• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Điều trị thành công ca bệnh lao gan đầu tiên tại Việt Nam

Sức khỏe 20/09/2016 17:20

(Tổ Quốc) - “Ca bệnh này được ghi nhận là ca đều tiên tại Việt Nam và là ca thứ 2 trên thế giới. Nếu không điều trị kịp thời bệnh nhân sẽ tử vong” – BS Nguyễn Thanh Xuân-Trưởng khoa Nghiên cứu và điều trị viêm gan bệnh viện Chợ Rẫy nói.

Bệnh nhân T.T.B.T. tại buổi chia sẻ

Chiều ngày 20/9, bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết vừa điều trị thành một ca bệnh hiếm là lao gan (hay còn gọi là bệnh wilson).

Bệnh nhận mắc chứng bệnh hiếm này là chị T.T.B.T. (20 tuổi, Đồng Tháp).

BS Nguyễn Thanh Xuân -Trưởng khoa Nghiên cứu và điều trị viêm gan của bệnh viện, cho biết chị T. nhập viện vào tháng 5.2013 trong tình trạng vàng da, bụng chướng.

Khai thác bệnh sử ghi nhận, trước đó, chị T. có hiện tượng rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt không đều rồi sau đó là vô kinh hoàn toàn. Bên cạnh đó, T. cũng thường xuyên bị sưng đau khớp cổ chân, khớp gối 2 bên.

Gia đình đưa chị T. đi điều trị tại nhiều bệnh viện khác nhau. Tại phòng khám chuyên khoa khớp, em được chẩn đoán là viêm khớp phản ứng và được điều trị bằng thuốc giảm đau, kháng viêm. Tuy nhiên, tình trạng bệnh không có dấu hiệu cải thiện.

Khoảng 3 tháng trước khi nhập viện, chị T. lại có thêm dấu hiệu tổn thương gan, như: mệt mỏi, chán ăn, tiểu vàng, vàng da-mắt, thỉnh thoảng đau hạ sườn phải và thượng vị. Tình trạng ngày càng trầm trọng khiến chị T. bị phù chi, bụng chướng nên được người nhà đưa vào bệnh viện Chợ Rẫy.

Tại bệnh viện Chợ Rẫy, qua các xét nghiệm lâm sàng, cận lâm sàng, chị T. được ghi nhận là mắc chứng bệnh hiếm là lao gan/bệnh wilson.

 

Sau 18 tháng điều trị tại bệnh viện, các triệu chứng như: vàng da-mắt, phù chi, chướng bụng, sưng đau khớp cổ tứ chi… hoàn toàn biến mất và tình hình sức khỏe của chị T. hoàn toàn được cải thiện.

Theo BS Lê Hữu Phước -Khoa Nghiên cứu và điều trị viêm gan bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh wilson là bệnh hiếm gặp, nguyên nhân là do đột biến gen. Bệnh thường xảy ra ở lứa tuổi nhỏ, trung bình là 12 tuổi.

Riêng trường hợp của bệnh nhân T., mắc chứng lao gan trên bệnh wilson. Ca bệnh này được ghi nhận là ca đầu tiên tại Việt Nam và là ca thứ 2 trên thế giới. Nếu không điều trị kịp thời bệnh nhân sẽ tử vong.

Cũng theo BS Lê Hữu Phước, trước đây ở Việt Nam chưa có thuốc điều trị bệnh này, bệnh nhân phải sang nước ngoài mua thuốc. Tuy nhiên, hiện tại Việt Nam đã có thuốc. Triệu chứng của bệnh này cũng dễ nhầm lẫn nên bệnh nhân thường được phát hiện ở giai đoạn muộn khiến việc điều trị thêm phức tạp.

Gia Thanh

NỔI BẬT TRANG CHỦ