• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

ĐH Sân khấu điện ảnh TP.HCM đào tạo 2 ngành mới

Văn hoá 02/06/2016 05:31

(Tổ Quốc)- Tăng chỉ tiêu 30%, đào tạo hai ngành mới, xét điểm học bạ nhưng lại áp vào ngưỡng điểm theo Bộ GDĐT quy định...

(Tổ Quốc)- Tăng chỉ tiêu 30%, đào tạo thêm hai ngành mới, xét điểm học bạ nhưng lại áp vào ngưỡng điểm theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo là những điểm mới trong tuyển sinh năm 2016 của trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM.

>> Một số quy chế sinh viên cần biết

>> Tuyển sinh khối trường Văn hóa Thể thao: Ưu tiên năng khiếu

 

Tăng chỉ tiêu và thêm ngành mới

Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP. Hồ Chí Minh tuyển sinh theo đề án riêng được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt đồng ý. Theo đó trường sẽ thi tuyển khối S; với phần thi năng khiếu và xét tuyển môn văn theo học bạ lớp 12 THPT.

Nếu như năm 2015 trường tuyển sinh hệ đại học chỉ có một ngành là Đạo diễn điện ảnh truyền hình thì năm 2016 trường ĐH Sân khấu điện ảnh TP.HCM có 4 ngành là: Đạo diễn Điện ảnh - Truyền hình, Đạo diễn sân khấu, Diễn viên Kịch - Điện ảnh, Quay phim.

Đáng chú ý có hai ngành được coi là mới trong mùa tuyển sinh năm 2016 là: Diễn viên Kịch - Điện ảnh và Quay phim. Bởi hai ngành này trước đó chỉ được tuyển sinh cho hệ cao đẳng. Đây là năm đầu tiên trường đào tạo hệ đại học.

Chia sẻ lý do hai ngành Diễn viên Kịch - Điện ảnh và Quay phim được “nâng cấp” đào tạo từ Cao đẳng lên Đại học, đại diện trường ĐH Sân khấu điện ảnh TP.HCM cho biết là do nhu cầu xã hội. Thực tế có rất nhiều thí sinh có nhu cầu theo học hệ đại học hai ngành này mà nhà trường lại không có. Và thí sinh muốn học chỉ có cách ra thủ đô học tại trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội.

Bên cạnh việc đáp ứng về đội ngũ giảng viên, chương trình học và cơ sở vật chất từ cao đẳng lên đại học, trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo đồng ý cho tăng chỉ tiêu. Theo đó chỉ tiêu của các ngành đào tạo hệ đại học sẽ tăng lên 30% so với thông báo trước đó.

Cách xét điểm môn Ngữ văn

Năm nay trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM xét tuyển môn văn của năm học lớp 12 THPT thay vì lấy điểm thi tốt nghiệp môn Ngữ văn như năm trước.

Năm 2015 là năm đầu tiên các thí sinh thi THPT Quốc gia, vì vậy nhà trường chọn phương án lấy điểm thi môn văn từ kỳ thi THPT Quốc gia đã khiến không ít thí sinh có nhu cầu theo học trường Sân khấu Điện ảnh bỏ lỡ cơ hội vì đã hoàn thành thi tốt nghiệp từ những năm trước và chủ quan không theo dõi thông tin về phương án tuyển sinh của trường. Hoặc làm khó cho các thí sinh đã tốt nghiệp THPT những năm trước, muốn theo học Sân khấu hoặc Điện ảnh ngoài thi năng khiếu còn phải dự thi THPT Quốc gia môn Ngữ văn nữa.

Do vậy, năm 2016, trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM sẽ lấy điểm từ kết quả học tập năm lớp 12 môn Ngữ văn của thí sinh dự thi.

Tuy nhiên, mặc dù lấy điểm học bạ nhưng điểm số này vẫn phải theo quy định điểm sàn của Bộ Giáo dục và Đào tạo để trúng tuyển Đại học.

Đại diện nhà trường cho biết, thường điểm sàn ở mức 6 điểm và điểm này cũng gây “khó khăn” cho một số ngành của trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP. HCM. Thế nhưng nhà trường cũng cho biết sẽ căn cứ vào tình hình thực tế và xin Bộ Giáo dục và Đào tạo điều chỉnh.

Bên cạnh xét tuyển môn Ngữ văn thì thi năng khiếu ở một số ngành sẽ có hai vòng, sơ tuyển và chung tuyển. Hai vòng thi này đều tổ chức tại trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP. Hồ Chí Minh. Với mỗi ngành khác nhau sẽ có nội dung thi năng khiếu riêng.

Năm học 2016 trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM cũng sẽ tuyển song song hệ cao đẳng và trung cấp. Riêng hệ trung cấp năm nay tuyển Nhạc công dân tộc với chỉ tiêu là 10.

Các thí sinh có thể xem chi tiết tại thông báo trên website của nhà trường: http://skdahcm.edu.vn/?p=1954

Băn khoăn về nguồn tuyển

Ngành diễn viên sân khấu kịch hát, cụ thể là diễn viên cải lương, đờn ca tài tử trong 3,4 năm trở lại đây có lượng thí sinh thi vào khá khiêm tốn.

Mặc dù lượng thí sinh đầu vào vẫn đáp ứng được chỉ tiêu đặt ra của trường nhưng số lượng ít, tỉ lệ chọi thấp nên “chất lượng chưa tương xứng với mong muốn của nhà trường”- đại diện trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM cho biết.

Để giải quyết tình trạng khó khăn nguồn tuyển đầu vào, một số trường đào tạo nghệ thuật ở ngoài Bắc trong mấy năm vừa qua đã có những cách làm linh động, chẳng hạn phối hợp với các nhà hát, xuống tận các địa phương tuyển sinh… đã cải thiện đáng kể tình trạng khan hiếm hồ thi thi tuyển. Thậm chí như trường Trung cấp nghệ thuật xiếc và tạp kỹ Việt Nam từ chỗ thiếu nguồn tuyển trầm trọng đã xuống các địa phương tuyển và hiện giờ tỉ lệ chọi cao ngất ngưởng 1/100.

Với trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM hiện nay chưa thực hiện cách tuyển sinh tại các địa phương mà chỉ gửi thông báo qua cơ sở Đoàn thanh niên ở địa phương.

Trường ĐH Sân Khấu- Điện ảnh TP.HCM cũng cho biết thêm, hiện nay ở khu vực phía Nam, tại mỗi địa phương thường có các đoàn nghệ thuật. Và các thí sinh có năng khiếu về cải lương thường hoạt động tại các đoàn này. Các đoàn nghệ thuật có đào tạo thêm nhưng ngắn hạn, không bài bản như ở trường ĐH, chủ yếu truyền kinh nghiệm. Đây cũng là một trong những địa chỉ gắn kết khá mật thiết với trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM. Một phần các đoàn nghệ thuật sẽ gửi danh sách thí sinh cho trường dự tuyển đầu vào. Một phần sẽ nhận những sinh viên có năng khiếu sau khi tốt nghiệp về hoạt động.

Thực tế, dù đào tạo với số lượng không nhiều nhưng các em theo học những ngành như diễn viên sân khấu kịch hát được ưu đãi rất nhiều trong quá trình học, từ cơ sở vật chất, học phí cho đến khi ra trường được sắp xếp công việc phù hợp với chuyên môn đào tạo. Tuy nhiên, nhà trường vẫn mong muốn lượng thí sinh thi đầu vào nhiều hơn để bản thân các thí sinh có sự cọ sát và sự sàng lọc sẽ chất lượng hơn.

Hà Anh

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ