• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Đón đầu” bí mật hạt nhân Iran: Cao trào mới đỉnh điểm căng thẳng tứ phía

Thế giới 01/10/2018 16:38

(Tổ Quốc) - Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif ngày 30/9 bác bỏ việc Iran phải chịu trách nhiệm cho các thách thức leo thang nhằm vào lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Basra, Iran.

Bí mật hạt nhân và phản ứng Iran

Theo reuters, Ngoại trưởng Iran Zarif cho rằng, các cảnh báo gần đây của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Cố vấn an ninh Nhà Trắng John Bolton đang trở nên phản tác dụng.

Ảnh minh họa. Nguồn: getty

“Chúng tôi tất nhiên đều có ảnh hưởng  tại Iraq. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là chúng tôi phải kiểm soát mọi người tại Iraq khi Mỹ không tự đảm bảo cho người dân của họ”, ông Zarif cho biết trên CNN.

“Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Cố vấn an ninh Nhà Trắng John Bolton cần phải xem lại các chính sách tự tạo ra”, ông Zarif nói thêm.

Mỹ đã thông báo vào ngày 28/9 rằng họ sẽ đóng cửa các lãnh sự quán tại Iran sau các căng thẳng leo thang tại đây.

Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết, Mỹ sẽ ép buộc Iran phải chịu trách nhiệm các cuộc tấn công nhằm vào Washington và các cơ sở ngoại giao của Mỹ.

“Tôi phải làm rõ ràng, Iran nên hiểu rằng Mỹ sẽ phản ứng kịp thời và phù hợp với bất kỳ cuộc tấn công nào”, ông Pompeo cho biết trong một tuyên bố.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qasemi cho biết vào ngày 29/10 rằng, việc đóng cửa lãnh sự quán là điều không hợp lý và không cần thiết đồng thời cho biết, Iran lên án bất kỳ cuộc tấn công nào vào các đơn vị và các địa điểm ngoại giao”, trang web của Bộ Ngoại giao Iran cho biết.

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif trước đó cũng có các phản ứng về bài phát biểu của Thủ tướng Israel tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Nhấn mạnh tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Thủ tướng Netanyahu đã đưa ra một bức ảnh tại thủ đô Iran cùng với một mũi tên màu đỏ và cho biết những gì ông muốn nói là một kho bí mật liên quan đến hạt nhân của Iran.

Reuters dẫn lời Thủ tướng Israel Netanyahu cho biết, điều này chỉ ra rằng Iran vẫn sẽ duy trì vũ khí hạt nhân cho dù thỏa thuận hạt nhân 2015 giữa các siêu cường có tiếp tục hay không.

Thủ tướng Israel Netanyahu khẳng định, sau gần 5 tháng Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân. Tổng thống Mỹ cho rằng đây là động thái nhằm kiềm chế tham vọng hạt nhân của Tehran bởi việc liên tục tăng cường các trừng phạt kinh tế vào Iran trong thời gian tới.

Thủ tướng Netanyahu nói rằng, kho hạt nhân bí mật chứa khoảng 15kg vật liệu phóng xạ và kêu gọi cơ quan nguyên tử của Liên Hợp Quốc nên tiến hành kiểm tra vị trí ngay lập tức.

“Tôi muốn tiết lộ thông tin rằng, Iran đang có một cơ sở bí mật khác tại Tehran. Đây là một kho nguyên tử bí mật lưu trữ số lượng lớn trang thiết bị và vật dụng từ chương trình hạt nhân bí mật của Iran”, ông Netanyahu nói.

Viết trên Twitter, ông Zarif cho biết, không có bất kỳ chương trình vũ khí hạt nhân nào bí mật. Bài phát biểu của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu chỉ khiến cho nhấm tưởng về một chương trình vũ khí hạt nhân bất hợp pháp của Israel.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qassemi cho biết rằng, thế giới sẽ thấy hài hước với tuyên bố của Thủ tướng Israel.

“Thế giới sẽ cho rằng tuyên bố của Thủ tướng Netanyahu rất hài hước. Thế giới sẽ chỉ ngạc nhiên với các thông tin sai sự thật, vô nghĩa và không cần thiết này”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qassemi  cho biết, Fars News dẫn tin.

Nhằm gây sức ép với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế, Thủ tướng Netanyahu đã cung cấp các thông tin chi tiết và cảnh báo về kho vũ khí hạt nhân mà Iran đang triển khai bí mật.

Cao trào căng thẳng mới

Cơ quan Nguyên tử quốc tế (IAEA) đã nhiều lần cho biết, Tehran vẫn tuân thủ cam kết đối với thỏa thuận hạt nhân hay còn gọi là Kế hoạch Hành động Toàn diện chung (JCPOA).

Pháp, Anh, Đức, Trung Quốc và Nga vẫn tiếp tục muốn ở lại thỏa thuận hạt nhân trong bối cảnh Mỹ tăng cường các trừng phạt vào nước này và thảo luận về cơ chế giúp Tehran có thể ít chịu ảnh hưởng từ các trừng phạt của Mỹ.

“Trong khi Mỹ đang đối mặt với Iran bằng các trừng phạt mới thì châu Âu và các nước khác lại đang xoa dịu Iran bằng cách giúp nước này có thể vượt qua trừng phạt mới của Mỹ”, ông Netanyahu cho biết.

Một quan chức Mỹ trong điều kiện giấu tên cho biết, Mỹ hiện ý thức được những gì mà Thủ tướng Israel Netanyahu nhắc đến và cho rằng, kho hạt nhân bí mật là nơi lưu trữ hồ sơ và tài liệu phục vụ cho chương trình hạt nhân của Iran.

Một quan chức tình báo Mỹ khác lại cho rằng các bình luận của ông Netanyahu có chút nhầm lẫn. Đầu tiên, chúng ta luôn biết được về cơ sở này trong một thời gian nhất định với nhiều tài liệu nhưng không phải liên quan đến việc chế tạo aluminum. Thứ hai, mọi người đều biết rằng, không có điều gì có thể “qua mặt” được thỏa thuận hạt nhân Iran (JCPOA).

Chính quyền Tổng thống Trump đã mở ra chương mới cho ảnh hưởng của Mỹ tại Syria với mục tiêu nhanh chóng ngăn chặn các ảnh hưởng của Iran tại Trung Đông.

Quan điểm này, được các quan chức cấp cao Mỹ tuần trước đưa ra đã đánh dấu một sự đảo ngược lập trường ấn tượng sau 6 tháng, kể từ khi Tổng thống Trump nói ông sẽ rút quân Mỹ ra khỏi Syria và chấm dứt sự tham gia của Mỹ tại đây./.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ