• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Điện lực đổi thời gian ghi chỉ số công tơ, khách hàng có bị thiệt hại?

Thời sự 29/09/2023 20:51

(Tổ Quốc) - Từ 1/10 tới đây, công ty Điện lực Quảng Bình sẽ thay đổi khoảng thời gian ghi chỉ số công tơ điện vào cuối tháng cho khoảng 54,9% khách hàng trong toàn tỉnh, dự kiến sẽ hoàn thành việc thay đổi này cho 100% khách hàng vào ngay đầu năm 2024.

Việc thay đổi khoảng thời gian ghi chỉ số công tơ này về ngày cuối tháng được Điện lực Quảng Bình thông tin, tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến thắc mắc xoay quanh việc thay đổi này có làm ảnh hưởng đến chỉ số đo đếm và có tăng tiền điện hàng tháng do chỉ số đồng hồ vượt quá so với thực tế mà khách hàng dùng hay không?

Điện lực đổi thời gian ghi chỉ số công tơ, khách hàng có bị thiệt hại (?) - Ảnh 1.

Với việc áp dụng công nghệ đo đếm điện năng, công nhân ngành điện sẽ bớt vất vả hơn trong việc ghi chỉ số công tơ điện hàng tháng cho khách hàng và đảm bảo tính chính xác minh bạch hơn việc ghi chỉ số công tơ thủ công

Anh Nguyễn Văn Tiến, ở phường Đồng Sơn (Tp. Đồng Hới) cho hay, với cách thay đổi thời gian ghi chỉ số công tơ đối với khách hàng dùng điện sinh hoạt bậc thang, định mức của từng bậc thang sẽ được tăng lên tương ứng với số ngày tăng thêm thì có ảnh hưởng đến việc chi trả tiền điện của gia đình được tính theo bậc thang hay không?

Trả lời vấn đề này, ông Trần Xuân Công, phó giám đốc công ty Điện lực Quảng Bình khẳng định: Việc thay đổi khoảng thời gian ghi chỉ số công tơ này hoàn toàn không thay đổi giá bán điện và khách hàng không phải chi trả tiền điện được tính theo bậc thang.

Việc thay đổi khoảng thời gian này chỉ thay đổi số ngày sử dụng điện của khách hàng sẽ nhiều hơn so với cùng kỳ, tương ứng sản lượng điện tiêu thụ sẽ cao hơn cùng kỳ; Hóa đơn tiền điện được tính đúng theo quy định tại Thông tư số 16/2014/TT-BCT, Thông tư 09/2023/TT-BCT và quyết định về biểu giá hiện hành.

Hiện nay chúng tôi ghi chỉ số công tơ vào các ngày giữa tháng, sau đó thông báo chỉ số điện tiêu thụ và xuất hoá đơn gửi cho khách hàng. Khi tiến hành thay đổi mốc thời gian ghi chỉ số công tơ (được tính từ ngày 1 đến 30 hoặc 31 trong tháng) thì khách hàng phải cộng thêm chỉ số lượng điện đã tiêu thụ nửa tháng trước đó.

Điện lực đổi thời gian ghi chỉ số công tơ, khách hàng có bị thiệt hại (?) - Ảnh 2.

Tuyên truyền và giải thích cho người dân hiểu về bản chất việc thay đổi này

Ông Công cũng cho biết thêm, Việc thay đổi lịch GCS công tơ về ngày cuối tháng được triển khai nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, hiệu quả, minh bạch, dễ hiểu trong công tác quản lý đo đếm điện năng, GCS và lập hoá đơn tiền điện cho cả bên Bán điện và bên Mua điện. Đồng thời giúp khách hàng dễ nhớ, dễ giám sát, dễ kiểm tra chỉ số tiêu thụ điện theo đúng số ngày trong tháng (từ ngày 01 đến hết ngày cuối tháng).

Cũng theo ông Công, thời gian qua, Công ty Điện lực Quảng Bình đã nỗ lực thực hiện chuyển đổi số doanh nghiệp, hiên đại hóa lưới điện, công tơ đo đếm điện năng. Việc thay đổi này là mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng sử dụng điện, đảm bảo hạ tầng để ghi chỉ số (GCS) vào ngày cuối tháng, thuận lợi cho khách hàng dễ nhớ, dễ kiểm tra, giám sát.

Công ty Điện lực Quảng Bình đã báo cáo chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng về việc thực hiện chủ trương này và thông báo đến khách hàng về nội dung thực hiện thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ đồng thời phổ biến cho khách hàng về cách tính tiền điện của tháng thay đổi lịch bằng cách gửi thông báo đến tất cả các khách hàng qua các kênh như App, Zalo, mail, SMS và các hình thức khác về kế hoạch thay đổi trên…

Vĩnh Quý

NỔI BẬT TRANG CHỦ