• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Độc đáo bánh chưng dài của dân tộc Thái

Văn hoá 05/02/2018 16:48

(Tổ Quốc) - Nhân bánh cũng là đậu xanh và thịt lợn, tuy nhiên, cách gói bánh chưng của dân tộc Thái lại khác so với người Kinh.

Bánh chưng của người Thái không vuông vắn, dày như thông thường mà dài như bánh Tét và đặc biệt là buộc đôi lại với nhau.

“Tết sẻ chia, Tết sum vầy” là chủ đề của chương trình “Gói bánh chưng xanh cùng người nghèo ăn Tết” Xuân Mậu Tuất 2018 do Ban quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam tổ chức vào sáng 5/2.

Tại chương trình này, đồng bào các dân tộc đang sinh sống tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ trổ tài cách gói bánh chưng của từng dân tộc mình.

Nghệ nhân Lò Thị Tóm – Dân tộc Thái, Mường Sang, Mộc Châu, Sơn La cho biết: “Có nhiều nơi không cho nhân thịt hành, đỗ vào bánh vì người Thái quan niệm hương vị Tết ở trong bánh chưng chủ yếu thể hiện ở lá dong, đó cũng là chủ thể để dâng lên, báo cáo với tổ tiên những thành quả đã đạt được trong năm vừa qua.”

Sau một vài bước hướng dẫn của nghệ nhân, anh lính đã có thể tự gói chiếc bánh chưng theo phong tục của người Thái.

Nhân bánh cũng là đậu xanh và thịt lợn, tuy nhiên, cách gói bánh chưng của dân tộc Thái lại khác so với người Kinh.

Cũng theo Nghệ nhân Tóm, người Thái thường gói hai loại bánh chưng màu đen và màu trắng. Để làm bánh màu đen phải đốt rơm lên, lấy tro sạch lẫn gạo nếp rồi sàng sẩy sạch muội tro mà vẫn giữ lại màu đen. Tuy nhiên, do chưa chuẩn bị nên trong đợt này chúng tôi chỉ gói bánh chưng màu trắng.

Cũng tại chương trình này, Nghệ nhân Sơn Đel dân tộc Khmer cũng chia sẻ về cách gói bánh tét của dân tộc mình.

Theo nghệ nhân này, bánh tét của người Khmer khi gói được cho thêm nước cốt dừa, còn bánh chưng thì không khác gì bánh của người Kinh.

Bánh tét của người Khmer.

Các cán bộ, học viên của Trường Đại học Trần Quốc Tuấn hay Sĩ quan Lục quân 1 hào hứng học gói bánh chưng.

Tại chương trình này, tất cả bánh chưng đều được gói bằng tay chứ không dùng khuôn.

Chiếc bánh chưng vuông truyền thống.


Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ