• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ được đơn giản hoá các thủ tục về thuế

Kinh tế 12/06/2017 10:49

(Tổ Quốc) -Sáng nay (12/6), với  83.50% số đại biểu bấm nút tán thành, Quốc hội khóa XIV đã chính thức thông qua qua Luật hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV).  

Cụ thể, có 442 đại biểu tham gia biểu quyết (chiếm tỉ lệ 90,02%), trong đó số đại biểu tán thành là 410, chiếm 83,5%, chỉ có 30 đại biểu không tán thành (chiếm tỉ lệ 6,11%).

Dự thảo Luật hỗ trợ DNNVV được trình Quốc hội lần đầu tiên tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá 14, tháng 10/2016. Đây là một trong những dự thảo Luật được cộng đồng doanh nghiệp hết sức quan tâm và chờ đợi.

Trước đó, khi giải trình trước Quốc hội chiều 23/5, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khẳng định dự thảo Luật Hỗ trợ DNNVV lấy trọng tâm là phục vụ doanh nghiệp, không coi đó là đối tượng quản lý như trước đây.

Luật tập trung về bảy nội dung với tinh thần hỗ trợ cho các tổ chức trung gian để các tổ chức này hỗ trợ lại cho các doanh nghiệp nhỏ.

Luật cũng đưa ra khung chung, nguyên tắc chung để đơn giản hoá các thủ tục về thuế và kế toán, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Luật cũng khuyến khích các ngân hàng hỗ trợ cho các DNNVV trong việc tiếp cận tín dụng. Cụ thể, Luật đưa ra ba loại quỹ giúp doanh nghiệp có điều kiện nhận vốn vay trong sản xuất. Hiện 2/3 quỹ đã hoạt động, gồm: Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa và Quỹ Bảo lãnh tín dụng.

Quỹ còn lại, vừa được Bộ Kế hoạch và Đầu tư bổ sung là Quỹ Đầu tư khởi nghiệp sáng tạo, nhằm cổ vũ cho các doanh nghiệp có những phát kiến, sáng tạo mới trong sản xuất, kinh doanh.

Ba nhóm đối tượng DNNVV mà Luật hỗ trợ trọng tâm đó chính là: Doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ gia đình; doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng; tạo và doanh nghiệp tham gia cụm liên kết ngành, bám theo những sản phẩm chủ lực, tạo quỹ giá trị bền vững cho sản phẩm đó tồn tại trên thị trường.

Nhiều ý kiến cho rằng đây là luật khó, có nhiều vướng mắc đến các Luật khác, do đó, Luật vừa ban hành để vừa có hỗ trợ đặc thù với DNNVV, đồng thời phải phù hợp với hệ thống luật chung.

Cũng trong sáng nay, 88,80% số đại biểu bấm nút tán thành, Quốc hội khóa XIV đã chính thức thông qua Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2018./.

Hà Giang

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ