• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đổ lỗi Mỹ trì hoãn hòa bình Aleppo, Nga vẫn “mở cửa” chờ Washington

Thế giới 28/11/2016 20:10

(Tổ Quốc) - Sẽ không có nhiều chuyển biến tại Aleppo ít nhất cho đến thời điểm ông Trump chính thức bước vào Nhà Trắng.  

Phân tích nguyên nhân chiến dịch quân sự của Chính phủ Syria nhằm giải phóng thành phố Aleppo không có nhiều chuyển biến đáng kể, các chuyên gia chính trị Nga cho rằng, trong vòng ít nhất 3 tháng tới, quân đội vẫn sẽ chưa thể giành lại được Aleppo.

Ngoại trưởng Mỹ là nguyên nhân khiến Aleppo không được “giải phóng”

“Từ nay cho đến thời điểm tân Tổng thống Mỹ nhậm chức, Nga sẽ giới hạn hoạt động của Lực lượng Không gian vũ trụ tai Syrial; vì vậy, trong vòng 3 tháng tới, quân đội Chính phủ sẽ không thể giành được Aleppo,” Shamil Sultanov, Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu chiến lược Nga và Thế giới Hồi giáo phát biểu tại một cuộc Hội nghị bàn tròn về tương lai của cuộc khủng hoảng Syria. Theo ông, tất cả các bên tham chiến sẽ chờ cho đến khi ông Donald Trump chính thức bước vào Nhà Trắng - tức là ngày 20/1/2017 tới đây. Sau khi những chính sách của Chính phủ mới được công khai chính thức, các chiến dịch quân sự sẽ được phục hồi. “Cho đến lúc đó, các hoạt động của Lực lượng Không gian vũ trụ của Nga sẽ bị giới hạn nhằm tránh gây ảnh hưởng đến mối quan hệ được dự đoán là sẽ khởi sắc giữa Nga và Mỹ,” Sultanov nhận xét.

Trong khi đó, Chủ tịch Học viện nghiên cứu Địa chính trị, từng là người đứng đầu cơ quan hợp tác quân sự quốc tế của Bộ Quốc phòng Nga, Thượng tướng Leonid Ivashov cho biết, quá trình “giải phóng Aleppo” đã bị ngưng trệ vì sự can thiệp của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry: “Tôi cho rằng, sự can thiệp của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã khiến việc giải phóng thành phố Syria này bị dừng giữa chừng. “Khi kế hoạch cho một chiến dịch đa chiều được bố trí, chính ông Kerry đã yêu cầu trì hoãn,” ông Ivashov tiết lộ.

Tình hình Aleppo sẽ không có nhiều tiến triển ít nhất trong 3 tháng tới

Tuy nhiên, theo chuyên gia này, các hoạt động của quân đội Nga tại Syria nên tuân theo chính sách của Nga mà không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ sự tạm dừng nhân đạo nào. “Khía cạnh quân sự của chiến dịch nên được ưu tiên, bởi vì những gì chúng ta đang chứng kiến ngay bây giờ, là những lực lượng chống đối ‘vừa phải’ và lực lượng chống đối cực đoan không đồng ý với bất kỳ điều khoản nào. Họ chỉ đang cố gắng tận dụng thêm thời gian để củng cố sức mạnh, tái bổ sung vũ khí và nhân lực,” ông Ivashov phân tích.

Các báo cáo gần đây từ Syria cho thấy, các cuộc đối đầu tại Aleppo đang có xu thế gia tăng. Quân đội Syria đã giành được quyền kiểm soát một quận quan trọng từng do quân nổi dậy nắm giữ ở phía Đông Aleppo. Hiện tại, các lực lượng của Chính phủ đang chiếm ưu thế với các cuộc tấn công trên mặt đất và trên không tại rìa nửa đông của thành phố. Theo một tuyên bố phát đi bởi Quân đội Syria, lực lượng Chính phủ cùng các đồng minh đã hoàn toàn kiểm soát được quận Hanano, nằm trên tiền tuyến phía Đông Bắc của miền Đông. “Các đội kỹ sư đang tiến hành tháo gỡ bom mìn và các thiết bị gây nổ do quân khủng bố cài đặt tại các quảng trường và khu phố,” tuyên ngôn nêu rõ. Những thống kê của Liên Hợp Quốc cho biết, ít nhất 250.000 người Syria đang bị mắc kẹt tại Aleppo. Vì vậy, nếu nắm giữ được thành phố này, đây sẽ là một thắng lợi chủ chốt cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Bắt tay Nga – Mỹ tại Syria nằm trong tầm tay

Mặc dù khả năng kết thúc chiến sự tại Syria còn rất xa vời, nhưng theo nhiều chuyên gia Nga, chiến thắng của ông Donald Trump rất có thể sẽ mở đường cho một thỏa thuận giữa Washington và Moscos về giải pháp cho cuộc khủng hoảng tại quốc gia Trung Đông này.

“Tôi cho rằng cơ hội về một thỏa thuận khá rõ ràng, tuy nhiên, sẽ có những điều kiện nhất định: Mỹ nên nối lại đối thoại với Nga nhưng không được sử dụng nó làm cớ để tiếp tục theo đuổi các lợi ích quốc gia của mình,” chuyên gia quân sự, Phó Giám đốc của Viện CIS Vladimir Evseev phân tích.

Một thỏa thuận giữa Nga và Mỹ về Syria đang ngày một rõ nét, đặc biệt với việc ông Trump trở thành tân Tổng thống Mỹ

Quan điểm của ông được chia sẻ bởi Giáo sư của Viện nghiên cứu Châu Á và Châu phi tại Đại học Quốc gia Moscow, ông Dmitry Zhantiev: “Viễn cảnh về sự hợp tác giữa Moscow và Washington hoàn toàn có thể xảy ra, và nó sẽ càng mở rộng hơn một khi Donald Trump chính thức nhậm chức.” Theo ông, tân Tổng thống Trump không bị kìm hãm bởi nguyên tắc truyền thống “thúc đẩy dân chủ” của các chính quyền trước đây. Một yếu tố rất quan trọng khác là nước Mỹ giờ đây không còn bị ảnh hưởng bởi việc cung cấp năng lượng từ Trung Đông. “Mỹ đang mở rộng sản xuất dầu ngay trong nội địa. Điều đáng chú ý là việc lợi nhuận dầu mỏ và khí gas của thế giới lại được tính bằng đồng USD. Chính vì vậy, USD mới trở thành đồng tiền dự trữ của thế giới,” Zhantiev phân tích; đồng thời bổ sung rằng, đây là nguyên nhân dẫn đến việc Washington không quá quan tâm đến “trò chơi” cân bằng quyền lực tại khu vực Trung Đông.

Điều này theo ngài giáo sư, làm nảy sinh hy vọng rằng chính quyền Trump sẽ không tìm mọi cách duy trì tình trạng hỗn loạn hiện giờ; vì vậy, một tương lai, nơi quyền lực được trao cho những lực lượng sẵn sàng chung sức nhằm giải quyết các xung đột trong khu vực - là điều không còn quá viễn tưởng. Chuyên gia này cũng giải thích, trong ý kiến trên của ông, các lực lượng bao gồm Nga, Trung Quốc, Iran và Ai Cập. Ông Zhantiev tin rằng, khi đạt được sự thấu hiểu hoàn toàn trong mối quan hệ giữa Cairo và Moscow, đó sẽ là thời điểm thích hợp để giải quyết những cuộc xung đột khu vực - đóng vai trò chủ chốt trong việc có được một giải pháp cho vấn đề Syria.  

(Theo SPNK)

 

Minh Đức

Từ khóa:

NỔI BẬT TRANG CHỦ