• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Điều kiện” để xe cứu thương vào bệnh viện đón bệnh nhân

Sức khỏe 12/07/2016 17:13

(Tổ Quốc) - Đại diện một số bệnh viện  lớn tại Hà Nội đã đưa ra “điều kiện” để xe cứu thương vào bệnh viện đón bệnh nhân.

Với xe cứu thương vào viện, bất cứ xe nào có bệnh nhân bên trong là được chở thẳng vào sảnh Khoa Cấp cứu. Nhưng khi đón bệnh nhân, chỉ các xe có giấy phép lưu hành, hợp pháp và được người nhà bệnh nhân xác nhận giấy ra viện, thuê dịch vụ xe chở về thì bảo vệ mới cho vào sân đón bệnh nhân.

 

Tùy từng BV quy định xe được dừng đón bệnh nhân trong vòng bao nhiêu phút, nhưng thời gian thường không dài, chỉ vài phút vì khuôn viên BV hẹp, mật độ xe cộ và người đi lại khá đông.

Và khi xe ra không phải mất bất cứ khoản tiền nào cho nhân viên bảo vệ, quy định này được treo công khai tại BV Việt Đức. Đại diện BV Bạch Mai cũng khẳng định: BV không có chủ trương thu tiền của xe cấp cứu vào đón bệnh nhân.

Ngược lại, với những xe cứu thương "dù", không xuất trình được giấy tờ, không chứng minh được việc vào viện để đón bệnh nhân sẽ không được vào. Quy định này để tránh những tình huống xe cứu thương các tỉnh khi chở bệnh nhân lên các bệnh viện Hà Nội, khi quay về lại “tạt té” đến các bệnh viện, móc nối tìm cách “vợt” bệnh nhân.

Ảnh minh họa. Nguồn:baodatviet.vn

Liên quan đến vụ việc bảo vệ BV Nhi TW chặn xe cứu thương chở bệnh nhi, ngày 11/7 Cục Quản lý Khám chữa bệnh đã có buổi làm việc với Ban Giám đốc BV Nhi TW.

Tại buổi làm việc, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh  yêu cầu BV Nhi TW cần có hành động quyết liệt để kiểm soát, xử lý các sai phạm đối với các công ty cung cấp dịch vụ như công ty bảo vệ; công ty taxi… cần phải minh bạch, rõ ràng về giá dịch vụ. Nếu các công ty này để xảy ra sai sót, gây bức xúc cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân phải xử lý đích đáng.

Cục trưởng Lương Ngọc Khuê đề nghị cần phải làm rõ trách nhiệm và đưa ra hình thức kỷ luật xác đáng với cá nhân, tập thể liên quan.

Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh nhấn mạnh: “Lãnh đạo các BV không thể vin vào lý do vì an ninh trật tự của BV để tạo thế độc quyền trong vận chuyển người bệnh. Càng không thể chấp nhận nếu BV vì quyền lợi kinh tế mà tạo nên độc quyền đó, gây khó, gây khổ sở cho bệnh nhân”.



Lãnh đạo BV Nhi TW cho biết: Trong thời gian sớm nhất, bệnh viện sẽ công khai các tiêu chí cụ thể về việc tuyển đơn vị thực hiện dịch vụ đưa đón bệnh nhân trên trên mạng internet nội bộ của bệnh viện. Đơn vị nào có khả năng đáp ứng sẽ được tuyển vào làm dịch vụ phục vụ người dân.

Ông Lê Thanh Hải, Giám đốc BV Nhi TW hứa sẽ tìm kiếm đơn vị cung cấp dịch vụ với các tiêu chí rõ ràng minh bạch cũng như thái độ phục vụ tốt hơn, BV không để xảy ra sự việc như vừa rồi.

Được biết, BV Nhi TW sẽ chấm dứt hợp đồng với công ty bảo vệ AZ vào cuối tháng 7. Tuy nhiên, Bệnh viện sẽ thông báo rộng rãi việc tìm công ty cung cấp dịch vụ bảo vệ mới. Điều này có nghĩa bất cứ công ty nào (kể cả AZ) cũng có cơ hội nếu đáp ứng đầy đủ các tiêu chí mà bệnh viện đưa ra.

Theo phản ánh, từ lâu hãng taxi ABC độc quyền dừng đỗ, đón trả khách
tại BV Nhi TW. Một số BV khác cũng có tình trạng tương tự với các hãng
taxi khác nhau. Đại diện một số BV cho biết, việc độc quyền này sẽ tránh
tình trạng lộn xộn, tranh cướp giữa các hãng, các xe. Về phía bệnh
nhân, một phần không ủng hộ việc độc quyền vì sẽ gây tình trạng ép giá.
Tuy nhiên vẫn có người ủng hộ việc “độc quyền” để tránh được tình trạng
lộn xộn, xe dù, cò quay, mời chào giá thấp nhưng cuối cùng phải trả tiền
cao hơn… Và mong muốn của những người sử dụng dịch vụ vận chuyển, kể cả
độc quyền là phải minh bạch giá thành, tiếp thu phản hồi của khách hàng
và chịu sự giám sát của BV, hãng xe… Có hình thức kỷ luật rõ ràng nếu
lái xe vi phạm.

 

     Hà Anh (TH)

NỔI BẬT TRANG CHỦ