• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đối đầu với Mỹ, Iran cảnh báo khởi động lại chương trình hạt nhân

Thế giới 12/05/2018 20:30

(Tổ Quốc) - Iran cho biết sẵn sàng khởi động lại chương trình hạt nhân trong phạm vi công nghiệp sau quyết định ra khỏi thỏa thuận hạt nhân của Tổng thống Donald Trump.

Trong một tuyên bố ngày 11/5, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif cho biết sẽ bắt tay vào vòng đàm phán ngoại giao quốc tế để giải cứu sự việc này. Cùng thời điểm, Iran sẽ chuẩn bị cho quá trình khởi động lại chương trình hạt nhân.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Các bình luận của ông Zarif diễn ra khi hàng nghìn người Iran liên tục biểu tình trên các đường phố sau quyết định gây nhiều tranh cãi của Tổng thống Trump vào ngày 8/5.

Những người biểu tình đã đốt cờ Mỹ và phản đối Mỹ cũng như Israel sau sự việc.

Trong tuyên bố, ông Zarif đã cáo buộc ông Trump là “ngu dốt và điên rồ” và cho rằng, chính sách ngoại giao của Mỹ đang khiên Trung Đông rơi vào hỗn loạn.

Theo ông Zarif, Iran sẽ nỗ lực duy trì thỏa thuận hạt nhân thông qua các chương trình đàm phán với các quốc gia châu Âu. Dự kiến, ông Zarif sẽ gặp các lãnh đạo đồng cấp đến từ Đức, Pháp Anh vào ngày 15/5 tại Brussels.

Thủ tướng Đức Merkel cho biết, quyết định của Mỹ về việc rút khỏi thỏa thuận hạt nhân là một sai lầm. Bà Merkel cũng cảnh báo đến các khó khăn trong việc duy trì thỏa thuận khi một siêu cường kinh tế lớn ra khỏi cuộc chơi.

 “Chúng tôi hi vọng chúng ta có thể phải nỗ lực để duy trì nó. Chúng tôi sẽ phải thảo luận thêm với Iran”, bà Merkel nói.

Cùng thời điểm, Tehran không chỉ tức giận bởi quyết định của ông Trump mà còn là cuộc không kích của Israel nhằm vào các mục tiêu Iran tại Syria.

Bộ Ngoại giao Iran lên án cuộc không kích và cảnh cáo động thái của Israel đang vi phạm chủ quyền đất nước.

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ