• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Doanh nghiệp điều tự "bóp cổ" nhau

Kinh tế 25/06/2018 11:15

(Tổ Quốc) - Đây là thực trạng đáng buồn đang diễn ra tại Việt Nam, khi các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu hạt điều đang tự làm khó nhau.

Doanh nghiệp chế biến, sản xuất hạt điều Việt Nam đang tự làm khó nhau. (Ảnh minh họa)

Thông tin trên báo Pháp luật TP.HCM:  Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas), cho biết khoảng 80% nhà máy chế biến hạt điều của Việt Nam đang ngừng hoạt động, đóng cửa vì không còn nguyên liệu điều thô để chế biến nhân điều xuất khẩu, mặc dù thị trường tiêu thụ đang tăng.

Thực tế cho thấy, cách đây không lâu, giá điều thô nhập từ châu Phi chỉ ở mức 400-500 USD/tấn. Nhiều doanh nhiệp Việt tham gia, tranh nhau mua nên các nhà cung cấp điều thô châu Phi đã lợi dụng, tạo sức ép, tăng giá bán đẩy lên mức 1.000 USD/tấn. Nhiều khi nhận hàng, chất lượng còn không được như cam kết nhưng cũng không được bồi thường.

Tranh mua xong, các doanh nghiệp Việt lại lao vào tranh bán bằng cách đua nhau hạ giá để giành khách hàng.

Hệ lụy, khiến giá bị đẩy xuống thấp do số lượng lớn điều xuất khẩu dồn vào cùng một thời điểm, lợi nhuận không nhiều.

Kết quả là hiện tại, dù đơn hàng đặt mua của các thị trường lớn, giá cao nhưng hầu hết doanh nghiệp Việt không có hàng để bán, chỉ biết… ngồi nhìn.

Như vậy, cần một giải pháp thực chất để không rơi vào tình cảnh tranh mua, tranh bán kiểu “tự hại nhau, quân ta tự đánh quân mình” như hiện nay.

Trước tiên là cần sự đoàn kết của các doanh nghiệp trong nước; làm ăn bài bản, có liên kết với nông dân xây dựng vùng nguyên liệu chất lượng cao... Có như vậy mới có thể cùng tồn tại, tăng sức cạnh tranh và giữ vững vị thế xuất khẩu trên thị trường thế giới.

Phùng Nguyên (t/h)

Phùng Nguyên

NỔI BẬT TRANG CHỦ