• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Điện Biên: Triển khai xây dựng hồ sơ Quốc gia Nghệ thuật Xòe Thái

05/07/2017 09:56

(Cinet)- Ngày 4/7, UBND tỉnh Điện Biên đã có văn bản số 1860/UBND-KGVX gửi Sở VHTTDL, UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc xây dựng hồ sơ Quốc gia Nghệ thuật Xòe Thái.

(Cinet)- Ngày 4/7, UBND tỉnh Điện Biên đã có văn bản số 1860/UBND-KGVX  gửi Sở VHTTDL, UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc xây dựng hồ sơ Quốc gia Nghệ thuật Xòe Thái.

Ảnh minh họa. Nguồn: dantri.com.vn



Cụ thể, UBND tỉnh giao Sở VHTTDL chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan của Bộ VHTTDL và tỉnh Yên Bái trong việc xây dựng hồ sơ theo kế hoạch đã phê duyệt. Đồng thời, UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Sở VHTTDL, Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam trong việc xây dựng hồ sơ để trình UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.



Trước đó, ngày 3/7, Sở VHTTDL cũng đã tổ chức cuộc họp triển khai Đề án lập Hồ sơ đề cử Quốc gia Nghệ thuật Xòe Thái với sự tham dự của Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam cùng các Sở, Ban ngành liên quan. Theo báo cáo tiến độ xây dựng hồ sơ cho biết, đến nay Sở đã thực hiện được nhiều nội dung trong đó có việc ban hành văn bản đề nghị cung cấp danh sách nghệ nhân, địa điểm có thực hành xòe Thái; chủ trì xây dựng dự thảo Kế hoạch xây dựng hồ sơ Nghệ thuật Xòe Thái của tỉnh; gửi ý kiến tham gia của các thành viên Ban xây dựng hồ sơ và UBND các huyện, thị xã thành phố có liên quan...



Được biết, kế hoạch chi tiết triển khai xây dựng hồ sơ chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 (từ tháng 5/2017 đến tháng 2/2018): thu thập văn bản, điền dã, kiểm kê, lấy phiếu cộng đồng, quay phim, chụp ảnh; Giai đoạn 2 (từ tháng 4/2018 đến tháng 12/2019): hoàn thiện, sửa chữa hồ sơ theo yêu cầu của UNESCO trong quá trình thẩm định, tổ chức hội thảo, quảng bá, tuyên truyền về nghệ thuật Xòe Thái và bảo vệ hồ sơ.



Việc triển khai xây dựng hồ sơ trình UNESCO công nhận di sản đối với Nghệ thuật Xòe Thái sẽ góp phần tôn vinh bản sắc dân tộc, đồng thời quảng bá nét đẹp văn hóa của địa phương đến bạn bè trong và ngoài nước.



T.T
 

NỔI BẬT TRANG CHỦ