• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đến Lý Sơn mùa… không tỏi

Du lịch 26/08/2016 10:08

(Tổ Quốc) - Được ví như Maldives của Việt Nam bởi nét đẹp hút hồn, phảng phất chút hoang sơ, Lý Sơn còn là thiên đường ẩm thực với những món đặc sản vô cùng hấp dẫn khiến du khách ngày càng trở nên mê đắm hòn đảo xinh đẹp này. 

Cuộc sống với nhiều nét thú vị trên đảo làm nên sức thu hút khó cưỡng, ngoài ngắm cảnh đẹp nơi biển đảo với những di tích nổi tiếng: Chùa Hàng, Chùa Đục, Mù Cu, đỉnh Thới Lới, cổng Tò Vò…, ta còn được thưởng thức nhiều món ăn ngon mà trong đất liền không dễ tìm.

Gỏi tỏi Lý Sơn

Ảnh: vncgarden.com

Mùa tỏi ở Lý Sơn bắt đầu gieo trồng vào tháng 9 và thu hoạch vào khoảng đầu tháng 12 hàng năm. Nếu ra đảo không trúng mùa tỏi, chỉ khách quý mới được thưởng thức món đặc sản này.

Gỏi tỏi Lý Sơn được làm từ thân tỏi đực. Người ta thường gọi cây đực để chỉ những cây không đơm hoa kết trái. Trên ruộng tỏi đã thu hoạch, những cây đứng chỏng chơ xanh mướt, đó là những cây tỏi đực. Người dân Lý Sơn không nhổ hết tỏi đực một lần mà chừa chúng lại trên ruộng cát, nhổ ít một về làm gỏi.

Tỏi nhổ lên chỉ lấy phần thân, bỏ lớp vỏ ngoài cùng, rửa sạch hấp cách thủy cho chín rồi trộn với các loại gia vị, rắc thêm ít đậu phộng là có món gỏi có hương cay nồng của tỏi ngon tuyệt. Gỏi tỏi là món dân dã, nhưng cũng là đặc sản của vùng tỏi này. Những người đi biển đánh cá về thường nhậu rượu đế với gỏi tỏi để giải mỏi. Dãi nắng dầm mưa về, người dân Lý Sơn cũng ăn gỏi tỏi cho khỏe người.

Ốc tượng

Ảnh: amthuc365.vn

Lý Sơn có lẽ là quê hương của loài ốc tượng này. Ốc tượng không phải dễ tìm. Chúng bám vào các bãi đá ngầm ở tầng sâu nhất cho nên việc bắt chúng không dễ dàng, hơn nữa, mỗi khi thấy bóng dáng người đến gần thì chúng càng bám chặt vào đá rất khó gỡ ra.

Ốc tượng thuộc loài ốc to trong các loài nhà ốc. Loại ốc tượng to và ngon nhất phải chọn loại lớn cỡ bàn tay xòe, nặng khoảng nửa ký. Thịt ốc trắng và trong như thịt mực hấp, vừa thơm tho lại giòn giòn như gân sụn.

Người dân đảo Lý Sơn chế biến thành các món ăn đơn giản mà cực ngon. Ăn ốc thường chế biến theo hai cách: nấu cháo ốc và làm món trộn, hay còn gọi là gỏi ốc. 

Ốc Vú Nàng

Ảnh: vinadiscover.com

Loài ốc có tên gọi độc đáo khiến nhiều người muốn tò mò tìm hiểu, xuất phát từ hình thù quyến rũ của chúng. Tên gọi khác của vú nàng là ốc nón, trông hệt như chiếc nón chóp nhọn truyền thống Việt Nam. Thật ra vú nàng là loài ốc hình chóp lệch, trên đỉnh có một cái núm nhỏ trông tựa như bầu vú của cô gái dậy thì, vỏ ngoài màu đen xám, mặt trong lấp lánh xà cừ. Mỗi khi có dịp từ đất liền ra đảo Lý Sơn, gặp ngày trăng tròn, thế nào bạn cũng được chiêu đãi các món ăn chế biến từ ốc vú nàng.

Ốc vú nàng có thể làm được nhiều món, từ hấp, luộc đến nướng, làm gỏi đều cho vị ngọt ngon. Luộc hay hấp có lẽ thông dụng hơn cả bởi không chỉ đơn giản mà không giữ nguyên được hương vị đặc trưng của ốc vú nàng. Trong các món ngon nhất vẫn phải là món nướng.

Cua dẹt

Ảnh: tourdulichdaolyson.com

Cua dẹt cũng được coi là một đặc sản của Lý Sơn, được đánh giá là còn khoái khẩu hơn cả đặc sản cua Hoàng đế. Những con cua trông khô cằn, hoang dã thế nhưng khi nướng lên mùi thơm ngào ngạt. Bóc lớp vỏ đen cháy, những múi thịt trắng ngần săn chắc lộ ra, chấm muối ớt ăn nghe dậy lên vị thơm ngọt đậm đà. Những ai thưởng thức nó lần đầu không thể không buột miệng khen lấy khen để cái vị thơm ngọt đậm đà của loài cua này.

Cháo Nhum biển

Ảnh: vinadiscover.com

Con nhum còn gọi là cầu gai hay nhím biển hình dáng bề ngoài có vẻ hơi sợ với vỏ xù xì, y hệt chùm gai, thường sống bám từ những bụi lá huệ quanh đảo. Sau khi đánh bắt, người dân bổ đôi con nhum ra lấy gạch vàng phía trong dùng để chiên hay nấu cháo. Có người nướng hoặc um thịt nhum với bắp chuối chát và cây chuối non… Nhưng, ngon nhất vẫn là món cháo nhum, ăn nóng , hương vị của món ăn này rất đặt biệt, có chút ngọt, chút mặn, hòa lẫn vị béo. Cháo nhum mang hương vị không thể lẫn với bất cứ món hải sản nào, bởi nó có vị ngọt thanh của nhân sò điệp, vị ngọt dịu như thịt tôm, cua mà phảng phất hương biển tanh nồng trong sự quyến rũ đậm đà của gia vị.

Cá Tà ma

Ảnh: lysontour.vn

Một sản vật quý của vùng đảo này nữa là cá tà ma. Theo người dân ở đảo, sở dĩ loài cá này có tên tà ma là do chúng sống chủ yếu ở các gành rạn, rất lanh khôn, khó đánh bắt. Cá tà ma da có vảy màu nâu đen, thân dẹt, hình giống như con cá rô phi nước ngọt nhưng to hơn. Thịt cá tà ma dai, chắc ngọt, mùi vị thơm lạ lùng, phần lườn là chỗ ngon nhất, nên ăn cá này ai cũng phải gắp ít lườn để thưởng thức vị béo rất riêng. Mùa đông người dân đảo thường nướng cá, mùa hè nắng nóng thì nấu canh hẹ, canh chua, lẩu, cháo.

Rượu vú Lý Sơn

Ảnh: lysonexplorer.com

Rượu Vú Lý Sơn thành phần gồm Rượu và con Vú tên khoa học là Hải Sâm. Lý do khiến Hải Sâm được người dân gọi là con Vú vì trên cơ thể nó có rất nhiều núm hệt như vú động vật, một điều đặc biệt nữa là những núm này có thể tiết ra một chất màu trắng đục, giống như sữa.

Con Vú sống ở đáy biển và sâu khoảng hơn 50m, và là một loài rất quý và có giá trị. Chỉ có những người thợ lặn mới bắt được con này, sau khi bắt về có thể mổ ra hoặc để nguyên ngâm vào rượu và trở thành Rượu Vú. Điều đặc biệt là nước đầu tiên không uống được vì nó rất mặn. Hương vị của loại rượu này hơi tanh, một chút mặn và rất ngon. Theo những người dân Lý Sơn thì Rượu này rất tốt và bổ cho cơ thể nhất là giúp giải mỏi, ngủ ngon cho người già. Ngoài ra nó còn có một công dụng cực hay nữa đó là giải rượu, khi bị say rượu uống thứ này vào cơ thể sẽ từ từ trở về trạng thái bình thường.

LT (TH)

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ