• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đối diện án phạt, Thể thao Nga nín thở chờ đợi

Thể thao 21/07/2016 21:45

(Tổ Quốc) -Tiếp sau Cơ quan Phòng chống doping, Ủy ban Olympic quốc tế đang có những bước chuẩn bị để đưa ra án phạt với thể thao Nga.

Cho đến thời điểm hiện tại, những vi phạm doping của thể thao Nga trong hơn 4 năm qua dưới sự bảo trợ từ nhà nước Nga đều bị bóc trần theo báo cáo từ Ủy ban Điều tra độc lập của Cơ quan Phòng chống doping thế giới (WADA). Cùng với WADA, nhiều ủy ban Olympic các quốc gia khác như Mỹ, Anh, Canada.. đều đưa kiến nghị ban hành lệnh cấm toàn diện thể thao Nga tham dự Olympic Rio lên Ủy ban Olympic quốc tế (IOC).

Tuy nhiên, với tuyên bố cần thêm thời gian để "xem xét các lựa chọn pháp lý" trước khi đưa ra một "án cấm toàn diện" cho thể thao Nga, IOC cho thấy tổ chức này rất thận trọng trong việc ra phán quyết.

Bởi IOC biết rõ, nếu án phạt cấm tham dự được áp dụng lên thể thao Nga, chắc chắn sẽ gây ra tác động lớn làm ảnh hưởng đến sự đoàn kết trong phong trào Olympic của các nước thành viên. Điều này có thể khiến Olympic quay lại thời kỳ đen tối trong những năm 1980 tại Olympic Moscow khi đoàn Mỹ liên tiếp bị tẩy chay. Tiếp sau đó là đòn đáp trả lại của Nga tại Olympic Los Angeles 1984.

Bên cạnh việc kiểm tra lại toàn bộ mẫu xét nghiệm doping các VĐV Nga, IOC cũng tạm thời áp dụng hình phạt không tổ chức hoặc ủng hộ bất cứ sự kiện thể thao nào ở Nga, kể cả Đại hội thể thao châu Âu diễn ra tháng 6/2019. Theo biên tập viên Dan Roan của kênh BBC Sports, hiện tại, IOC đang chờ phán quyết cuối cùng về vụ kháng án của điền kinh Nga đang bị cấm dự Olympic Rio (công bố hôm nay 21.7) từ Tòa án phân xử thể thao (CAS) rồi mới công bố quyết định tiếp theo.

Trước những hình phạt có hiệu lực đang được áp dụng, Nga cũng có những phản ứng mạnh của mình. Những nghi vấn về tính trung thực trong bản cáo điều tra và tố cáo của cả IOC lẫn WADA liên tục xuất hiện trên các mặt báo nước này, họ đều cho rằng cả hai tổ chức trên đang mở chiến dịch tấn công thể thao Nga, cố tình loại thể thao nước này ra khỏi Olympic Rio.

Phát biểu trước giới truyền thông,  Bộ trưởng Thể thao Nga Mutko khẳng định, không có sự bảo trợ của nhà nước đối với chương trình doping ở Nga.Tuy nhiên, ông Mutko cũng cho biết, toàn bộ những quan chức hàng đầu của Bộ Thể thao Nga có tên trong báo cáo của WADA đều đã bị đình chỉ công việc.

Trong danh sách này, đáng chú ý là Natalia Zhelanova, cố vấn chương trình phòng chống doping và Irina Rodionova, Phó giám đốc Trung tâm chuẩn bị thể thao quốc gia Nga. Hai nhân vật này được cho là hợp tác chặt chẽ với ông Yury Nagornykh, Thứ trưởng Bộ Thể thao để che đậy các mẫu thử doping của VĐV Nga từ năm 2011

Song song với các hành động của WADA lẫn IOC, mới đây, Liên đoàn bóng đá thể giới (FIFA) cũng đang cho xem xét lại các bản báo cáo do có tên nhiều cầu thủ bóng đá Nga cũng được bảo trợ sử dụng doping.

Vấn đề này có liên quan tới trách nhiệm của ông Mutko, hiện là Trưởng ban tổ chức World Cup 2018 ở Nga, đồng thời là Chủ tịch LĐBĐ Nga và là Ủy viên Ban Chấp hành FIFA.

Đăng Huy (Tổng hợp)

ảnh:thanhnien.vn

NỔI BẬT TRANG CHỦ