• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đôi vợ chồng gần 40 năm tận tâm với nghệ thuật tuồng truyền thống

04/09/2018 09:25

Một môn nghệ thuật sân khấu không được nhiều người trẻ quan tâm và theo đuổi, nhưng vẫn tồn tại giữa "phong ba, bão táp" của nhiều loại hình nghệ thuật hiện đại. Đằng sau đó, là những người ẩn mình, cống hiến từng giờ để giữ gìn và đem giá trị truyền thống đến với nhiều người.

Một môn nghệ thuật sân khấu không được nhiều người trẻ quan tâm và theo đuổi, nhưng vẫn tồn tại giữa "phong ba, bão táp" của nhiều loại hình nghệ thuật hiện đại. Đằng sau đó, là những người ẩn mình, cống hiến từng giờ để giữ gìn và đem giá trị truyền thống đến với nhiều người.

Vợ chồng NSƯT Đức Mười – NSƯT Kiều Oanh là những người đã âm thầm cống hiến tuổi trẻ, công sức của mình cho nghệ thuật tuồng truyền thống của nước nhà. NSƯT Nguyễn Đức Mười (sinh năm 1964) từng học tại Đại học Sân khấu Điện ảnh và xuất thân trong một gia đình có truyền thống làm nghệ thuật tuồng lâu năm ở tỉnh Bắc Ninh.

 Công việc chính của NSƯT Đức Mười là gõ nhạc cụ. Người nghệ sĩ có gần 40 năm gắn bó với nghệ thuật tuồng còn tham gia một vài vai diễn trên sân khấu khi cộng tác với các đoàn múa.
NSƯT Kiều Oanh (vợ NSƯT Đức Mười) sinh năm 1971 cũng là con nhà nòi có truyền thống ca hát và làm nghệ thuật tại Hà Nội. Được được nhận danh hiệu NSƯT năm 2015, nghệ sĩ Kiều Oanh và chồng bén duyên từ một lần đi diễn cùng nhau. 

 
Nói về khó khăn của người nghệ sĩ tuồng hiện nay, NSƯT Kiều Oanh cho biết: "Ở thời điểm nào người nghệ sĩ cũng gặp những khó khăn nhất định. Đặc biệt với tuồng còn gặp nhiều hơn, đó có thể là chế độ chính sách, mức độ đãi ngộ, thù lao, tiền trách nhiệm, phải đi diễn ở nhiều nơi và làm sao để lôi kéo được người dân đến với nghệ thuật tuồng vốn không thích ứng với giới trẻ hiện nay".
Chia sẻ về kỷ niệm đáng nhớ nhất trong quá trình đi diễn, NSƯT Đức Mười kể lại: “Trong một chuyến đi diễn ở làng quê cách đây nhiều năm, do khó khăn trong việc ngủ nghỉ nên cả đoàn nghệ thuật đã về nhà dân để ở, họ tiếp đón rất nhiệt tình và nồng ấm khiến chúng tôi quên hết đi mệt mỏi". 
Với mỗi vở diễn trên sâu khấu tuồng, số lượng khán giả đến để xem diễn tuồng rất ít. Đó chủ yếu là những người có đam mê với nghệ thuật tuồng và khách du lịch quốc tế.

Theo NSƯT Đức Mười, hiện chỉ có tuồng hiện đại, những vở tuồng cổ rất hiếm khi xuất hiện trên các sân khấu.
Là một người nghệ sĩ gõ trống, gần 40 năm làm nghề, NSƯT Đức Mười may mắn được cấp một căn hộ rộng 24 m2, sau đó cơi nới lên thành 50 m2. "May mắn cũng có chỗ chui ra chui vào, về để đặt lưng ngủ nghỉ sau những đêm diễn mệt mỏi", NSƯT Đức Mười bộc bạch.
Một góc ban công lối đi chung tại nơi hai nghệ sĩ tuồng đang ở là chỗ phơi trang phục diễn.

Do thời gian đi tập và diễn nhiều nên cả hai gặp nhiều khó khăn trong việc thu xếp chuyện gia đình. Hiện cả hai người con của NSƯT Đức Mười và Kiều Oanh đều không theo nghiệp diễn tuồng.
Ngoài thời gian đi tập và diễn, NSƯT Kiều Oanh còn dạy thêm một lớp sinh viên tài năng trẻ có đam mê với nghệ thuật tuồng của Đại học Sân khấu Điện ảnh. 
NSƯT Đức Mười và NSƯT Kiều Oanh không chỉ là những người nghệ sĩ tài năng mà còn vô cùng tâm huyết, có tình yêu và đam mê lớn đối với nghệ thuật tuồng. Bởi, để theo đuổi được một môn nghệ thuật truyền thống và truyền lại cho lớp trẻ ngọn lửa đam mê là điều không dễ dàng.

 Theo danviet.vn

NỔI BẬT TRANG CHỦ