• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đọc sách báo và tự học là con đường tất yếu mỗi con người phải trải qua để phát triển

Văn hoá 20/05/2017 10:37

(Tổ Quốc) -Sáng 19/5, nhân kỷ niệm 127 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh đã diễn ra Ngày hội “Đọc và học tập suốt đời theo tấm gương Bác Hồ vĩ đại” với nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa

Ngày hội vinh dự được đón Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội Hoàng Thị Hoa, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Huỳnh Vĩnh Ái… cùng đại diện lãnh đạo các tỉnh,  các đại biểu nhân sĩ trí thức, học sinh, sinh viên và các cơ quan thông tấn tham dự.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan tham quan triển lãm sách về cuộc đời và sự nghiệp Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định hiếu học và ham đọc sách là một truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Từ bao đời nay, truyền thống tốt đẹp đó đã góp phần hình thành trí tuệ, tâm hồn, nhân cách con người Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu trong lễ khai mạc Ngày hội.

Tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định hiếu học và ham đọc sách là một truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Từ bao đời nay, truyền thống tốt đẹp đó đã góp phần hình thành trí tuệ, tâm hồn, nhân cách con người Việt Nam.

Nhắc đến tấm gương đọc sách, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã dành những lời sâu sắc: Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự nỗ lực không ngừng tự học, tiếp thu tinh hoa của nhân loại qua đọc sách báo, Người đã tìm ra con đường đi cho Cách mạng Việt Nam và mở ra kỷ nguyên mới cho đất nước; kỷ nguyên độc lập, tự do và hạnh phúc. Người luôn coi trọng sách báo và xác định phương châm học tập là học ở trường, học trong sách vở, học lẫn nhau… việc đọc sách báo là nhu cầu thói quen trong sinh hoạt thường ngày.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh: Trong thời kỳ đẩy mạnh hội nhập quốc tế và khoa học công nghệ phát triển, đọc sách báo và tự học là con đường tất yếu mỗi con người phải trải qua để phát triển trí tuệ, tiếp thu kinh nghiệm và tri thức, vận dụng một cách sáng tạo phục vụ cho dân tộc và nhân loại.

Một tiết mục của thiếu nhi trong Ngày hội.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL đề nghị các cá nhân và tập thể cần tiếp tục đẩy mạnh văn hóa đọc. Các ngành các cấp cần coi trọng quan tâm hơn nữa việc thực hiện tốt phong trào đọc sách và tự học ở tại cơ quan đơn vị.  Cùng với đó, các cơ quan truyền thông cần tuyên truyền những tấm gương tiêu biểu tự học, thành công trong cuộc sống, xuất bản đa dạng ấn phẩm để đáp ứng nhu cầu tất cả các đối tượng…

Bộ trưởng mong muốn việc đọc sách có sức lan tỏa lớn trong toàn xã hội và xác định tự học là việc làm thường xuyên, tự giác của mỗi người dân.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Huỳnh Vĩnh Ái khai mạc Ngày hội "Đọc và học tập suốt đời theo tấm gương Bác Hồ vĩ đại".

Còn Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái nhấn mạnh: Cùng với việc triển khai thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ  về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh và đề án triển khai văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020 định hướng 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Ngày hội lần này có thể coi là sự kiện quan trọng không chỉ đối với những người làm công tác văn hóa mà còn đối với mọi tầng lớp nhân dân. Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thể hiện sự đánh giá cao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đối với vai trò, tầm quan trọng của việc đọc sách và góp phần khẳng định phát triển văn hóa đọc là một trong những nội dung quan trọng của sự nghiệp phát triển văn hóa, giáo dục của đất nước, xây dựng xã hội học tập.

Trong khuôn khổ Ngày hội còn có các hoạt động trưng bày, triển lãm sách, báo tư liệu với nội dung về cuộc đời và sự nghiệp Chủ tịch Hồ Chí Minh, về những tấm gương đọc sách và tự học thời đại Hồ Chí Minh.

Một gian trưng bày sách

Cùng với đó, Ngày hội còn có các cuộc thi: thi xếp sách nghệ thuật với các mô hình thể hiện chủ đề về quê hương, đất nước và Bác Hồ, chương trình thiếu nhi kể truyện theo sách “Chúng em đọc và chia sẻ”, cuộc thi vẽ tranh và thi viết cảm nhận với chủ đề “chúng em đọc, chúng em viết, chúng em vẽ”.

Buổi chiều cùng ngày sẽ diễn ra tọa đàm, giao lưu tác giả tác phẩm “Những tấm gương ham đọc sách và tự học thời đại Hồ Chí Minh” với sự tham gia của TS Mai Liêm Trực – Nguyên Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, nhà thơ Trần Đăng Khoa và tác giả TS. Vũ Dương Thúy Ngà. 

Mục tiêu chính của Ngày hội là nhằm nâng cao nhận thức về văn hóa đọc, khơi dậy truyền thống hiếu học, ham học, ý thức tự đọc , tự học của người dân, đặc biệt là tầng lớp thanh thiếu niên. Qua đó tôn vinh văn hóa đọc, tự học trong cộng đồng và trở thành một nét đẹp của con người Việt Nam hiện đại.

 

Hà Anh

NỔI BẬT TRANG CHỦ