• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Diễn biến Ukraine lọt tâm điểm Mỹ, NATO

Thế giới 11/07/2017 06:49

(Tổ Quốc) - Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg kêu gọi thực hiện một loạt các thoả thuận ngừng bắn ở Ukraine.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson gần đây đã có chuyến thăm Ukraine và gặp ông Poroshenko. (Nguồn: AP)

Ukraine vẫn chưa có kế hoạch tiến hành việc trở thành thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và thay vào đó, sẽ tập trung vào cải cách an ninh và quốc phòng để tuân thủ các tiêu chuẩn của liên minh này, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 10/7 cho biết.

Ông Poroshenko nói: "Tôi muốn nhấn mạnh lại rằng chúng tôi sẽ không ứng cử (tư cách thành viên NATO) ngay lập tức vì chúng tôi cần phát triển chương trình hợp tác, đẩy nhanh nỗ lực đạt được các tiêu chuẩn cần thiết."

Phát biểu trước Ủy ban NATO-Ukraine tại Kiev, ông Poroshenko cho biết, "cải cách và tăng cường năng lực quốc phòng của chúng tôi là nhiệm vụ đầu tiên và quan trọng nhất trong giai đoạn này."

Trong một động thái khác, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trong cùng ngày đã kêu gọi thực hiện một loạt các thoả thuận ngừng bắn ở Ukraine cũng như cho phép các nhà quan sát an ninh châu Âu được tiếp cận toàn bộ đất nước.

"Thỏa thuận của Minsk phải được thực hiện đầy đủ và các nhà giám sát của OSCE phải được cấp toàn quyền, an toàn và không bị cản trở tiếp cận toàn bộ Ukraine", Stoltenberg cho biết.

Vào tháng 2 năm 2015, các bên liên quan tới xung đột tại Donbass, Ukraine đã ký thỏa thuận hòa bình tại Minsk để ngừng bắn. Đức, Pháp, Nga và Ukraine – các thành viên của Bộ tứ Normandy đã xúc tiến việc đàm phán lệnh ngừng bắn Donbass. Tuy nhiên, lệnh ngừng bắn này đã bị vi phạm nhiều lần và cả quân đội Kiev và lực lượng ly khai Donbas đều cáo buộc nhau vi phạm.

Trước đó, ngày 7/10, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã tuyên bố bổ nhiệm Volker, cựu Đại diện thường trực của Mỹ tại NATO, làm Đại diện Đặc biệt của Mỹ về đàm phán Ukraine – động thái tiên phong thể hiện những nỗ lực của Mỹ nhằm tiến tới việc thực hiện thỏa thuận Minsk.

Sắp tới, các nhà lãnh đạo của Bộ Tứ Normandy cũng đang dự kiến sẽ có cuộc điện đàm trong tháng này, Tổng thống Ukraine Poroshenko cho biết sau một cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ ngày 9/7.

(Theo TASS, Sputnik)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ