• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Dồn dập đối đầu Mỹ - Thổ: Lối thoát hạ nhiệt?

Thế giới 29/07/2018 11:53

(Tổ Quốc) - Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ có thể cứu vãn mối quan hệ song phương, người phát ngôn của Tổng thống Tayyip Erdogan cho biết ngày 28/7.

Động thái này diễn ra sau khi Tổng thống Donald Trump đe dọa sẽ trừng phạt Ankara trong một tín hiệu báo động sự căng thẳng sâu sắc hơn giữa hai đối tác NATO.

Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đang bất đồng về một số vấn đề, trong đó có chính sách của Washington tại Syria; yêu cầu từ Ankara đối với Mỹ về dẫn độ một giáo sĩ Hồi giáo – bị cáo buộc đứng sau vụ đảo chính thất bại năm 2016 tại Thổ Nhĩ Kỳ; và những lo ngại của Washington về các công dân và nhân viên đại sứ quán Mỹ bị giam giữ ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Quan hệ Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ đã rơi vào căng thẳng trong thời gian gần đây. (Nguồn: AFP)

"Mối quan hệ có thể được cứu vãn và cải thiện miễn là chính quyền Mỹ xem xét nghiêm túc vấn đề an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ", Ibrahim Kalin bày tỏ ý kiến trong một bài viết cho Daily Sabah.

Ông Trump tuần này đã trực tiếp cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ về các biện pháp trừng phạt có thể xảy ra nếu Ankara không thả tự do cho Andrew Brunson, một mục sư Kitô giáo người Mỹ bị giam giữ ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Brunson đã bị giam trong một nhà tù Thổ Nhĩ Kỳ hơn 20 tháng trong thời gian xét xử về cáo buộc khủng bố.

"Tổng thống Trump có thể có những ý định tốt cho các mối quan hệ với Tổng thống Erdogan và Thổ Nhĩ Kỳ. Điều này chắc chắn sẽ được đáp lại khi mối quan hệ dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và quan tâm chung", Kalin khẳng định.

Lời đe dọa chống lại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không có tác dụng, điều này sẽ chỉ gây hại cho mối quan hệ giữa Ankara và Washington, Kalin cho biết thêm.

Vấn đề Brunson đã trở thành một điểm nóng công khai và gần đây nhất trong quan hệ Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ. Hai nước đã từng là những đồng minh thân cận nhất tại khu vực Trung Đông, tuy nhiên, sự tin tưởng giữa Washington và Ankara đã bị xói mòn trong nhiều năm.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ