• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Điều kiện bất ngờ Iran tuyên bố nếu Mỹ muốn ngồi cùng đàm phán

Thế giới 31/07/2018 16:58

(Tổ Quốc) - “Sự trở lại thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 là chìa khóa cho đối thoại tương lai giữa Mỹ và Iran”, một cố vấn cho Tổng thống  Hassan Rouhani cho biết.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã sẵn sàng đối thoại, tuy nhiên ông Trump lại cho rằng sự tồn tại thỏa thuận hạt nhân là một sự lãng phí.

Một nhà máy hạt nhân Iran. Ảnh:reuters

“Bất kỳ khi nào họ[Iran] muốn, nếu Iran muốn gặp gỡ, tôi sẽ chấp thuận”, Tổng thống Trump nói.

Tổng thống Donald Trump đã đưa ra các bình luận của mình với báo chí sau cuộc gặp Nhà Trắng với Thủ tướng Italy Giuseppe Conte vào ngày 30/7.

“Sự tôn trọng các quyền quốc gia của Iran, giảm hành động khiêu khích và trở lại thỏa thuận hạt nhân là các bước mở đường cho đối thoại giữa Iran và Mỹ”, cố vấn cho Tổng thống Iran Rouhani – ông Hamid Aboutalebi viết tweet ngày 31/7.

Ông Hamid Aboutalebi đã đưa ra bình luận khi Tổng thống Mỹ cho biết ông muốn tiến tới đàm phán với Iran vào bất kỳ thời gian nào mà nước này muốn và không có bất kỳ điều kiện tiên quyết. Đề xuất này được xem là một động thái thay đối của Tổng thống Mỹ sau hàng loạt các tuyên bố cứng rắn đối với Tehran.

Quan hệ giữa Mỹ và Iran liên tục ở mức thấp nhất kể từ khi Tổng thống Trump ra khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran 2015. Động thái của Mỹ đã  khiến cho Trung Quốc, Nga và châu Âu liên tục chỉ trích. Washington liên tục tăng cường các trừng phạt mới vào nước này sau khi ra khỏi “cuộc chơi”.

Hồi tháng 5, Tổng thống Trump đã tuyên bố rằng thỏa thuận hạt nhân Iran là một khiếm khuyết nghiêm trọng và nhấn mạnh ý kiến của ông sẽ không thay đổi. Nói về đàm phán giữa Mỹ và Iran, Tổng thống Trump  cho rằng điều này là một sự lãng phí đồng thời bác bỏ thỏa thuận hiện tại.

Mặt khác Iran cũng bác bỏ thay đổi về một số yếu tố trong thỏa thuận JCPOA.

“Chúng tôi sẽ không thuê ngoài an ninh cũng như không thương lượng lại hoặc thêm vào bất kỳ điều gì trong thỏa thuận”, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho biết.

Sự cam kết của Iran trong thỏa thuận hạt nhân 2015 luôn được xác nhận nhiều lần từ Cơ quan năng lượng Nguyên tử quốc tế./.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ