• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Doanh nghiệp xây dựng sau cổ phần hóa công khai trên thị trường thấp

Kinh tế 17/02/2017 09:46

(Tổ Quốc) -Sáng 17/2, Tổ công tác của Thủ tướng đã làm việc tại Bộ Xây dựng và đưa ra 6 nhóm vấn đề mà Thủ tướng truyền đạt tới Bộ này.

Truyền đạt lại ý kiến của Thủ tướng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Tổ trưởng tổ công tác Mai Tiến Dũng cho hay, vấn đề cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước thuộc Bộ Xây dựng có tiến độ tốt, tỉ lệ cổ phần hóa cao.

Nhưng có hai điểm tồn tại là doanh nghiệp sau cổ phần công khai trên thị trường chứng khoán rất thấp, điều này là vi phạm luật.

Thêm nữa, tỷ lệ bán vốn sau cổ phần hóa đạt rất thấp: 1,5%, trong khi tỷ lệ bình quân chung của cả nước là 8%.

“Viglacera làm rất tốt, hiệu quả... Nếu chúng ta cổ phần hóa doanh nghiệp lúc nó “chết” thì sẽ chậm. Phải cổ phần hóa khi doanh nghiệp đang khỏe thì mới nhanh, tốt”- Bộ trưởng Mai Tiến Dũng lưu ý.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Tổ trưởng tổ công tác của Thủ tướng Mai Tiến Dũng và Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà tại buổi làm việc.

Thứ hai, công tác quy hoạch vẫn còn tình trạng không nghiêm, dẫn tới việc phá vỡ quy hoạch. Các nhà đầu tư, chủ đầu tư tự động điều chỉnh quy hoạch.

Thứ ba, về đơn giá xây dựng, hiện còn tình trạng Bộ Xây dựng ra một đơn giá riêng, Bộ NNPTNT ra một đơn giá riêng. “Trong khi Bộ Xây dựng là cơ quan cao nhất phê duyệt đơn giá nhưng các cơ quan, các địa phương thực hiện có sát đơn giá hay không? Làm sao công trình của nhà nước cũng tốt như các công trình mà tư nhân đầu tư, có hiệu quả. Hôm qua, một đại diện tại khu công nghệ cao Hòa Lạc còn nói, các công trình nhà nước vừa xấu, vừa chậm, không chất lượng bằng các nhà đầu tư khác”- Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Thứ tư là vấn đề nhà ở, Bộ Xây dựng cần tiếp tục quan tâm tới nhà ở khu công nghiệp, công nghệ cao, đặc biệt là quy hoạch nhà ở khu đô thị, không xây dựng nhà cao tầng trong đô thị.

Thứ năm là vấn đề phát triển nhà ở, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà đã một số lần phát biểu về tình trạng không cẩn thận lại thành cung thừa cầu. “Dự báo này rất mong Bộ cảnh báo liên tục để khi cấp phép các dự án cần quan tâm hơn”- Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Thứ sáu, về vấn đề vật liệu xây dựng liên quan tới môi trường, Bộ Xây dựng cần tiếp tục xem xét, nghiên cứu sáng tạo tìm vật liệu thay thế, tốt, rẻ, thân thiện với môi trường, không phải nhập nguyên liệu, đưa sáng tạo vào sản xuất vật liệu...

Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay, Thủ tướng giao cho Bộ Xây dựng hơn 300 nhiệm vụ, hiện còn 4 nhiệm vụ quá hạn./.

Song Đào

NỔI BẬT TRANG CHỦ