• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Điện ảnh kết nối, lan tỏa giá trị văn hóa

Văn hoá 10/11/2022 15:06

(Tổ Quốc) - Sáng 10/11, trong khuôn khổ LHP quốc tế Hà Nội lần thứ VI đã diễn ra Hội thảo "Điện ảnh - Kết nối và lan tỏa giá trị văn hóa". Hội thảo có sự tham dự của đại diện lãnh đạo các Sở VHTT, VHTTDL các địa phương và đông đảo các nghệ sĩ, các nhà làm phim Việt Nam và quốc tế.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh cho biết, hội thảo "Điện ảnh - Kết nối và lan tỏa giá trị văn hóa" là một hoạt động chuyên ngành được tổ chức trong LHP quốc tế Hà Nội lần thứ VI.

Điện ảnh kết nối, lan tỏa giá trị văn hóa - Ảnh 1.

Quang cảnh Hội thảo

Hội thảo là diễn đàn để các nhà hoạt động điện ảnh, nghệ sĩ tham gia LHP quốc tế Hà Nội lần thứ VI chia sẻ những kinh nghiệm trong việc kết nối và lan tỏa những giá trị văn hóa của mỗi quốc gia thông qua các tác phẩm điện ảnh; khẳng định vai trò của điện ảnh trong việc kết nối và lan tỏa giá trị văn hóa của mỗi quốc gia nói chung và văn hóa, đất nước, con người Việt Nam nói riêng đến với khán giả trong nước và nước ngoài.

Đặc biệt, Hội thảo sẽ giới thiệu tiềm năng về việc cung cấp các dịch vụ sản xuất phim tại Việt Nam cho các tổ chức, cá nhân nước ngoài. Trong đó nhấn mạnh đến các chính sách khuyến khích đoàn làm phim trong nước và quốc tế đến Việt Nam thực hiện sản xuất phim đã được quy định tại Điều 13, Điều 41 của Luật Điện ảnh mới được Quốc hội ban hành ngày 15/6/2022, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2023. Đây là một trong những điểm mới của bộ Luật Điện ảnh 2022.

Điện ảnh kết nối, lan tỏa giá trị văn hóa - Ảnh 2.

Các đại biểu tham dự Hội thảo

Hội thảo đề cập đến các chủ đề: Vai trò kết nối và lan tỏa giá trị văn hóa - du lịch qua các tác phẩm điện ảnh; Chủ trương, chính sách nhằm thu hút các đoàn làm phim của Việt Nam và các quốc gia trên thế giới; Bối cảnh quay phim tại Việt Nam - Tiềm năng từ các di sản văn hóa, danh lam thắng cảnh; Lợi thế cạnh tranh của thị trường điện ảnh Việt Nam trong việc thu hút các nhà làm phim nước ngoài.

Trong khuôn khổ Hội thảo, các đại biểu lãnh đạo ngành VHTTDL đến từ Thừa Thiên Huế, Tuyên Quang, Đà Lạt (Lâm Đồng), Ninh Bình…đây là những vùng đất nổi tiếng với những di tích lịch sử văn hóa, những thắng cảnh kỳ quan thiên nhiên độc đáo, đã từng là phim trường cho nhiều bộ phim nổi tiếng trong nước và nước ngoài.

Ông Phan Thanh Hải- Giám đốc Sở VHTT Thừa Thiên Huế cho rằng: Điện ảnh lan tỏa giá trị văn hóa, di sản rất lớn, hơn tất cả các phương thức truyền tải khác. Điện ảnh là phương tiện quảng bá hữu hiệu. Các địa điểm xuất hiện trong một bộ phim điện ảnh nổi tiếng đều tạo nên cơn sốt: Ví dụ, sau khi phim Mắt biếc được chiếu, Huế có café Mắt biếc, có cây ngô đồng trở thành điểm checkin nổi tiếng khi đến Huế. Bối cảnh tại Huế có không gian uy nghi, trầm mặc, thơ mộng, lãng mạn hấp dẫn và thu hút người xem, khiến người xem tìm về với cảnh vật, thiên nhiên, con người Huế.

Điện ảnh kết nối, lan tỏa giá trị văn hóa - Ảnh 3.

Ông Phan Thanh Hải- Giám đốc Sở VHTT Thừa Thiên Huế

Ông Phan Thanh Hải cho biết, Huế đã xuất hiện trong rất nhiều bộ phim nổi tiếng như Đông Dương, Cô gái trên sông, Mắt biếc, Gái già lắm chiêu…Trong thời gian tôi làm ở Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế, mỗi năm đón 30-40 đoàn làm phim, chúng tôi đều miễn vé cho các đoàn làm phim vào làm tại các di tích cố đô.

"Huế xác định điện ảnh là nền công nghiệp văn hóa chủ lực của địa phương. Vì vậy, chính sách của địa phương là tạo mọi điều kiện cho các nhà làm phim đến Huế, xây dựng phim trường lớn. Những đoàn làm phim đến Huế làm bối cảnh cũng sẽ được tạo điều kiện thuận lợi. Huế cũng phát triển du lịch MICE. Có cơ sở vật chất rất tốt phục vụ cho du lịch hội nghị, hội thảo, sự kiện. Chúng tôi cũng sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho mọi người đến Huế"- ông Phan Thanh Hải chia sẻ.

Điện ảnh kết nối, lan tỏa giá trị văn hóa - Ảnh 4.

Nhà văn Đỗ Bích Thúy chia sẻ tại Hội thảo

Nhà văn Đỗ Bích Thúy (biên kịch phim Chuyện của Pao) cho biết: Chuyện của Pao có tác động sâu sắc đến đồng bào Mông ở Hà Giang. Sau khi phim đoạt giải Cánh diều vàng 2005, ngay lập tức, bối cảnh chính của phim trở thành điểm du lịch không thể bỏ qua của của mỗi người khi đến vùng cực Bắc của Tổ quốc, đến cao nguyên đá. Và bối cảnh phim đã trở thành điểm du lịch đó là Nhà của Pao. Cũng từ đó, đồng bào dân tộc nhận thức một cách sâu sắc rằng, thời trang của dân tộc mình, nhà của mình… được người dân tộc khác yêu mến như thế nào. Họ thức dậy lòng tự hào và từ đó khôi phục lại những điều đã mất, gìn giữ những điều đang có.

Hiện nay, người Mông đã mất nhà chình tường. Bởi vì phải mất từ 1 có khi 2 năm mới làm xong một cái nhà chình tường. Nhưng kiểu nhà mới của đồng bào hiện nay chỉ 2- 3 tháng là xong, mái lợp tôn. Người Mông không thấy tiếc nhà chình tường nữa. Hay trang phục truyền thống của người Mông làm 43 công đoạn. Bộ trang phục người Mông làm hoàn toàn thủ công giá hơn 80 triệu, quần áo ở chợ rất rẻ. Cái quẩy tấu bằng tre, đan lát rất lâu, giờ có quẩy tấu làm bằng nhựa.

Điện ảnh kết nối, lan tỏa giá trị văn hóa - Ảnh 5.

Diễn viên, Nhà sản xuất phim Mai Thu Huyền

"Nếu chúng ta làm những bộ phim đặc sắc, tôn vinh những vẻ đẹp nhất của dân tộc thì chúng ta không chỉ quảng bá văn hóa, mà những bộ phim đó còn tác động đến nhận thức của dân tộc rất lớn, họ trỗi dậy tự hào về dân tộc mình, không còn mặc cảm nữa. Không chỉ quảng bá ra ngoài còn tác động từ bên trong tình cảm của người Mông. Để làm được những bộ phim như thế ở các vùng dân tộc thiểu số thì những nhà làm phim phải thật sự dũng cảm và có tình yêu lớn với văn hóa, với con người dân tộc thiểu số, miền núi vì chi phí và khó khăn quá lớn"- Nhà văn Đỗ Bích Thúy cho hay.

Diễn viên Mai Thu Huyền- nhà sản xuất phim Kiều, Công ty TNHH Tincom Media cho biết, mỗi bộ phim Mai Thu Huyền tham gia với vai trò diễn viên, đạo diễn hay sản xuất đều luôn luôn ý thức về những giá trị văn hóa, nhân văn trong tác phẩm. Các phim do Tincom Media sản xuất như Kiều, Lạc giới, Giấc mơ Mỹ… luôn chú trọng quảng bá văn hóa, đất nước, con người Việt Nam. Bằng mọi cách từ mối quan hệ của mình, Huyền luôn đưa các phim do Tincom Media sản xuất thì luôn đưa ra nước ngoài chiếu. Theo đánh giá của Huyền, sau khi xem những bộ phim đó, khán giả nước ngoài rất háo hức với cảnh đẹp của Việt Nam, rất muốn đến Việt Nam.

"Điện ảnh là con đường quảng bá, kết nối, lan tỏa di sản văn hóa, quảng bá đất nước, con người một cách hiệu quả"- Mai Thu Huyền nhấn mạnh.

Điện ảnh kết nối, lan tỏa giá trị văn hóa - Ảnh 6.

Toàn cảnh Hội thảo

Ông Nguyễn Mạnh Cường- Giám đốc Sở VHTT Ninh Bình cho hay: Với cảnh quan được thiên nhiên ban tặng nhiều danh thắng kỳ thú, Ninh Bình có nhiều lợi thế để phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, nhất là các sản phẩm văn hóa sáng tạo, dựa trên "mỏ vàng" di sản trong đó có công nghiệp điện ảnh.

Ninh Bình không chỉ thu hút khách du lịch mà còn được nhiều nhà làm phim trong nước và quốc tế chọn làm bối cảnh cho các bộ phim nổi tiếng tiêu biểu: Người Mỹ trầm lặng; Kong- skull island; Budapest- Nơi tình yêu bắt đầu; Câu chuyện chàng tân binh SAS…(phim nước ngoài). Một số phim trong nước như Tấm cám-chuyện chưa kể; Hương vị tình thân; Thiên mệnh anh hùng; Trạng Tí; Về nhà đi con; Bình minh đỏ…

"Ninh Bình xác định, quảng bá di sản, văn hóa, danh thắng của địa phương qua điện ảnh là con đường hiệu quả nhất. Bởi vậy, mong muốn, với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, Ninh Bình sẽ tiếp tục đón nhận sự quan tâm của các hãng phim trong nước và quốc tế. Ninh Bình cũng cam kết tạo điều kiện tối đa cho các đoàn làm phim về với Ninh Bình"- ông Nguyễn Mạnh Cường nhấn mạnh.

Hồng Hà

NỔI BẬT TRANG CHỦ