• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Điện Biên: Tổ chức Hội thảo “Lễ hội Xên Mường Thanh”

11/11/2016 14:46

(Cinet)- Vừa qua Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên đã tổ chức Hội thảo "Lễ hội Xên Mường Thanh".

(Cinet)- Vừa qua Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên đã tổ chức Hội thảo "Lễ hội Xên Mường Thanh".

Phần hội của Lễ hội Xên Mường. Nguồn: toithichdoc.blogspot.com



Đây là lễ hội bắt nguồn từ chính cuộc sống lao động, sinh hoạt văn hóa cộng đồng và từ thực tế lịch sử chinh chiến khai mở những vùng đất mới của người Thái.



Tại Hội thảo các đại biểu, các nhà khoa học, nghiên cứu văn hóa dân gian Việt Nam đã cùng thảo luận và đóng góp nhiều ý kiến xung quanh về việc tổ chức lễ hội Xên Mường Thanh, cụ thể như: Tên gọi lễ hội, quy mô, thời gian tổ chức, tính chất nội dung, kiêng kỵ, trang phục và các trò chơi dân gian trong lễ hội… Từ đó đưa ra những nhận thức đúng đắn, tạo sự đồng thuận về ý nghĩa, giá trị và giải pháp bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa Lễ hội Xên Mường Thanh.



Lễ hội Xên Mường Thanh được cộng đồng các dân tộc Mường Thanh tổ chức từ xa xưa (bắt đầu từ thế kỷ thứ XIII) nhằm thể hiện sự tôn kính của con người với trời, đất. Qua đó giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, thiên nhiên, giáo dục tình yêu, trách nhiệm với quê hương, đất nước. Đặc biệt, lễ hội còn thể hiện lòng biết ơn của thế hệ sau với các bậc tiền bối, thủ lĩnh đã đấu tranh chống giặc ngoại xâm, khai sơn lập thạch, bản, dựng mường; cầu mong cho bản, mường thái bình, mưa thuận gió hòa, mùa màng xanh tốt, bội thu...



M.N (Tổng hợp: dienbientv.vn,baodienbienphu.com)

 

 
 

NỔI BẬT TRANG CHỦ