• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Độc đáo máy thu bão trong lòng đất của học sinh tiểu học

Giáo dục 13/10/2016 09:51

(Tổ Quốc) - Tác giả ý tưởng là hai cô bé Đinh Quỳnh Ngân và Đinh Thị Nguyệt Minh, học sinh lớp 5 Trường tiểu học Trần Phú, TP. Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình.

Khi trường TH Trần Phú phổ biến cuộc thi Ý tưởng trẻ thơ 2016 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, hai em đã mạnh dạn trình bày ý tưởng máy thu và xử lý bão và nhận được sự ủng hộ của các thầy cô.

Vượt qua 450.000 ý tưởng của học sinh tiểu học toàn quốc trong cuộc thi Ý tưởng trẻ thơ năm 2016, mô hình máy thu và xử lý bão trong lòng đất đã đạt giải nhất khối lớp 4-5 với phần thưởng trị giá 20 triệu đồng.

Tác giả ý tưởng máy thu bão trong lòng đất, em Đinh Quỳnh Ngân và Đinh Thị Nguyệt Minh (từ trái sang). Ảnh nguồn: vnexpress.net.

Theo nhận xét của  thầy Lê Xuân Thắng, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Phú, máy thu và xử lý bão là ý tưởng độc đáo và mới lạ do trên thế giới chưa từng có chiếc máy như vậy.

Tác giả của ý tưởng này là em Nguyệt Minh chia sẻ, khi nghe bố kể chuyện bếp Hoàng Cầm sử dụng trong kháng chiến đun một nơi, khói ra một nơi khác để đánh lạc hướng quân địch, Minh đã  ứng dụng ngay vào công trình đang làm. 

Hai em cho biết, quá trình biến ý tưởng thành mô hình gặp không ít khó khăn khi tìm nguyên lý hoạt động cho bộ phận xử lý bão trong lòng đất vì các em chưa được học về nguồn điện và kiến thức vật lý chuyên sâu.

Với sự hướng dẫn của thầy giáo Phạm Sơn Thu sau hơn một tháng thực hiện, mô hình máy thu và xử lý bão trong lòng đất đã hoàn thành. Máy có hai phần chính là bộ phận đặt trong lòng đất để tích và xử lý gió và bộ phận đặt trên mặt đất thu sấm chớp và chuyển hóa thành các nguồn năng lượng điện. 

Được hoạt động theo nguyên tắc khi bão hình thành với sức gió lớn, cánh quạt sẽ hút gió vào các bình chứa có sức nén. Tại bình chứa, bộ phận cảm biến sẽ đo cấp độ gió và xử lý theo hai hướng, một phần thoát qua lỗ thông gió đặt trên mặt đất, phần còn lại làm mô tơ biến thành điện năng phục vụ con người. Các cột thu sấm chớp đặt trên mặt đất cũng được nối với bình tích điện dưới lòng đất để dự trữ năng lượng. Máy được lắp đặt gần biển để làm suy giảm sức gió vào đất liền, giảm sức tàn phá của bão. 

Nguyên vật liệu của mô hình máy là những phế liệu rẻ tiền hoặc đồ chơi bỏ đi như ống nước, giấy màu, vỏ chai, cánh quạt… nên tổng chi phí làm mô hình chỉ là 500.000 đồng.

Sau khi nhận giải, hai em Minh và Ngân đã trích một phần liên hoan và mua sách vở tặng các bạn khó khăn trong lớp. Đây là những điển hình tiến tiến cần được phát huy trên các trường trong cả nước./.

Tuấn Minh (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ