• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đồn đoán Mỹ ra tay mạnh với giới tinh hoa chính trị Nga

Thế giới 05/04/2018 10:08

(Tổ Quốc) - Mỹ có kế hoạch trừng phạt giới tinh hoa chính trị Nga trong tuần này theo một đạo luật nhắm vào Moscow về cáo buộc can thiệp trong cuộc bầu cử năm 2016 của Hoa Kỳ.

Mỹ có kế hoạch trừng phạt giới tinh hoa chính trị Nga trong tuần này theo một đạo luật nhắm vào Moscow về cáo buộc can thiệp trong cuộc bầu cử năm 2016 của Hoa Kỳ, các nguồn tin thân cận với vấn đề này ngày 4/4 cho biết.

Theo Reuters, đây có thể là động thái mạnh mẽ nhất nhắm tới giới tinh hoa thương trường  của Nga.

Hành động này, có thể ảnh hưởng đến những người thân cận của Tổng thống Vladimir Putin, phản ánh mong muốn của Washington muốn buộc Nga chịu trách nhiệm với cáo buộc can thiệp bầu cử - điều Moscow hoàn toàn bác bỏ.

Đòn trừng phạt có thể diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Nga - phương Tây đang tăng cao về cáo buộc đầu độc điệp viện Nga tại Anh. (Nguồn: Reuters)

Các biện pháp trừng phạt này, được hai nguồn tin cho biết sẽ công bố trong ngày thứ Năm, diễn ra sau khi ngày 15/3 vừa qua Washington đã tuyên bố trừng phạt 19 người và năm thực thể, bao gồm cả các cơ quan tình báo Nga về các cáo buộc tấn công mạng kéo dài ít nhất hai năm qua.

Theo hai quan chức Mỹ có thông tin về các cuộc thảo luận, hành động tuần này sẽ bao gồm các biện pháp trừng phạt đối với các tinh hoa chính trị Nga, bao gồm một số cá nhân liên quan đến ông Putin cũng như chính phủ Nga.

Bốn nguồn tin khác cho hay các biện pháp trừng phạt này sẽ được áp dụng theo CAATSA - Đạo luật Chống lại Các đối thủ của Mỹ thông qua Trừng phạt, đã được đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ nhất trí đưa ra năm 2014- theo đó sẽ trừng phạt Nga về việc sáp nhập Crimea,  tham gia vào cuộc nội chiến Syria và cáo buộc can thiệp trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ năm 2016.

Theo đạo luật trên, chính quyền của Trump ngày 30/1 đã công bố danh sách những người đứng đầu các công ty nhà nước Nga và các " tinh hoa chính trị", bao gồm những nhân vật nổi bật như Alexei Miller, giám đốc điều hành của Gazprom, và Igor Sechin, giám đốc điều hành của Rosneft.

Mối quan hệ Nga – Mỹ đang trở nên căng thẳng hơn sau cáo buộc Moscow đầu độc một cựu điệp viên Nga tại Anh ngày 4/3- điều Nga bác bỏ hoàn toàn.

Nhà Trắng và Bộ Tài chính Mỹ đã từ chối bình luận về việc họ có dự định áp đặt lệnh trừng phạt trong tuần này hay không. Khi được hỏi về vấn đề này, một quan chức cao cấp của Hoa Kỳ cho biết:

"Chính quyền Hoa Kỳ cam kết thực hiện luật CAATSA như chúng tôi đã nói rất nhiều lần… nhưng tại thời điểm này chúng tôi chưa có điều gì cụ thể để công bố. "

An BÌnh

NỔI BẬT TRANG CHỦ