• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Điện thoại di động - nguyên nhân gây ra sự mất tập trung khi lái xe

Thời sự 09/08/2017 13:57

(Tổ Quốc) - Theo một nghiên cứu gần đây của Ford với các lái xe tại Việt Nam, việc liên tục sử dụng điện thoại di động (ĐTDĐ) đã khiến giới trẻ dễ dàng mất tập trung khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông (TGGT). 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm có hơn 1,25 triệu người thiệt mạng và từ 20 đến 50 triệu người khác bị thương bởi tai nạn giao thông. Những người thường xuyên sử dụng ĐTDĐ có nguy cơ gặp tai nạn cao gấp 4 lần so với những người tập trung điều khiển phương tiện TGGT.

Sử dụng ĐTDĐ làm giảm tốc độ phản ứng của người lái xe, đặc biệt khả năng thực hiện thao tác phanh và phản ứng với đèn tín hiệu, khiến lái xe gặp khó khăn trong việc giữ đúng làn đường và duy trì khoảng cách an toàn với xe phía trước. Nếu đang lái xe với vận tốc 100km/h, và xao nhãng 10s để gửi một tin nhắn, trong thời gian đó, chiếc xe của đã đi một quãng đường lên tới 280m và tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ tại nạn.

Điện thoại di động - nguyên nhân gây ra sự mất tập trung khi lái xe. 

 

Thực trạng mất tập trung khi lái xe

Thế hệ trẻ - nhóm đối tượng có tần suất xao nhãng lớn nhất với 89% nữ giới và 85% nam giới thừa nhận bản thân hoặc người quen của mình đã từng gặp phải những tình huống nguy hiểm do thiếu tập trung khi lái xe.

46% lái xe vẫn sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông, đặc biệt tại các điểm dừng đèn đỏ dù cho đây là một hành vi vi phạm Luật Giao thông.

61% số người tham gia khảo sát sử dụng điện thoại để liên lạc với bạn bè hoặc người thân, trong khi 57% sử dụng điện thoại để trao đổi các thông tin liên quan đến công việc.

Sử dụng ĐTDĐ - nguyên nhân hàng đầu gây ra sự mất tập trung khi lái xe, các nguyên nhân sau đó lần lượt: “Những người tham gia giao thông khác” và “Trang điểm”.

49% nữ giới ở độ tuổi thanh niên thường xuyên sử dụng điện thoại để gọi điện hoặc nhắn tin, 28% để đọc hoặc xem tin tức và có đến 33% nữ giới thừa nhận bị xao nhãng bởi những người TGGT khác.

29% các bậc phụ huynh cho biết, họ từng bị xao nhãng bởi những người xung quanh khi TGGT và gần một nửa trong số họ thừa nhận thường ăn, uống trong khi đang cầm lái.

38% lái xe tại Việt Nam không thể từ bỏ thói quen sử dụng điện thoại, kể cả khi đang TGGT.

99% người tham gia khảo sát cho biết họ từng tham gia các khóa đào tạo để có được khả năng tập trung tốt hơn khi lái xe và 97% cho rằng họ cần phải cải thiện những kỹ năng này hơn nữa.

22% nữ giới trong độ tuổi thanh niên thường xuyên chụp ảnh khi đang lái xe, vì họ cảm thấy quá buồn chán.

 

 Những công nghệ và dự án giúp người lái xe tập trung hơn

 Ông Cynthia Williams, Giám đốc, Kỹ sư về an toàn, môi trường và phát triển bền vững của Ford khu vực châu Á – Thái Bình Dương cho biết: “Ford cam kết sẽ hỗ trợ giáo dục nâng cao nhận thức và kỹ năng lái xe an toàn cho người lái trong khu vực. ĐTDĐ không chỉ gây xao nhãng, chúng thực sự là mối đe dọa đối với sự an toàn của người lái xe khi TGGT”.

Ford đang đầu tư phát triển nhiều công nghệ hiện đại và tiên tiến giúp giảm thiểu sự mất tập trung gây ra bởi ĐTDĐ. SYNC 3 – hệ thống kết nối trên xe hơi của Ford giúp người lái nhận các cuộc gọi, nhắn tin, nghe nhạc và khởi động các ứng dụng hỗ trợ mà không gây xao nhãng khi TGGT.

Bước sang năm thứ 10, chương trình “Hướng dẫn Lái xe an toàn và thân thiện với môi trường” (DSFL) đã đào tạo kỹ năng lái xe miễn phí cho các lái xe tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Đối tượng của chương trình bao gồm học sinh, sinh viên, phụ nữ mang thai, các lái xe Uber và những người nông dân. Năm nay, chương trình sẽ được triển khai tại 11 khu vực tại châu Á – Thái Bình Dương, mở rộng hơn 2 khu vực so với năm ngoái, và sẽ chú trọng đào tạo các kỹ năng giúp người lái xe TGGT tập trung và cẩn trọng hơn. Tại Việt Nam, chương trình DSFL đã đào tạo hơn 13.000 học viên, tại 14 tỉnh, thành phố kể từ năm 2009.

Đồng thời, Ford cũng khởi động chiến dịch nhằm giáo dục, nâng cao nhận thức của nhân viên, khách hàng cũng như của cộng đồng dân cư tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương về những nguy hiểm do thói quen mất tập trung khi lái xe gây ra. Với chiến dịch này, Ford khuyến khích người dùng giảm bớt thời gian sử dụng ĐTDĐ để thực sự kết nối với cuộc sống xung quanh.

Hoàng Mỹ

NỔI BẬT TRANG CHỦ