• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Độc lập người Kurd: Leo thang hỗn loạn khi thủ lĩnh từ chức

Thế giới 30/10/2017 10:04

(Tổ Quốc) - Masoud Barzani - nhà lãnh đạo cộng đồng người Kurd Iraq cho biết ông sẽ từ chức vào ngày 1/11 sau khi cuộc trưng cầu dân ý do ông thúc đẩy dấy lên một cuộc khủng hoảng khu vực.  

Trong một bài phát biểu trên truyền hình, lần đầu tiên kể từ khi quân đội Iraq phát động cuộc tấn công bất ngờ để chiếm lại các khu vực lãnh thổ Kurd nắm quyền kiểm soát vào ngày 16/10, ông Barzani đã xác nhận sẽ không gia hạn nhiệm kỳ lãnh đạo sau ngày 1/11 "dưới bất kỳ điều kiện nào".

"Tôi là Masoud Barzani, tôi cũng là một chiến binh Peshmerga (chiến binh người Kurd) và sẽ tiếp tục giúp đỡ người dân của tôi trong cuộc đấu tranh giành độc lập", Barzani, người đã vận động cho quyền tự quyết của người Kurd trong gần bốn thập kỷ, tuyên bố.

 Masoud Barzani - nhà lãnh đạo cộng đồng người Kurd Iraq cho biết ông sẽ từ chức vào ngày 1/11. (Nguồn: Reuters)

Ông Barzani cũng quyết liệt bảo vệ quyết định của mình về việc tổ chức trưng cầu dân ý vào ngày 25/9 với  kết quả "không bao giờ có thể bị xóa bỏ".  Ông cho biết thêm rằng cuộc tấn công của chính phủ Iraq vào Kirkuk và các khu vực khác người Kurd khác nắm giữ tại Iraq đã khẳng định thêm lập trường của ông rằng, Baghdad không còn tin vào chủ nghĩa liên bang và thay vào đó, họ muốn cắt giảm quyền của người Kurd.

Bài phát biểu này được thực hiện theo sau một bức thư ông gửi tới nghị viện khu vực, trong đó ông yêu cầu các thành viên phải thực hiện các biện pháp để lấp đầy khoảng trống của quyền lực.

Nghị viện người Kurd đã nhóm họp tại thủ phủ Erbil vào ngày 29/10 để thảo luận về bức thư trên. Đa số (trong 70 nghị sĩ người Kurd tại nghị viện) đã bỏ phiếu thông qua đề xuất của Barzani, trong khi có 23 lá phiếu phản đối, các kênh truyền hình của người Kurd Rudaw và Kurdistan 24 cho hay.

Nhiều người biểu tình, một số mang theo dùi cui và súng ống đã tấn công tòa nhà nghị viện khi phiên họp đang diễn ra.

Tiếng súng cũng đã vang lên. Một số người biểu tình bên ngoài tòa nhà nói rằng họ muốn "trừng phạt" các nghị sĩ – những người họ cho rằng đã "xúc phạm" đến Barzani. Một số đã tấn công các nhà báo tại hiện trường.

Trước đó, một quan chức người Kurd đã nói với Reuters hôm thứ Bảy rằng ông Barzani đã quyết định bàn giao chức vụ lãnh đạo mà không chờ đợi cuộc bầu cử - dự kiến sẽ được diễn ra vào ngày 1/11.

Khu vực người Kurd tại Iraq, vốn được hưởng quyền tự chủ chưa từng có trong nhiều năm, đã chìm trong khủng hoảng sau cuộc trưng cầu độc lập một tháng trước đây – động thái khiến chính quyền trung ương Iraq ở Baghdad thực hiện đòn tấn công quân sự và trả đũa về kinh tế.

Động thái từ chức của ông có thể giúp tạo điều kiện hòa giải giữa Chính phủ khu vực Kurdistan (KRG) và chính quyền trung ương Iraq.

Barzani đã dẫn dắt KRG kể từ khi nó được thành lập vào năm 2005. Nhiệm kỳ thứ hai của ông đã kết thúc vào năm 2013 nhưng đã được kéo dài khi chưa thể tổ chức bầu cử do làn sóng tấn công của Nhà nước Hồi giáo IS quét qua Iraq và Syria.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ