• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đổ kèo World Cup, tiệm cầm đồ hốt không hết bạc

Thời sự 29/06/2018 08:14

(Tổ Quốc) - 1 ngày sau khi đội tuyển Đức bất ngờ đại bại trước các cầu thủ của Hàn Quốc và chính thức bị loại khỏi VCK World Cup 2018, các tiệm cầm đồ, cửa hàng tư vấn tài chính trên các tuyến phố Đê La Thành, Láng, Cầu Giấy, Chùa Hà… tấp nập khách vào ra.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Điện tử Tổ Quốc ngày 28/6, ngay sau khi trận thua bất ngờ của đội tuyển Đức trước đội tuyển Hàn Quốc, hàng loạt các tiệm cầm đồ trên đường Đê La Thành (Đống Đa, Hà Nội) nhộn nhịp khách vào ra. Ngay cả tại khu vực đông sinh viên như đường Minh Khai, Trường Chinh nhiều cửa hàng san sát nhau với những biển hiệu lớn như “cầm đồ”, “cho vay chỉ 1.500 đ/1 triệu” đã chật kín chỗ để xe. Nhiều cửa hàng cầm đồ đội lốt công ty hay cửa hàng tư vấn tài chính cũng “ăn nên làm ra”.

Quán cầm đồ, tư vấn tài chính ăn nên làm ra mùa World Cup. Ảnh: Phùng Nguyên.

Đóng vai một khách hàng thua cá độ tới quán cầm đồ trên phố Đê La Thành, tôi được chủ quán tiếp đón rất nồng hậu. Mới chỉ đưa ra nhu cầu muốn cắm chiếc vespa LX, ông chủ tiệm đã nhanh nhảu chen lời “thua kèo trận Đức – Hàn tối qua hả em?”, khiến tôi không khỏi bất ngờ.

Hóa ra, sau khi trò chuyện 1 vài câu, người chủ quán này cho biết ngày hôm nay quán ông có rất nhiều người tới cầm cố xe máy, máy tính, điện thoại để lấy tiền trả nợ tối qua chơi cá độ.

Chiếc Vespa LX mua 70 triệu đã đi được 3 năm, khi được hỏi cắm được bao nhiêu, chủ tiệm nhìn ngó xe rồi ra giá 30 triệu với lãi suất 45.000 đồng/ngày. Số tiền này tương ứng 0,15%/ngày, 4,5%/tháng. Tính ra tiền lãi sẽ vọt lên gần 55%/năm, trong khi đó, mặt bằng lãi suất cho vay tại các ngân hàng đang ở mức dưới 10%/năm, cao hơn gấp 5 lần lãi suất cho vay của ngân hàng. Đúng là lợi nhuận “siêu khủng”.

Thấy tôi có vẻ chần chừ, chủ quán liền nói: “Còn chần chừ gì nữa? đang mùa, các cửa hàng khác còn cho cắm với lãi 2.000 – 3.000 đ/ngày, gấp đôi ở đây ấy!”.

Khi được hỏi về thời hạn phải trả, chủ tiệm nói là “thoải mái, miễn sao cứ 10 ngày trả lãi một lần, nếu không là cửa hàng có quyền thanh lý xe”.

Cũng theo chủ cửa hàng này, vào mùa giải bao giờ lượng khách cũng tăng ít nhất 2-3 lần so với ngày thường. Trung bình mỗi ngày, cửa hàng này có ít nhất chục chiếc điện thoại, 4 -5 máy tính cầm cố. Ngoài ra, loại hàng như xe máy, Ipad, máy nghe nhạc xịn cũng không hiếm.

Quán cầm đồ tấp nập khách vào ra, xe để trật kín lối. Ảnh: Phùng Nguyên.

Theo quan sát của phóng viên, tại khu vực đông sinh viên như Trường Chinh, Minh Khai, trong vòng 1 tiếng có đến 4 – 5 người vào ra 1 quán cầm đồ. Đối tượng chủ yếu là các thanh niên, sinh viên, người lao động có thu nhập trung bình cầm cố tài sản, xe cộ, máy tính, … nguyên nhân cầm cố chủ yếu từ việc thua cá độ bóng đá, đánh bạc hoặc trả nợ… Lãi suất cho vay, cầm cố ở khu vực này cũng giao động từ khoảng 1.500 – 2.500 đồng/1 triệu/ngày.

Nếu không có tài sản cầm cố, những con ma cá độ có nhu cầu vay nóng tiền mặt, hay cầm cố giấy tờ tùy thân cũng dễ dàng tìm được các cửa hàng cho vay tài chính tại nhiều điểm trên đường Cầu Giấy, Dương Quảng Hàm, … tuy nhiên, mức lãi suất vay có thể lên tới 10 - 15%/ngày.

Theo tiết lộ của một chủ cửa hàng cầm đồ, ngày bình thường cửa hàng có thể kiếm từ 2 - 3 triệu đồng, nhưng riêng vào mùa World Cup cũng phải kiếm cho được 5 triệu/ngày. Không tính những ngày có các trận đấu mà đội kèo trên thua, ít ra những ngày đấy cũng phải thu lãi 10 triệu.

Theo thông tin báo chí có được, Bộ trưởng bộ Công an Tô Lâm đã ban hành Công điện chỉ đạo (số 218) gửi các đơn vị trực thuộc bộ, các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu chủ động phòng ngừa, phát hiện ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động lợi dụng cổ vũ bóng đá World Cup 2018 gây mất an toàn, an ninh trật tự.

Theo đó, bộ Công an yêu cầu các đơn vị trực thuộc, các địa phương tập trung triển khai ngay nhiệm vụ trọng tâm để phòng ngừa, đấu tranh quyết liệt với các hành vi: Cá độ bóng đá, cờ bạc, cho vay nặng lãi, tín dụng đen…

Đồng thời, trấn áp các loại tội phạm: Giết người, cướp, cướp giật, trộm cắp… Bộ này cũng yêu cầu các đơn vị, địa phương tổ chức trực, ứng trực nghiêm túc, chủ động lực lượng, phương tiện, trang thiết bị… đảm bảo sẵn sàng xử lý kịp thời, hiệu quả các tình huống phức tạp, mới phát sinh…

Phùng Nguyên 

Phùng Nguyên

NỔI BẬT TRANG CHỦ