• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đọ sức mạnh hải quân Mỹ-Trung trên Biển Đông?

Thế giới 23/05/2017 14:08

(Tổ Quốc) -Bởi căng thẳng sức nóng Biển Đông, Trung –Mỹ dường như đang trong cuộc đua đọ sức mạnh hải quân.

Hạm đội tàu sân bay Trung Quốc

Theo các chuyên gia quân sự, Trung Quốc hiện đang có nhiều ưu thế sức mạnh vượt trội nhóm tàu sân bay và chỉ đứng thứ hai sau Mỹ.

Đọ sức mạnh hải quân Mỹ-Trung trên Biển Đông. Ảnh:scmp

“Nhóm tàu sân bay cần thiết phải huy động phân khối lớn. Trung Quốc sẽ cần thiết phải sở hữu nhiều hơn 4 tàu sân bay nếu muốn khẳng định quyền lực Biển Đông và bảo vệ quyền lợi quốc gia”, chuyên gia hàng hải Bắc Kinh Li Jie cho biết.

Theo ông Li, chỉ một tàu sân bay không thể trở thành đơn vị tác chiến bởi vì nó cần thiết phải có sự hiện diện của các tàu sân bay khác để hình thành một nhóm tàu tấn công cũng như tự bảo vệ.

Hải quân Mỹ sở hữu tới 10 nhóm tàu sân bay trong và ngoài căn cứ hải quân. Nhóm thứ 11 sẽ đi vào hoạt động khi tàu sân bay USS Gerald R. Ford được biên chế. Trong khi đó, Trung Quốc chỉ có một tàu sân bay tại Liêu Ninh, được tân trang từ lớp tàu chở máy bay Kuznetsov thời Liên Xô cũ mà Trung Quốc mua lại khi còn chưa hoàn thiện.

Vào 26/4, Trung Quốc đã phát động chế tác một tàu sân bay thứ hai, nhưng, đây mới chính là chiếc tàu đầu tiên tự đóng của Bắc Kinh. Dự kiến nó sẽ đi vào hoàn thiện sau 3 năm.

Ông Li cho rằng, một nhóm tàu sân bay có sức chứa khoảng 4500-5000 thành viên, bao gồm một phi công lái chiến đấu cơ trên tàu, các sĩ quan tác chiến không quân, các kỹ sư và thủy thủ của các tàu chiến khác.

Trong một chương trình của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) phát sóng hồi tháng 3, các sỹ quan hải quân bắt đầu đưa tàu Liêu Ninh vào hoạt động, họ đã phải đối mặt với thách thức lớn từ việc chỉ huy hơn 2.000 thành viên thủy thủ đoàn từ 19 nhóm dân tộc khác nhau.

“Chúng tôi đã vô cùng choáng và áp lực khi bắt đầu huấn luyện nhân sự - tất cả các cửa ra vào đều kẹt cứng khi chuông reo ầm ĩ. Hỗn loạn trong giờ ăn, mặc dù, có tời 10 phòng ăn trên tàu”, ông Chen Yueqi, chỉ huy tàu Liêu Ninh nói với CCTV. 

 Sức mạnh Mỹ lấn át

So sánh với hải quân Mỹ, trong khi Washington có tới 10 nhóm tàu sân bay hoạt động cùng với kinh nghiệm trên 100 năm thì các thủy thủ Trung Quốc mới chỉ là “các sinh viên vỡ lòng”, ông Li nói.

Hải quân Mỹ đã xây dựng hệ thống vận hành tàu sân bay toàn diện, bao gồm hệ thống cất và hạ cánh phù hợp điều kiện thời tiết, đảm bảo sự phân công và phối hợp nhịp nhàng giữa các boong tàu trong cùng một nhóm.

Để có thể hoàn thiện các chức năng tàu sân bay Liêu Ninh, Trung Quốc đã có phần “sao chép” các chức năng và cơ chế hoạt động hệ thống tàu sân bay Mỹ, bao gồm đồng phục cho thủy thủ, động tác ngôn ngữ cử chỉ ra tín hiệu khi cần thiết và các chức năng khác.

“Nỗ lực đào tạo các phi công có chuyên môn tốt cùng với ngôn ngữ động tác ra hiệu của các sĩ quan phát tín hiệu hạ cánh (LSO), các sĩ quan thiết bị thu máy bay (AGO) và các tín hiệu khác cần nhiều thời gian và khó khăn hơn rất nhiều so với đào tạo một phi công máy bay thông thường”, ông Li cho biết.

“Phần cứng của tàu sân bay có thể nhanh chóng hoàn thiện khi có thể nắm bắt được công nghệ xây dựng. Tuy nhiên, việc đào tạo một thủy thủ giỏi sẽ cần rất nhiều thời gian”, ông Li nhấn mạnh.

Hải quân Trung Quốc đã có thử nghiệm chạy thử tàu sân bay Liêu Ninh vào tháng 9/2012. Tuy nhiên, đợt đào tạo trên biển xa mới chỉ diễn ra vào dịp Giáng sinh năm ngoái tại phía Tây Thái Bình Dương,  hơn 4 năm sau đợt thử nghiệm đầu tiên của tàu.

Tàu Liêu Ninh nằm trong hạm đội gồm 10 tàu chiến: 1 tàu khu trục 052D, 2 tàu khu trục 052C, hai tàu khu trục 054, cùng 2 tàu ngầm mang tên lửa Type 094A, 1 tàu hộ vệ và 1 tàu phụ trợ.

Đài truyền hình CCTV đã thông báo việc diễn tập trên Biển Đông đã giúp các phi công tàu Liêu Niên có thể nhanh chóng nắm bắt các kỹ năng điều khiển và là một bước tiến đầu tiên trong hệ thống tàu sân bay Trung Quốc thách thức mọi điều kiện thời tiết.

Chuyên gia Li cho rằng, số lượng phi công mới chỉ ngang bằng số lượng máy bay J-15 trên tàu. Ví dụ, tàu sân bay Mỹ chứa khoảng 80 máy bay nhưng có hơn 120 phi công. Trong khi đó, Trung Quốc chỉ có 37 phi công vừa đủ số lượng phục vụ cho phi đội 24 máy bay J-15 trên tàu.

Nhà quan sát quân sự Macau Antony Wong Dong cho biết, hệ thống hoạt động của hải quân Trung Quốc chưa đáp ứng các yêu cầu hạm đội chiến đấu trên đại dương.

“Hệ thống hoạt động của tàu Trung Quốc đã có nhiều cải cách trong nhiều thập kỷ.  Tuy nhiên, bởi nhu cầu chiến lược và phát triển dài hạn, nhóm tàu sân bay của Trung Quốc cần thiết phải học hỏi rất nhiều từ mô hình hải quân Mỹ trong lĩnh vực tàu sân bay. Sẽ cần một con đường dài cho Trung Quốc để bắt kịp với sức mạnh hải quân Mỹ”, ông Antony Wong Dong nhấn mạnh.

 (Theo  scmp)

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ