• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Doanh nghiệp “dọa” lập trạm thu phí để…đòi nợ

Thời sự 27/03/2017 22:47

(Tổ Quốc) - Trước thông tin doanh nghiệp sẽ lập trạm thu phí ở cầu vượt Ngã ba Huế, giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng bác bỏ điều này và cho rằng “doanh nghiệp nói thế để tạo áp lực sớm thu hồi vốn”.

Liên quan đến thông tin gần đây nhà đầu tư là Công ty TNHH BT Ngã Ba Huế (thuộc Tập đoàn Trung Nam) gửi Văn bản đến HĐND, UBND TP Đà Nẵng đề nghị bố trí vốn cho Dự án nút giao thông khác mức Ngã ba Huế (cầu vượt Ngã ba Huế), trong đó có nội dung sẽ lắp trạm thu phí ở tất cả các ngả lên cầu, chiều 27/3, tại buổi họp báo Quý 1/2017, chính quyền Đà Nẵng đã lên tiếng về vấn đề này.

Theo nội dung Văn bản mà Công ty TNHH BT Ngã Ba Huế gửi chính quyền Đà Nẵng thì ngày 27/02/2017, UBND TP Đà Nẵng có gửi công văn số 1304/UBND-QLĐT đến Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT với nội dung về tình hình bố trí vốn thanh toán cho dự án Nút giao thông khác mức Ngã Ba Huế (cầu vượt Ngã ba Huế).

Được sự ủy thác của UBND thành phố, Công ty TNHH BT Ngã Ba Huế Trung Nam đã phối hợp cùng với Sở Kế hoạch đầu tư và Sở GTVT làm việc từ ngày 2/3 đến ngày 6/3/2017 với Bộ Kế hoạch đầu tư và Bộ GTVT về nguồn vốn thanh toán cho dự án.

Tuy nhiên sau đó kết quả gần như không khả thi. Theo như Bộ GTVT thì không còn nguồn kinh phí dư thừa từ 02 dự án  Nâng cấp-cải tạo quốc lộ 1A và dự án Nâng cấp-cải tạo quốc lộ 14, do đó không có nguồn vốn để bố trí thanh toán cho dự án Ngã ba Huế trong năm 2017-2020.

Hiện nay Bộ GTVT vẫn chưa đưa nguồn vốn thanh toán dự án Ngã ba Huế vào trung hạn để trình Bộ Kế hoạch đầu tư tổng hợp trình chính phủ về nguồn vốn trung hạn 2017-2020.

Cầu vượt 3 tầng Ngã ba Huế về đêm.

“Trước tình hình khó khăn về nguồn vốn như hiện nay, chúng tôi được biết Chính phủ đang có nguồn kinh phí dự phòng 112 nghìn tỷ đồng và mới đây UBND TP Đà Nẵng cũng đã xin giải ngân được 400 tỷ đồng từ nguồn dự phòng này để phục vụ cho APEC. Vì vậy bằng văn bản này, Công ty TNHH BT Ngã Ba Huế Trung Nam kính đề nghị UBND TP có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ để xin bố trí vốn thanh toán là hơn 2.000 tỷ đồng từ nguồn dự phòng này.

Hiện nay, doanh nghiệp chúng tôi đang rất khó khăn do số tiền vay cho dự án từ Ngân Hàng SHB đã đến hạn thanh toán, nếu dự án Ngã Ba Huế không có nguồn trả cho SHB thì doanh nghiệp sẽ bị đưa vào danh sách nợ xấu, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của công ty chúng tôi”, văn bản của Công ty TNHH BT Ngã Ba Huế viết.

Theo Công ty này, nếu việc bố trí nguồn vốn trung hạn để thanh toán cho dự án gặp khó khăn trở ngại thì Công ty đề xuất UBND TP Đà Nẵng các giải pháp để tháo gỡ. Trong đó có giải pháp là cho phép thay đổi hình thức đầu tư dự án từ Xây dựng-chuyển giao (BT) sang hình thức Xây dựng-khai thác-chuyển giao (BOT).

“Chúng tôi sẽ lắp trạm thu phí giao thông tại tất cả các ngả lên cầu và cũng xin thành phố cấm xe một số tuyến đường phù hợp để đảm bảo việc thu phí giao thông được thuận lợi, có như vậy thì mới hoàn trả lại nguồn vốn đầu tư cho dự án”, Văn bản của công ty TNHH BT Ngã Ba Huế do ông Nguyễn Tâm Tiến, giám đốc công ty ký.

Sau khi nghe tin doanh nghiệp sẽ lập trạm thu phí tại các ngả đường lên cầu vượt, nhiều doanh nghiệp vận tải cũng như người dân Đà Nẵng hoang mang. Trả lời vấn đề này tại buổi họp báo chiều 27/3, ông Đặng Việt Dũng – Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết không có chuyện lập trạm thu phí BOT như doanh nghiệp nói.

Trong lúc đó, ông Lê Văn Trung, giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng cũng bác bỏ chuyện doanh nghiệp lập trạm thu phí này. Ông Trung cho biết, sở dĩ doanh nghiệp nói như thế để gây áp lực lên các bộ, ngành để sớm thu hồi vốn, người dân cứ yên tâm lưu thông qua cầu vượt Ngã ba Huế.

Cầu vượt 3 tầng Ngã ba Huế được khánh thành và đưa vào sử dụng vào ngày 29/3/2015 với tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng. Việc hoàn thành cầu vượt Ngã ba Huế góp phần vào việc giảm thiểu ùn tắc giao thông giữa tuyến Quốc lộ 1A giao với đường sắt Bắc Nam, đồng thời tạo điểm nhấn về kiến trúc cho thành phố giữa khu đô thị nhộn nhịp để thu hút du lịch và thương mại.

Khánh Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ