• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đến Ninh Bình thưởng thức “Sắc vàng Tam Cốc – Tràng An”

09/06/2018 15:48

(Cinet) - Những cánh đồng ở Tam Cốc – Tràng An khoác lên mình một màu vàng rực rỡ của lúa chín, nổi bật bên mảnh xanh tươi giữa núi non trùng điệp tạo nên cảnh quan vô cùng hùng vĩ.

(Cinet) - Mùa lúa chín vào đầu tháng 6 hàng năm được cho là thời điểm đẹp nhất để tham quan khu du lịch nổi tiếng Tam Cốc - Ninh Bình. Những cánh đồng ở Tam Cốc – Tràng An lại được khoác lên mình một màu vàng rực rỡ của lúa chín, nổi bật bên mảnh xanh tươi giữa núi non trùng điệp tạo nên cảnh quan vô cùng hùng vĩ.

Sắc vàng Tam Cốc. Ảnh: Trần Công Đạt

“Thánh địa” của giới nhiếp ảnh

Ninh Bình được tạo hóa ban tặng nguồn tài nguyên thiên nhiên đa dạng, độc đáo để phát triển du lịch như: Quần thể danh thắng Tràng An, Tam Cốc – Bích Động, Vườn quốc gia Cúc Phương, Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long, Khu du lịch sinh thái hồ Yên Thắng, hồ Đồng Thái, vườn Chim Thung Nham, động Thiên Hà, vùng ven biển Kim Sơn và các suối khoáng nóng.

Trong đó, khu du lịch Tam Cốc – Bích Động nằm trong vùng lõi của Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới – Quần thể danh thắng Tràng An. Cuối tháng 5, đầu tháng 6, khi những cánh đồng lúa bắt đầu chín vàng chính là thời điểm đẹp nhất trong năm ở đây khi hai bên bờ sông Ngô Đồng, cánh đồng lúa chín trải dài vàng óng, sóng sánh, xen giữa là những ngọn núi đá vôi trầm tư đổ bóng xuống mặt nước biếc tạo nên khung cảnh vừa nên thơ, vừa hùng vĩ đặc trưng của mảnh đất cố đô. Giữa khung cảnh thiên nhiên tuyệt vời đó, hình ảnh người dân Ninh Bình tất bật gặt lúa trong tiếng nói cười rộn rã với những chiếc thuyền đầy ắp lúa vàng tạo nên vẻ đẹp của sự ấm no và trù phú.

Vẻ đẹp của Tam Cốc – Tràng An đã khơi gợi cảm hứng sáng tác đặc biệt cho các nhiếp ảnh gia trong nước và quốc tế, và khiến nơi đây được mệnh danh là “thánh địa” của giới nhiếp ảnh. Nhiều bức ảnh chụp Tam Cốc đã được đăng trên những trang báo, tạp chí nổi tiếng trong nước và quốc tế. Đặc biệt, năm 2015, Tam Cốc đã từng lọt top 15 địa danh “tuyệt đẹp nhưng ít người biết đến” do tờ Telegraph (Anh) bình chọn. Đầu năm 2018, một lần nữa “Sắc vàng Tam Cốc – Tràng An” đã xuất hiện trên tạp chí Business Insider khi đứng đầu danh sách 50 điểm đến hấp dẫn nhất năm 2018.

“Sắc vàng Tam Cốc – Tràng An”

Nhằm đẩy mạnh công tác quảng bá giới thiệu những nét đặc sắc, hấp dẫn, giá trị nổi bật về tài nguyên du lịch của Ninh Bình, đặc biệt là của Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới – Quần thể danh thắng Tràng An, năm nay, lần đầu tiên tỉnh Ninh Bình tổ chức Tuần lễ du lịch Ninh Bình với chủ đề “Sắc vàng Tam Cốc – Tràng An” từ 09/6/2018 – 16/6/2018 với nhiều chương trình hấp dẫn, phong phú.

 Mùa lúa chín. Ảnh: Trần Công Đạt

Theo ông Bùi Văn Mạnh – Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình, tuần lễ du lịch Ninh Bình năm nay lấy sắc vàng của những cánh đồng lúa Tam Cốc - Tràng An làm chủ để nhằm quảng bá, giới thiệu với bạn bè trong và ngoài tỉnh, du khách trong nước và nước ngoài những nét văn hóa truyền thống, những tiềm năng, thế mạnh về du lịch của địa phương, đặc biệt là của di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới - quần thể danh thắng Tràng An, làm tiền đề thúc đẩy phát triển du lịch tương ứng với lợi thế, tiềm năng của tỉnh.

Theo đó, năm nay, tham gia Tuần lễ văn hóa du lịch Ninh Bình, du khách không chỉ mãn nhãn với sắc vàng Tam Cốc mà còn được thưởng thức chương trình văn nghệ đặc sắc với những làn điệu dân ca của dân tộc, trong đó có cả những di sản đã được UNESCO công nhân là di sản văn hóa phi vật thể đại diện cho nhân loại như: ca trù, hát chèo, hát xẩm, nhạc cụ dân tộc… tại bến Thánh, hang Cả, hang Hai, hang Ba.

Người dân gặt lúa ở Tam Cốc - Tràng An. Ảnh: Công Đạt

Điểm nhấn đặc biệt của Tuần lễ văn hóa du lịch Ninh Bình “Sắc vàng Tam Cốc – Tràng An” 2018 là phố đi bộ và chợ ẩm thực Tam Cốc với những trải nghiệm thú vị và khó quên về ẩm thực đặc sắc của địa phương. Bên cạnh đó, du khách không thể bỏ qua gian trưng bày, triển lãm các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống của Ninh Bình, nơi sẽ trình diễn một số công đoạn sản xuất các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống thêu ren làng Văn Lâm và các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống khác.

Mặt khác, cũng trong khuôn khổ Tuần du lịch Ninh Bình năm 2018 sẽ diễn ra khảo sát, xây dựng sản phẩm du lịch Ninh Bình (famtrip), xây dựng tour du lịch chụp ảnh Mùa vàng Tam Cốc, triển lãm ảnh nghệ thuật chủ đề “Mùa vàng Tam Cốc – Tràng An”… Như vậy, không chỉ được thưởng thức vẻ đẹp của Tam Cốc – Tràng An, du khách còn dược hòa mình vào các phong tục tập quán, cuộc sống của người dân để cảm nhận bề dày văn hóa nơi đây.

Có thể nói trong những năm qua Quần thể danh thắng Tràng An di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới đã góp phần tích cực vào định vị thương hiệu du lịch Ninh Bình và phát triển kinh tế cho cộng đồng địa phương. Việc tổ chức Tuần lễ du lịch Ninh Bình với chủ đề “Sắc vàng Tam Cốc – Tràng An” sẽ tiếp tục khẳng định “Ninh Bình là điểm đến du lịch an toàn, thân thiện, hấp dẫn không chỉ về cảnh quan thiên nhiên, độc đáo, kỳ thú và những giá trị lịch sử văn hóa đặc sắc có truyền thống lâu đời, mà còn bởi sự trọng thị, mến khách của người dân” – ông Bùi Văn Mạnh – Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình chia sẻ./.

Gia Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ