• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Độc đáo nghi lễ cúng thần linh đầu năm mới của người Tà ôi

Văn hoá 06/02/2017 06:05

(Tổ Quốc) - Trong khuôn khổ chương trình ngày hội “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc” tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam, bà con dân tộc Tà ôi (A Lưới, Thừa Thiên Huế) đã tái hiện lại nghi lễ A Tan – Pa Nuôn.

Nghi lễ A Tan – Pa Nuôn là nghi lễ được tổ chức trong dịp đầu năm mới nhằm tạ ơn vị thần linh đã tạo ra của cải vật chất cho dòng họ, cho bản làng yên ấm no đủ, ai cũng có cuộc sống ấm no, sung túc, hòa thuận yên vui. Trong các lễ hội A Tan – Pa nuôn của người Tà ôi, nghi lễ quan trọng nhất là Tưc Ma Moong (tế sống). Thực hiện nghi lễ Tưc Ma Moong là các già làng, trưởng họ, chủ gia đình với các vật tế là bò, dê, lợn, gà. Ý nghĩa của việc tế sống nhằm bày tỏ lòng tôn kính đối với các vị thần linh đồng thời báo cho các vị Giàng biết đây là tấm lòng thơm thảo của con cháu muốn dành trọn vẹn cho các vị Giàng.

Sau nghi lễ tế sống, người Tà ôi sẽ tiếp tục thực hiện nghi thức tế chín cho Giàng A Tan – Pa Nuôn gồm 7 mâm đủ các món đặc biệt theo nghi thức truyền thống, đây được xem là nghi thức trọng tâm nhất

Trước nghi lễ A Tan – Pa Nuôn, người Tà ôi phải thực hiện hai nghi thức A Xa – A Rah (nghi thức tẩy rửa những điều ô uế, nhơ bẩn để dòng họ, gia đình, con cháu được trong lành sạch sẽ) và nghi thức Par-o (nghi thức này là để báo cáo tổ tiên, các Giàng đã thực hiện xong nghi lễ tẩy rửa làng bản, gia đình đã sạch sẽ và mời các Giàng về dự lễ).

Nghi lễ A Tan – Pa Nuôn được tổ chức trong phạm vi gia đình và dòng họ, tuy nhiên người tham gia lễ khá đông đảo, được mời dự lễ là những người bạn thân thuộc, bằng hữu gần xa.

Cuối cùng là nghi lễ Chiem tâm mooi (tiếp khách), tất cả những người khách đến tham dự nghi lễ A Tan – Pa Nuôn cùng gia chủ sẽ được cùng nhau thưởng thức món ngon vật lạ và tham gia các trò chơi của người Tà ôi.

A Tan – Pa Nuôn còn được xem là một nghi lễ thể hiện tính nhân văn sâu sắc giữa con người với con người và con người với vị thần linh đã ban tặng sự phước lành, an khang tài lộc đủ đầy. Đây là sự tỏ lòng biết ơn sâu sắc của người Tà ôi đối với bạn bè đối tác đã tạo mối quan hệ giao thương thuận lợi đồng thời tạ ơn vị Giàng A Tan – Pa Nuôn đã ban cho con người trí thông minh, lanh lợi và sức khỏe.

 

Thế Công


Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ