• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đón đà phục hồi du lịch, hàng không Trung Quốc mở đợt tuyển dụng lớn nhất 3 năm qua

Thế giới 11/04/2023 09:54

(Tổ Quốc) - Theo tin từ Reuters, các hãng hàng không Trung Quốc đang tiến hành mở đợt tuyển dụng lớn nhất trong hơn 3 năm qua để đón làn sóng du lịch phục hồi.

Hiện tại, các hãng hàng không Trung Quốc đang phải tiếp nhận rất nhiều đơn ứng tuyển từ các sinh viên mới tốt nghiệp đại học. Trong bối cảnh thị trường việc làm tại Trung Quốc tương đối ảm đạm, công việc này được trả lương cao nên thu hút rất nhiều người nộp đơn.

Cạnh tranh cao trong ứng tuyển ngành hàng không

Trái ngược với các nước phương Tây, nơi vị trí tiếp viên hàng không được trả lương tương đối thấp và hầu hết không yêu cầu bằng đại học, việc trở thành tiếp viên hàng không ở Trung Quốc thường yêu cầu bằng cử nhân và phải vượt qua bài kiểm tra tiếng Anh khó do chính phủ đưa ra.

Trong thời kỳ đại dịch Covid-19, tổng số tiếp viên hàng không ở Trung Quốc đã giảm khoảng 11.000 người, tương đương giảm 11% so với mức trước đại dịch là 108.955 vào năm 2019, theo dữ liệu từ Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC).

Nhiều hãng hàng không Trung Quốc, như Xiamen Airlines, China Southern Airlines và Spring Airlines hiện đang tăng cường tuyển dụng khi du lịch nội địa phục hồi và họ có kế hoạch nối lại các chuyến bay tới các điểm đến quốc tế phổ biến.

Đón đà phục hồi du lịch, hàng không Trung Quốc mở đợt tuyển dụng lớn nhất 3 năm qua  - Ảnh 1.

Ứng viên được đo chiều cao trong một buổi tuyển dụng của hãng Hainan airlines tại Bắc Kinh ngày 30/3. Ảnh: Reuters.

Các hãng hàng không này đang có rất nhiều lựa chọn do số lượng ứng viên rất dồi dào. Hiện tại, có tới 11,58 triệu sinh viên tốt nghiệp đại học Trung Quốc sắp bước vào một trong những thị trường việc làm khó khăn nhất trong nhiều thập kỷ. Triển vọng kinh tế toàn cầu ảm đạm đã làm suy yếu nhu cầu xuất khẩu và các công ty trong nhiều lĩnh vực như công nghệ, giáo dục và bất động sản cũng đang cắt giảm nhân sự.

Hainan Airlines, hãng có kế hoạch thuê hơn 1.000 tiếp viên hàng không trong năm nay, đã nhận được hơn 20.000 đơn đăng ký. Hội chợ việc làm được tổ chức tại Tế Nam vào tháng 2 vừa qua đã thu hút 900 ứng viên và công ty này chỉ thuê 60 người tại đó. Như vậy, tỷ lệ được chọn vào khoảng 6%.

Hãng hàng không China Southern Airlines có kế hoạch thuê 3.000 tiếp viên trong năm nay. Vào cuối tháng 12 vừa qua, họ cho biết đã có số lượng ứng viên nhiều hơn bảy lần.

Theo các chuyên gia trong ngành, trước đại dịch Covid-19, thường khoảng 10% ứng viên xin vào ngành này thành công.

Li Hanming, một chuyên gia độc lập về ngành hàng không Trung Quốc cho hay: "Luôn có một số lượng lớn các cô gái và chàng trai trẻ muốn làm công việc này, vì thu nhập không tệ, thường từ 10.000 (1.454 USD) đến 20.000 NDT một tháng. Và công việc này rất thú vị, cho phép bạn bay khắp nơi trên thế giới".

Có thể thấy vị trí này hấp dẫn ra sao khi vào năm 2021, chỉ 6,1% sinh viên mới tốt nghiệp đại học tại Trung Quốc kiếm được hơn 10.000 NDT mỗi tháng, tờ Hoàn Cầu đưa tin vào tháng 2 năm nay, trích dẫn số liệu từ Viện nghiên cứu và tư vấn giáo dục MyCOS.

Wang Shenbo, người đã ứng tuyển vào vị trí tiếp viên hàng không tại Hainan Airlines, cho biết phần lớn các bạn cùng lớp của anh đang tiếp tục học lấy bằng thạc sĩ với hy vọng kiếm được công việc được trả lương cao hơn.

"Một số người thì không hứng thú với công việc của tiếp viên hàng không, không giống như tôi... Còn nhiều bạn học khác của tôi đã tìm được việc làm nhưng không hài lòng với mức lương", anh nói với Reuters.

Thiếu nhân lực đẩy giá vé tăng cao

Theo chuyên gia Li, dù số người tìm việc đang gia tăng, các hãng hàng không vẫn sẽ gặp khó khăn trong việc tuyển dụng và đáp ứng đủ nhu cầu của du khách hiện nay. Nguyên nhân là do các khóa đào tạo sau tuyển dụng thường kéo dài cả năm và các hãng hàng không chưa thể lấp đầy các vị trí còn thiếu một cách nhanh chóng. Tình hình này có thể làm chậm quá trình tăng công suất phục vụ và đẩy giá vé máy bay ở mức cao trong thời gian tới.

Các hãng hàng không có dự báo khá sáng sủa cho năm 2024 nên họ cần có nhân viên ngay. Nếu không kịp, họ sẽ thiếu người trong năm tới", ông Li nói thêm.

Theo dữ liệu từ nền tảng theo dõi chuyến bay Flight Master, công suất phục vụ nội địa của Trung Quốc đã vượt mức của năm 2019 từ giữa tháng 3 vừa qua. Tuy nhiên, các chuyến bay quốc tế chỉ phục hồi khoảng 30% so với mức trước đại dịch Covid-19.

Khi mùa cao điểm đến gần, các hãng hàng không Trung Quốc đang dần mở lại các đường bay quốc tế. Chẳng hạn, hãng hàng không Air China cho biết họ sẽ mở lại nhiều tuyến bay quốc tế trước đại dịch như Bắc Kinh-Rome, Bắc Kinh-Thành phố Hồ Chí Minh và Thành Đô-London.

Nhưng hiện tại công suất phục vụ có hạn đã dẫn đến giá vé cao hơn. Jin Huo, một doanh nhân Trung Quốc cho biết: "Tôi đã trả 18.000 NDT cho vé hạng phổ thông một chiều để bay từ Frankfurt đến Bắc Kinh. Trước kia, tôi chỉ phải trả một phần ba số đó cho chuyến khứ hồi".

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ