• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đến với điện ảnh Iran qua phim của đạo diễn nổi tiếng Abbas Kiarostami

Văn hoá 03/04/2017 07:32

(Tổ Quốc) - Khán giả yêu thích điện ảnh Iran sẽ có dịp thưởng thức lại tác phẩm điện ảnh nổi tiếng “Gió sẽ cuốn ta đi” của vị đạo diễn tài ba Iran Abbas Kiarostami vào lúc 19g ngày 04/4 tại Phòng đa năng của viện Goethe, 56-58 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

“Gió sẽ cuốn ta đi” là một trong những tác phẩm điện ảnh xuất sắc ghi danh tên tuổi của đạo diễn Abbas  Kiarostami. Bộ phim là câu chuyện về nhóm phóng viên được cử đến một ngôi làng hẻo lánh ở tỉnh Kurdistan để tìm hiểu về cái chết và tục lệ khâm liệm nơi đây. Để có được các tư liệu đó, họ phải giả làm kỹ sư và bí mật ghi hình một bà lão trên trăm tuổi được cho rằng đang chờ chết, nhưng mãi không chết. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, Behzad, trưởng nhóm phóng viên đã dần thay đổi cách nhìn nhận cũng như thái độ trước những người dân địa phương để từ đó nhận ra vẻ đẹp của con người, vẻ đẹp của thiên nhiên ẩn sâu trong ngôi làng nghèo xác xơ của Iran.

Mặc dù bộ phim không có nhiều biến cố, câu chuyện để kể nhưng bằng tài năng và ngôn ngữ điện ảnh bậc thầy của đạo diễn Abbas, “Gió sẽ cuốn ta đi” khiến người xem có nhiều cái để suy ngẫm, chiêm nghiệm và khai ngộ.

Tác phẩm được trao Giải đặc biệt của Ban Giám khảo tại Liên hoan phim Venice năm 1999 và luôn được biết đến như là một trong những tác phẩm tuyệt vời nhất của điện ảnh thế giới.

Đạo diễn Iran Abbas Kiarostami (ảnh tbdn)

Đạo diễn Abbas Kiarostami (22/6/1940-04/7/2016) là một đạo diễn điện ảnh, nhà sản xuất phim, kịch gia, nhiếp ảnh gia người Iran nổi tiếng thế giới. Ông bắt đầu bén duyên với lĩnh vực điện ảnh từ năm 1969. Năm 1997, ông trở thành hiện tượng của điện ảnh toàn cầu khi bộ phim “Taste of Cherry” (Hương anh đào) giành được Cành cọ vàng tại Liên hoan phim Cannes 1997. Sinh thời, Abbas Kiarostami từng là thành viên ban giám khảo LHP Cannes (1993), LHP Venice (1995)… Ông cũng giành được sự tôn vinh của UNESCO (Huy chương vàng) qua các thành tựu trong lĩnh vực điện ảnh khi đề cao tự do, hòa bình và lòng khoan dung. 

“Kiarostami đưa tên Iran lên bản đồ điện ảnh thế giới, ông thay đổi cái nhìn về điện ảnh, khiến chúng nhân bản, tươi mới và giản dị hơn so với Hollywood. Nhưng thực tế là các phim của Kiarostami lại ít khán giả ở tại quê nhà”- đạo diễn Mohsen Makhmalbaf, Tehran, Iran, chia sẻ cảm nghĩ về Abbas Kiarostami và các bộ phim của ông.

Bên cạnh việc tham gia các lĩnh vực biên kịch, biên tập phim, giám đốc nghệ thuật, ông còn là một nhà thơ, nhiếp ảnh gia, họa sĩ, vẽ tranh minh họa và thiết kế đồ họa. Ông là một phần của một thế hệ các nhà làm phim trong Làn sóng mới của Iran, một phong trào điện ảnh Ba Tư phong trào bắt đầu vào cuối những năm 1960 và bao gồm các đạo diễn tiên phong.

Những tác phẩm thành công nhất của ông có thể kể đến như: Where is the friend's home? (1987), And life goes on (1992), Through the Olive trees (1994)...

Sau buổi trình chiếu bộ phim, tại Viện Goethe sẽ có buổi thảo luận về bộ phim và vị đạo diễn tài ba của điện ảnh Iran này.

VK

NỔI BẬT TRANG CHỦ