• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Doãn Quốc Đam: Tôi xấu nhưng Cảnh “đẹp” là được

Giải trí 28/09/2018 06:08

(Tổ Quốc) – Nghệ sĩ Doãn Quốc Đam đã chia sẻ,  sau khi tạo hình xong cho nhân vật Cảnh trong phim “Quỳnh búp bê”, anh đã bị choáng và phải kêu lên vì hốt hoảng.

Người diễn viên phải có cái tôi trong nhân vật

+ Có một số thông tin cho rằng anh đã chuyển thẳng về Thái Nguyên sống, vậy điều đó có đúng?

- Tôi vẫn hay về Thái Nguyên để thăm gia đình hay khi nhà có những việc trọng đại. Nếu được nghỉ quay 2, 3 ngày thì tôi về để tìm sự yên bình, thư giãn và làm mới đầu óc. Có thời điểm chán không tìm được chất liệu cho nhân vật, tôi lại đi một nơi khác xa thành phố để thấy sự mới mẻ, con người mới và một khung cảnh mới hơn.

 Doãn Quốc Đam

+ Nhiều diễn viên hay mang chính tính cách của mình vào phim, còn anh thì sao?

- Bất kể một diễn viên, dù là người có kỹ năng diễn xuất cũng đều có “cái tôi” của mình trong nhân vật mình đảm nhận.

Cái tôi trong hình tượng nhân vật. Có nghĩa là bạn dùng cái tôi để kiểm soát, tiết chế những hành động của nhân vật xem đã hợp lý chưa, hay có bị quá đà không. Cái tôi là cái tư duy để phân tích nhân vật.

Ví dụ: Tâm lý xuôi thế này, ta dùng cái tôi để thử sức mình diễn theo tâm lý ngược lại, biết đâu cái diễn ngược đó lại đem lại hiệu quả cho tâm lý, tính cách nhân vật đó, trong tình huống đó hơn diễn xuôi. Đó mới là nghệ thuật. Nó đa chiều và muôn hình vạn trạng.

Nếu chỉ có cái tôi mà không có sự hoà trộn cùng tính cách nhân vật thì sẽ là sự bắt chước như một con vẹt. Người diễn viên này chỉ đang bắt chước, sao chép y hệt một nhân vật từ hành động, cử chỉ mà không có sự sáng tạo vậy thì ta tìm luôn một người y hệt như nhân vật đó ngoài đời để làm phim mà không cần mất thời gian và tiền để đào tạo diễn viên.

 Vẻ đẹp lịch lãm của Cảnh "soái ca" - Doãn Quốc Đam

+ Anh nghĩ sao việc nhiều khán giả nhận xét, diễn viên dù có diễn hay nhưng khi họ xuất hiện nhiều trên phim vẫn khiến khán giả cảm thấy “vai nào cũng giống vai nào”?

-Tôi nghĩ nhận xét này là khá chủ quan và đôi khi khán giả xem chưa tinh tế để nhìn ra. Ai sinh ra cũng có những nét trên khuôn mặt là điểm riêng của người đó. Biểu cảm thế nào thì cái khuôn mặt ý không thể thay đổi đi các nét được.

Cái liếc mắt đó dù diễn thế nào thì cũng vẫn là của người đó không thay đổi được. Đóng hai nhân vật khác nhau thì cái ánh mắt đó nó vẫn vậy. Có muốn làm khác chắc chỉ có cách dùng hoá trang đặc biệt để làm biến đổi khuôn mặt. Mà cách này thì Hollywood họ dùng rất nhiều cho diễn viên. Còn Việt Nam vẫn chưa có điều kiện để làm được.

Ở ta thay đổi dáng đi,  giọng nói để ra nhân vật khác còn các cái nét trên khuôn mặt vẫn vậy. Cho nên khán giả tinh tế thì phải xem sự khác ở chỗ hình thể, dáng đi, lời nói hay sự thay đổi về cách ăn mặc của vai diễn đó.

Tạo hình của Cảnh soái ca trong phim "Quỳnh búp bê"

+ Ngoài đời Cảnh và Doãn Quốc Đam sẽ có nhiều sự tương đồng khi thể hiện tình cảm với phụ nữ?

- Cách biểu hiện tình cảm của tôi với phụ nữ là tôi không nói nhiều. Không có chuyện tôi nói: “Em là vầng thái dương của anh, cái lọ cái chai” .

Tôi không thích văn vẻ. Đàn ông phải làm nhiều hơn nói. Không làm được, đừng hứa, đừng nói trước. Cuộc đời còn dài, không ai nắm tay cả ngày lẫn tối, đừng có tuyên bố một cái gì.

Cảnh không phải là người chưng diện

+ Tôi thấy một Doãn Quốc Đam và Cảnh ngoài đời không khác nhau, vậy tại sao anh lại tự nhận mình xấu hơn Cảnh trong phim?

- Tôi không tự thấy mình đẹp. Tuy nhiên 9 người 10 ý, người thì bảo ông này không đẹp nhưng diễn tốt và thích điều đó hơn. Có những người chưa cần quan tâm đến việc có diễn tốt không mà phải đẹp trước. Vậy thì tôi nói rằng, ở trên phim đẹp là do kỹ thuật make-up.

 Doãn Quốc Đam - Thu Quỳnh

Mọi người gặp tôi thường nhận xét mặt tôi cá tính thôi chứ không phải mặt đẹp. Bản thân tôi cũng thấy vậy. Tôi thích nét đàn ông chứ không phải là một người chải chuốt.

Đi các sự kiện thì tôi sẽ chau chuốt hơn về ngoại hình. Còn tính tôi vốn “phủi", không thích đồ khuôn khổ quá. Tôi rất thích đồ âu, vest nhưng tôi mặc theo kiểu của mình, áo vest dài hơi rộng, quần ống rộng…Mỗi người một gout, cái gì hợp với chất của mình tôi thấy là đẹp nhất.

-  Anh được các fan dành nhiều ưu ái cho nhân vật Cảnh, vậy anh có thích tạo hình trong phim không?

+ Khi vào vai Cảnh, anh Thái Phạm (Chuyên gia trang điểm VFC -  PV) là người chịu trách nhiệm cho mái tóc của Cảnh. Khi cắt xong, tôi nhìn vào trong gương và choáng, phải la lên: “Ôi anh ơi, làm cái gì thế này, sao em đi ra ngoài được”. Anh hỏi tôi: “Thế bây giờ có muốn làm không, có chấp nhận không”.

“Tôi bảo, nếu anh muốn em cạo trọc thì em cũng làm luôn nhưng ít nhất nó còn ra một kiểu, còn kiểu này trông rất ngố và buồn cười” nhưng tôi đành chấp nhận.

Bên hóa trang nói rằng: “Em yên tâm đi, tóc này lên phim sẽ hot. Anh để cho em cái đầu ngố như thế này nhưng nếu em diễn nhí nhố em sẽ là một thằng ngố. Nhưng em phải lạnh. Bản chất nhân vật là lạnh, tóc ngố nhưng diễn lạnh vẫn ra được nhân vật”.

Thú thực, đến bây giờ tôi vẫn không thích cái tóc đó nhưng tôi quan niệm mình xấu nhưng nhân vật “đẹp” là được.

Cách đây vài ngày, có một số người hỏi tôi, tại sao những tập gần đây Cảnh không mặc cái áo khác mà cứ mặc đi mặc lại một cái. Thật ra, Cảnh không phải là nhân vật chưng diện trong phim. Nếu chưng diện thì tính cách cũng sẽ khác, cách quan tâm mọi người sẽ khác. Bản thân nhân vật này là sống tồn tại cho qua kiếp người chứ không phải quan tâm ăn ngon, mặc đẹp.

+ Xin cảm ơn Doãn Quốc Đam về những chia sẻ!

 

Tường Vy

NỔI BẬT TRANG CHỦ