” và “Vãn” của Hát Chầu Văn… sẽ được chọn lựa để lồng điệu cho những lời thơ, với mục đích để biểu cảm được chất trữ tình sâu đậm của tập thơ.

Chân dung đại thi hào Đức Heinrich Heine

Ngoài dịch giả Chu Thu Phương, đêm thơ Heinrich Heine còn có sự tham gia của nhóm nghệ thuật Đông Kinh Cổ Nhạc trong vai trò diễn xướng ca nhạc cổ truyền, các nghệ sĩ chuyển lục bát để lồng điệu cho ca nhạc cổ - Đàm Quang Minh, lồng điệu ca nhạc cổ truyền- NSND Thanh Hoài và biên tập âm nhạc cho chương trình - NSND Thanh Hoài, Vũ Nhật Tân.

Các thể nhạc dùng trong chương trình bao gồm: Hát chầu văn; ca Huế; hát chèo; hát tuồng; hát xẩm; ngâm thơ mới.

Đêm thơ Heinrich Heine được sử dụng song ngữ; Đức và Việt Nam.

 

Hà Anh

NỔI BẬT TRANG CHỦ