• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đòi đốt áo có tên Messi, quan chức bóng đá bị FIFA phạt nặng

Thể thao 25/08/2018 08:34

(Tổ Quốc) - Một quan chức liên đoàn bóng đá Palestine đã phải chịu hình phạt nghiêm khắc từ FIFA vì những hành động kích động thù địch và bạo lực.  

Reuters đưa tin, người đứng đầu Liên đoàn bóng đá Palestine Jibril Rajoub đã bị Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) cấm tham gia tất cả các hoạt động liên quan tới bóng đá trong vòng một năm, sau khi cổ suý cho bạo lực và thù địch trước trận đấu giao hữu giữa Israel và Argentina hồi tháng Sáu.

Nguyên nhân dẫn tới thái độ của Rajoub là quyết định thay đổi địa điểm trận đấu của Israel, từ Haifa tới Jerusalem. Ông này đã kêu gọi người dân Palestine đốt áo thi đấu có tên Lionel Messi nếu ngôi sao người Argentina xuất hiện và tham gia trận đấu.

Động thái của Israel được đưa ra vào thời điểm nhạy cảm, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thừa nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, khiến người Palestine – vốn luôn coi phía đông thành phố là thủ đô cho quốc gia chủ quyền tương lai của họ, kịch liệt phản đối.

 Messi là tượng đài của bóng đá Argentina 

Hôm thứ Sáu (24/8), đại diện của FIFA cho biết, uỷ ban kỷ luật của liên đoàn coi các phát biểu của Rajoub là “kích động thù địch và bạo lực”. Một lệnh cấm 12 tháng và khoản tiền phạt lên tới 20.000 USD đã dành cho Rajoub. Theo đó, ông này bị cấm “tham gia bất kỳ trận đấu hoặc giải đấu nào diễn ra trong thời gian đã đưa ra”, bao gồm cả việc tham dự các hoạt động chính thức và truyền thông, thậm chí là đến gần sân vận động trong các ngày có trận đấu.

Quay trở lại trận đấu giao hữu, nó đã không thể diễn ra sau khi Argentina quyết định huỷ bỏ vì không chịu được những áp lực chính trị xung quanh. Nếu thi đấu, đó sẽ là lần xuất hiện chính thức cuối cùng của đội bóng Nam Mỹ trước khi tham dự Giải vô địch bóng đá thế giới tại Nga hồi tháng Bảy.

Ông Rajoub từng cố gắng để FIFA và Uỷ ban Olympic quốc tế (IOC) áp lệnh trừng phạt đối với Israel. Theo ông, không chỉ có chính sách định cư vô lý tại bờ Tây, chính phủ Israel còn thực hiện các lệnh hạn chế đi lại đối với các vận động viên Palestine vì lý do an ninh. Tuy vậy, cả FIFA và IOC đều không chấp nhận đề nghị của Rajoub.

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ