• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đến Huế thưởng thức chè thịt heo quay

Du lịch 22/07/2016 05:00

(Tổ Quốc) - Chè Huế ai cũng biết, ngon và hấp dẫn chừng nào. Một món chè tiêu biểu cho những món chè Huế nổi tiếng là chè bột lọc thịt heo quay. Nhất là khi món chè này được nâng lên theo một cách ăn khá kiểu cách như trong tiết trời lành lạnh về khuya của một gian nhà vườn Huế nào đó.

Ảnh: local.vn

Ở đây có một điều gì đó trái quy luật, phi logic khi nói tới chè bột lọc nhân thịt heo quay. Bởi nói đến chè, ta thường nghĩ ngay đến vị ngọt ngào đặc trưng mà dân gian thường có câu: “Ngọt như chè”. Và thông thường, món chè được nấu với các loại củ, hay các loại hạt, loại đậu như đậu xanh, đậu đỏ… Sự kết hợp những nguyên liệu tưởng như đối lập ấy thành một thức quà ngon, bổ dưỡng, độc đáo và “phá cách” trong công thức chế biến chè.

Bát chè bột lọc heo quay mang vị lạ khác hẳn những món chè Huế thông thường. Vị thanh ngọt của đường kết hợp với béo ngậy, mằn mặn của heo quay trong miếng bột lọc dẻo dai, thoảng nhẹ hương gừng khiến món chè không ngấy. Vị mặn ngọt đan xen cùng mùi thơm của gừng đã tạo nên hương vị lạ cho món ăn.

Từng viên chè bột lọc kết hợp giữa vị mặn, béo của nhân thịt heo quay và ngọt của đường, thơm thơm mùi gừng, tạo nên một hương vị rất đặc biệt, ăn một lần sẽ rất khó quên. Nhiều người cũng không hình dung ra món chè bột lọc thịt quay và họ cho rằng đó là những miếng thịt to ít nhất cỡ bằng ngón tay, đầy đủ cả da, mỡ, nạc... nấu với bột sao đó cho thành món chè.

Nguyên liệu để làm không phức tạp gồm bột lọc, thịt heo quay, đường phèn, đường cát, gừng và lạc. Công đoạn nhào bột rất quan trọng, quyết định thành phẩm sau này có đạt yêu cầu hay không. Bột nhào xong được ngắt thành những viên nhỏ để bọc thịt quay.

Ảnh: local.vn

Sau khi chế biến xong bột và nhân, người nội trợ sẽ tiến hành “bắt” bánh. Với một lượng bột chỉ bằng viên bi, người nội trợ dát mỏng và cho nhân thịt heo quay vào, sau đó khép “mí” các góc và vo tròn đều. Làm sao cho khi chín, bánh sẽ trong suốt và nhân bánh sẽ nổi màu vàng cánh gián nhìn bắt mắt.

Để có món chè bột lọc bọc thịt heo quay “đúng điệu” thì phải dùng đường phèn để nấu. Bởi đường phèn có vị ngọt thanh tao, tinh khiết nên sẽ cho nước chè sau khi nấu xong trở nên trong suốt, trông vô cùng hấp dẫn. Với một lượng nước và đường phèn vừa đủ được nấu sôi. Làm sao cho đường phèn tan chảy hết. Khi đó sẽ bỏ bánh bột lọc nhân thịt heo quay vào nấu tiếp khoảng 3 phút, bánh sẽ nổi trên mặt nước, vỏ bánh trong suốt nổi bật màu vàng của nhân bánh thì chè đã chín. Người nội trợ lúc múc chè ra bát, rắc lên mặt chén chè một ít gừng tươi thái sợi nhỏ.

Tùy theo sở thích có thể cho ngọt nhiều hoặc ngọt ít theo khẩu vị của gia đình, nhưng không nên nấu ngọt quá để khi ăn chè vẫn cảm thấy vị mằn mặn của thịt quay, vị ngọt thanh của nước chè đường thơm mùi gừng, khi ăn chè xong vẫn còn dư vị béo béo dai dai của thịt và bột trong miệng. Chè thường được dùng khi còn nóng sẽ vô cùng hấp dẫn thơm ngon.

Món ăn ngọt nhân thịt mặn này đã có ít nhiều biến thể, khi có người làm phần nhân thịt quay với nấm mèo và măng luộc cắt nhỏ. Họ xào lại ba loại thực phẩm này với gia vị thành một loại nhân riêng biệt để làm món chè bột lọc thịt quay.

Điều thú vị của một phong cách “rất Huế” trong những gia đình quyền quý Huế xưa kia là bữa ăn đêm của chủ nhà được dọn lên là một chén chè bột lọc thịt quay. Hơi nóng còn bốc nhè nhẹ, nghe lẫn trong mùi ngọt thanh của đường phèn là hương hoa lài toả ra từ một búp lài tươi, nổi bật trắng muốt nằm trong một góc chén.

Xứ Huế nổi tiếng với nền ẩm thực phong phú, từ những món ăn cung đình cao sang cho tới đồ bình dân với sức hấp dẫn lan tỏa. Người Huế luôn tự hào có bún bò Mụ Rớt, bánh bèo Ngự Bình, cơm Âm Phủ… và nhiều thức ăn thú vị khác. Trong hành trình khám phá vùng đất cố đô, có lẽ món làm háo hức và “thách thức” khách phương xa nhất ấy có lẽ là chè bột lọc bọc heo quay.

LT (TH)

NỔI BẬT TRANG CHỦ